Chapter 12
Dalawang linggo akong nanatili sa hospital ng Academy. Hindi ko man aminin higit kong kailangan ang pahingang 'yon dahil sa sakit ng katawan na nararamdaman ko.
Ngayong araw ang labas ko at hindi parin ako komportable dahil sa mga bantay ko. Simula kasi nang malaman ng lahat na ako ang huling Elemental, the Headmaster of the Academy sent guards at my room to roamed around the vicinity, day and night. Maski sila Kristina ay nagsalitan para maging bantay ko sa loob ng kwarto.
Hindi ko maiwasang matakot lalo na't base sa nakaraang henerasyon ng mga Elementals. The air successor is the main target of the Dark Wizards. And the reason? Unknown.
Sa tatlong linggong pahinga ko sa labas ng hospital, ginugol ko ang oras ko sa library to check some information about that guy who tortured my father. Hindi ko parin sinasabe sa nakatataas ang tungkol sa lalake at sa aking panaginip. Natatakot akong gawin niya ulit ang ginawa niya sa ama ko.
I also undergo with many training with Kristina. I can now manage to manifest a barrier, and some energy balls.
Hindi na si Alex ang naging training partner ko. Ang nakakapagtaka nga ay ang pagkawala niya bigla kasama si Bryle at Ziana. Ang huling kita ko sa kanila ay ang paglabas ko sa hospital at hanggang ngayon ay wala pa sila. I have never have a chance to talk to them.
I tried to ask Kristina regarding on this but she just answered me that Alex usually have an attitude na kung ayaw niya pumasok hindi talaga papasok. And Bryle has a family matters while Ziana requested a vacation. It's weird though specially for Alex and Ziana. What kind of School allowed their students to get some vacation?
Hindi ko nalang siya pinilit at piniling hindi na masyadong isipin.
Kasama ko si Yumi at pabalik na kami sa classroom for the next class. And as usual all the student stares at me. Kailangan ko nang masanay sa mga titig na binibigay nila sa akin.
"Are you sure ihahatid mo pa ako? I can manage from here." tanong ko dito.
"Of course" nakangiti nitong sagot sa akin. Napatigil ako sa paglalakad.
"Are you one of the student who was assigned by the Head Master to be my guard?"
Hindi siya sumagot nung una pero nang mapansin niyang naghihintay ako ng sagot kalaunan ay tumango nalang siya bilang sagot.
Napailing nalang ako.
Hindi ko naman talaga kailangan ng bantay lalo na kung nasa premises lang naman ako ng Academy. They are all over reacting about it. I trust the security of the Academy for my safety.
>>>
Today is my training together with the other student of my section. Kasama si Sir Chrysler bilang bantay namin. We will have the Training Battle. And still I don't know how to react and expect. Sa mga nakaraang training kasi ay mag isa lang ako walang ibang istudyante.
Minsan ay si Sir Chris lamang ang kasama ko o kaya sila Kristina. We're having a special training together. Magic control, Agility training, Combat Strategy training at marami pa.
Isa isang nagsibunutan ang mga studyante sa isang fish bowl kung saan naroon ang bilang kung sino ang makakaduo namin. At kung sino man ang kapareha mo ng numero ay siyang makakalaban mo.
Magsisimula na ang unang pares na maglalaban.
It's Luna Sarton and Rin Brievey, the one who always giving me a sharp stares. I never know their power. I wonder what Luna can do. Hindi ko kasi natatanong sa kanya kung ano ang kapangyarihan niya. But as for Rin, I always heard that some of the student named her the Iced Princess here in Academy. So I expect Ice Magic.
BINABASA MO ANG
Wizard's Academy
FantasíaA PROPHECY WILL UNLEASH. THE POWER OF THE LAST BEARER WILL RELEASE. THE AWAKEN OF PRINCE OF THE ABYSS. WILL THE WORLD BE AT PEACE.