Chapter 1
It was a sunny Saturday. I was in the couch here in our living room reading some books. Ganito ang libangan ko sa tuwing naabobored ako dito sa bahay. Hindi ako katulad kaibigan na mahilig mag mall at maglakwatsa tuwing weekend. Taong bahay kung tawagin.
Sabado ngayon kaya wala akong pasok. I’m about to flip the page of my book nang mapansin ko si mama na hindi mapakali. Kanina pa siya hah.
“Ma, naikot mo na yata ang buong bahay kalalakad eh” natatawa kong biro kay mama.
Napakunot ang noo ko nang masilip ko ang expression ni mama. Kita sa mga mata nito ang matinding pag aalala.
“I was worried about your father; it’s been one month since he went home”
Napaisip ako. Oo nga, ngayon lang hindi umuwi si papa ng maaga. Kadalasan kasi umuuwi siya pagkatapos ng dalawang lingo.
Pero iba ngayon. It kinda weird. kaya pala ganun nalang mag alala ‘tong si Mama.
“Ma relax okay? Baka mapano ka niyan, did you call him already?” tanong ko ng makalapit ako sa kanya.
“I tried anak but it’s out of coverage. Kahit sa office ng boss niya hindi macontact…… baka napano na ang Papa mo. Hindi ko kayang mawala siya at makuha ng mg----“ hindi na niya naituloy ang sasabihin niya dahil nag alarm yung mail box namin.
Tumutunog kasi ito tuwing may natatanggapp na sulat. Nagkatinginan muna kami ni mama ng ilang segundo. Kita ko sa reaksyon nito ang matinding pangamba. Hindi pa man ako nakakapag salita mabilis na itong nakalabas ng bahay at iniwan akong mag isa. Hindi ko siya agad sinundan sa halip nagpunta akong kusina para kumuha ng inumin ni Mama.
Napabalikwas ako dahilan para mabitawan ko yung hawak kong baso na may lamang tubig. Rinig ko ang malakas na tili ni mama mula sa labas. Agad akong tumakbo palabas para tingnan kung ano ang nangyari.
Nadatnan ko si mama na na nakahalupasay at ang dalawang kamay ay nakatakip sa mukha habang panay ang hagulgol. Nataranta ako .
“Ma! What happen?!” aniko sabay hagod sa likoran ni mama para mapakalma ito.
“Ang papa mo kasi---“ humagulgol ulit ito at mas malala pa.
“Ma, tell me what happen” kalmado kong sabi. Hindi kami magkakaintindihan kung pareho kaming tensyonado.Hinahagod ko parin ang likod ni mama. Kumalma naman ito pero nang makita ko ay bigla nalang itong nahimatay. Nagpanic na ako. Tinapik tapik ko ang pisngi ni mama pero wala parin.. nagpapanic na talagga ako..
“Vince!!!!”. tawag ko sa kababata ko. Agad naman itong lumabas mula sa garden namin, hubad baro ito.
Mapapansing hindi pa ito tapos sa ginagawa dahil bitbit pa nito ang isang sprinkler. Nang makita niya ang lagay ni mama agad itong sumaklolo sa amin.
“What happen?!” natatarantang lumapit sa amin
“ Nahimatay siya. I don’t know the reason. Bilis ipasok muna natin siya sa kwarto” nagpapanic kong sabi.
Agad naman akong sinunod ni Vince. Nang maipasok si mama bumalik ako sa harap ng bahay para balikan yung sulat. Si Vince muna ang magbabantay. I want answers to my questions. I want to know what the letter is all about. I’m sure that this is all about papa.
May nangyari bang masama sa kanya? I want to clarify many things about me, kasi sa mga nagdaang araw many weird things happen. The nightmares, the hot feeling inside me, just like a warm liquid scattering all through my body specially in my palm.
Nang makarating ako sa harap ng bahay agad kong napansin ang isang papel na nakapatong sa ibabaw ng halaman, agad ko itong kinuha. May tatak ito sa likod, isang logo. Ng paaralan? Ewan pero may disenyo iyong dalawang espada na magka ekis at sa mga espasyo nun ay may apat na bilog. Color red,blue,dark green and silver. Napakunot lalo ang noo ko nang mabasa ang pangalan ng eskwelahan. “WIZARD’S ACADEMY”.
Is this a joke? Ano ‘to Harry Potter? Hogwarts? Natawa ako sa naiisip ko. Pero totoo kaya ‘to? Hindi naman siguro. Baka napagtripan lang. Pero kung ganun nga bakit ganun nalang ang reaksyon ni mama? Halos mahimatay pa siya.
Hindi ko nalang pinansin ang logo at binasa ko nalang ang ang laman ng sulat.
——————————————————
Dear Mrs. DickinsonGood morning Mrs. Dickinson I would like to invite for a meeting here in Wizard’s Academy. We have to discuss regarding the lost of your Husband, Mr. Joshua Renly Dickinson. And we also recommend your daughter to study here. We’re concerned about her safety. To also master of what she should master.
I hope you can come before the end of the month. Thank you.Truly yours,
Mr. Ivan Conners
——————————————————
What the f*ck!! This letter is creeping me out! I didn’t expect this. Just like what I thought my father is involved with this.
I need to know everything. And I know my mother know about what is in this letter.
***
End of ChapterA very short update for the first chapter.
BINABASA MO ANG
Wizard's Academy
FantasyA PROPHECY WILL UNLEASH. THE POWER OF THE LAST BEARER WILL RELEASE. THE AWAKEN OF PRINCE OF THE ABYSS. WILL THE WORLD BE AT PEACE.