Chapter 11 - The Last Bearer

19 1 0
                                    

Chapter 11

Bola ng enerhiya ang binuo ng mga kaharap ko. Agad silang bumwelo para ibato na sa akin ang mga 'yon. Anong gagawin ko?! Nagsimulang manginig ang mga kamay ko.

Ngunit bigla kong naalala ang turo sa akin ni Alex kanina. I shouldn't panic in times like this. I need to think what to do. I don't have anything to counter their attack.

All I need to do is to escape and think a way to make some noise for them to know that I'm here. That I'm in trouble. That I need help.

Umatras na ako para makatakbo. Sabay nito ang pagbato sakin ng mga kapangyarihan nila. Sa magkabilang gilid ko tumama ang mga atake. Malakas at nakakabinging pagsabog ang naganap. I keep running towards the forest para makahanap ng mas maraming pagtataguan.

As long as I can. Pipilitin kongabuhay hanggang may dumating na tulong.

Nilingon ko yung lalake pero wala na siya sa kinatatayuan niya. Sabay ng pag laho niya ang pagwala rin ng makapal na hamog sa paligid. Bumalik na rin ang liwanag na nanggagaling mula sa mga lamp post.

Malakas ulit na pagsabog ang nangyare. I think that would be enough noise for the Academy to noticed.

Tumakbo ako sa likod ng isang malaking puno para magtago. Alam kong kapag umalis ako sa kinaroroonan ko, siguradong matatamaan ako ng mga kapagyarinahan nila. Magkakasunod ang bato nila ng mga kapangyarihan.

"It's your turn. Use it wisely"

Narinig ako ang boses mula sa kung saan. Luminga ako upang hanapin kung saan ngunit wala akong makita. Sunod sunod na pagsabog ulit ang nangyari sa ilang puno na nasa tabi ng punong kinaroroonan ko.

"Now!"

Sabay ng pagwala ng boses ang pagsakit ng aking sentido. Sobrang kirot nito na halos hindi ako makatakbo ng maayos. Kailangan kong gumalaw. Alam kong handa na ang kalaban para pasabugin ang punong pinagtataguan ko.

Sa paghakbang ng aking mga paa ay siya namang pagsabog ng punong kinaroroonan ko. Huli na ako. Ramdam ko ang sakit ng aking katawan. At sa lakas ng impact nito ay halos tumalsik ako ng ilang metro. At saglit na nabingi.

Mula sa pagsabog ramdam ko ang biglaang pag init ng aking buong katawan. Kakaibang init ang aking nadama.

Anong nangyayari sa akin? Para akong nalulusaw sa sobrang init na nararamdaman ko. Sabayan pa ng pag-ikot ng aking paningin. Bago pa man ako mawalan ng ulirat isa lang ang nasagi sa isip ko.

"Mama" "Papa" huli at nanghihina kong sambit bago ako nilamon ng kadiliman.

-----------------

Nagising ako sa isang maliwanag na kwarto. Bukas ang mga bintana at banayad na hinahangin ang mga puting kurtina nito. Ramdam ko ang hangin mula sa labas. Kalmado at tahimik ang buong silid.

Nasaan ako? Hospital?

Bumukas ang pinto at bumungad sa akin si Yumika.

"Oh my god!" Gulat nitong sambit nang makita akong gising. Agad itong tumakbo nang makitang gumalaw ako para makaupo. Inalalayan niya ako.

"Are you fine? Anong nararamdaman mo? May kailangan ka ba?" Natatarantang tanong nito sa akin.

Ngumiti ako ng bahagya. Sobrang pag aalala ang nakarehistro sa kanyang magandang mukha.

"Water" napapaos kong sabi. All I need is water right now dahil tuyo na ang lalamunan ko. Inabutan niya agad ako ng isang basong tubig at agad akong uminom roon. Habang umiinom, naalala ko ang lahat ng nangyari. Humarap ako kay Yumika. Worried expression is still in her face.

Wizard's AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon