Chapter 10 - Encounter

20 1 0
                                    


Chapter 10

Ang bigat talaga ng atmosphere. Their reaction upon seeing Yumika is telling to me that they really know each other. There is something here that I don't know. And that's confirmed nang may narinig akong bulungan sa bandang likuran ko.

"She's really back. After what happen 2 years ago nakabalik na siya."

Are they talking about Yumika?

What happen two years ago? Where Yumika go two years ago? Madaming tanong ang nabuo sa isip ko kaya napatanong ako.

"What happen two years ago?" Inosente kong tanong. Well, nagbaka sakali na masasagot nila.

Ngunit pagkasabi ko ng tanong ko. Sabay sabay naman silang tumingin sa akin. Na parang may sinabi akong hindi maganda. Tahimik lang sila. Walang kumikibo.

"Narinig ko sa babaeng yun." Tinuro ko ang babaeng nasa bandang pintuan malayo sa kinaroroonan namin.

"She's saying that your really back after what happen two years ago. Saan kaba nagpunta Yumika?" Dadag ko saka bumaling kay Yumika. Hindi kumibo si Yumika. Nakatitig lang ito sa akin at parang kinakabahan na sa nangyayari.

"Awkward!" Ziana said to brake the invisible ice around us.

"How can you hear those things? Ang layo mo naman sa kanila?" Takang tanong ni Kristina sa akin.

Wait? She's right. How can I really hear that samantalang ang layo ko sa lugar kung nasaan yung naguusap na dalawang babae kanina.

Sasagot na sana ako nang biglang tumayo na si Yumika. Ngumiti siya sa akin bago magpaalam.

"Alis na ako Aela. May gagawin pa kasi ako e. Nice to meet you." Kinuha na ang librong hawak at bumaling naman kina Kristina. "Alis na ako Kristina, Ziana, bye. Nice seeing you again." Paalam nito saka naglakad na paalis.

Sinusundan ng lima ng tingin si Yumika habang palabas ito ng cafeteria. Pero nang sumara na ang pinto saka naman sila baling sa akin.

"Nagkakilala na pala kayo?" Tanong sa akin ni Kristina habang pumuwesto na sa upuan.

Tumango lang ako. "Oo, wala siya maupuan kanina ee. Kaya nagshare nalang kami dito. Magkakakilala kayong lahat?" Tanong ko.

"Oo she's belong to the group. But after the last Wizard's Fest. Nagtransfer siya sa ibang school to continue her schooling. Nagulat lang kami dahil nakabalik na pala siya." Si Ziana ang sumagot.

Wizard's Fest?

"Ang ganda na niya. I mean maganda naman siya noon pa pero mas gumanda siya ngayon" pagkumento ni Alvis. Tumango naman bilang pagsang ayon si Ziana at Kristina.

"That's what happen when someone is hurt. They just like a flower bud as time goes by they bloom and turn into beautiful flower. I wonder what Yumika can do right now." Makahulugang sabi ni Ziana na halatang may pinaparinggan.

"Ziana, shut your mouth!" Pagsaway sa kanya ng kakambal niya. Bumaling kaming lahat kay Bryle na tumayo sa kinauupuan.

"Sa dorm lang ako." Malamig nitong sabi saka naglakad na paalis.

Okay, what is that? What is wrong with Bryle? The jolly ang talkative Bryle became cold.

"Hindi mo ba talaga mapigilan 'yang bunganga mo?!" Angil ni Alvis sa kapatid. Ziana just shrug her shoulder.

Habang naglalakad kami pabalik ng dorm kasama si Kristina hindi ko maiwasang magtanong sa kanya.

"Anong meron kay Bryle at Yumika? What is really happen two years ago"

Wizard's AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon