Chapter 3 - Wizard's Academy

31 3 0
                                    


Chapter 3 - Wizard's Academy

Nag iimpake ako ngayon ng gamit ko. Napagusapan kasi namin kagabe ang pag lipat namin ni Vince sa Academy. At ngayon na nga ‘yon. Nung una ayoko pang pumayag pero nang malaman ko ang sitwasyon ni Papa ngayon at ang paliwanag ni Mama kung bakit  ako liliipat ay pumayag na ako.

Naiintindihan ko si Mama, all she think is my safetyness, may tendency daw kasi na matrace ng mga Dark Wizard ang kinaroroonan namin at atakihin kami. At tsaka I have no choice, ama ko ang pinag usapan dito.

I’ll do my best to save him from those Dark Wizards even if it will cost my safety. Naputol ang pag iisip o ng may kumatok sa pinto ko.

“Aella are you done?” si Vince pala.

"Yes, I almost done” I replied. Tinanong niya kung pwede siyang pumasok pinayagan ko naman siya. Sinara ko na ang zipper ng maleta ko at hinarap siya.

“Let’s go?” hindi siya umimik at naupo nalang sa  gilid ng kama  ko.

Ano namang problema nito?

Nginitian ko siya ng bumaling siya sa akin. Napansin niya yata na hindi maayos ang reaksyon ko. He stood up and come near me. He pat my shoulder and smiled like doing a toothpaste comercial.

“Don’t worry, everything will be fine, I know the Academy will take care of us. Hindi kita pababayaan ‘don. Diba sabay pa nating ililigtas si Tito Renly?” para pagaanin ang loob ko. Tumango nalang ako bilang sagot at ngumiti ng pilit.

Hindi ko kailangan panghinaan ng loob sa oras na ito. Mas kailangan ako ni Papa. Magulo man ang isip ko dahil sa mga nalaman ko kahapon ay pipilitin kong mag adjust. I know I can overcome this. Humugot ako ng malalim na hininga bago nagsalita.

“Hindi ‘daw papabayan hah?” nakangisi ko ng baling sa kanya. “baka naman puros babae nalang ang laman  ng isip mo pagdating natin ‘don. Naku Vince I need you there to protect me dahil ikaw lang may kapangyarihan sa ating dalawa. Huwag kang gagawa ng ikapapahiya natin”  panenermon ko sa kanya.

He always flings with random girls that can cause a war. Ilang beses na ba akong nasangkot sa mga away ng kanyang mga  babae? Hindi ko na mabilang. Napatawa nalang siya sa mahaba kong sinabe at ginulo ang buhok ko.

“Opo, akong bahala sayo. And of course  I’m hoping na marami akong makikilala ‘don” natatawa padin niyang sabi.

Ilang oras pa kaming nag usap sa mga bagay bagay nang magtawag si Mama para sa agahan.

“Aella, Vince time for breakfast baka malate tayo!” sigaw ni Mama mula sa kusina.

“Yes Ma! Pababa na!” sagot ko naman at niyaya na si Vince sa baba. Sinabay ko na ring ibaba ang mga  gamit ko na dadalhin para handa na sa pag alis.


****

Nagising ako sa marahang payugyog sa akin ni Vince.

“Aella malapit na tayo mag ayos kana” anito. Sa  pabukas ng aking mga talukap.

Gulat at mangha ang naramdaman ko. Binabaybay kasi namin ang isang makipot na daan sa gitna ng kagubatan. Walang makikita ditong na kahit anong gusali. Halos puno ang nakapalibot sa kalsada. Ang I find very beautiful.

Halos huni ng mga ibon at hampas ng hangin sa mga nagtatayugang puno ang naririnig ko. Bahagya ko pang binuksan ang bintana ng sasakyan para malanghap ang sariwang hangin. Napaka kalmado ng buong paligid at nakakarelax ang tanawin.

Ngunit tama ba talaga ang dinadaanan namin? Sa tingin ko'y napakalayo na namin sa siyudad.
   

“Where here anak, fix yourself” habang nakatingin parin sa daan.

Tumingin ako sa harap nakita nakita bungad nito.

Ilang sandali pa ay pumasok na kami sa ginintuang tarangkahan. Sa upper part ng tarangkahan ay nandun ang pangalan ng academy. The barracks wall stretched for miles na halos hindi ko na matanaw ang hangganan.

Pagka park ni Mama ng sasakyan ay isa isa na kaming bumaba. Nilakad lang namin ang daan papunta sa isang gusali. Sa magkabilang side ng mahabang hallway at naglalakihang mga puno na nakahilera hanggang sa sentro nito na kung saan may nakapwestong fountain na naglalabas ng malacrystal na tubig.

Sumalubong sa amin ang isang lalake na nasa mid 20’s ang edad. Matangkad ito at nakaformal attire. Mukha itong butler sa unang tingin palang. This guy and Mom’s eyes met together. Base on their smile, they know each other.

“Good morning Mrs. Dickinson it’s nice to see you again” he greeted to Mom.

“Good morning Mr. Morris it’s nice to see you too” nagbeso beso sila.
Oh yeahhh? Mind to introduce us?

“Ahm… anyways this is my daughter Aella, and this is Vince Arden” pagpapakilala sa amin ni Mama. Napansin ko na hindi pinaalam ni Mama ang tungkol sa nakaraan nito. I know shes just considering his feeling about his parent.

“I’m Christopher Morris, secretary of Mr. Conners, the principal” anito at nakipag shakehands sa amin ni Vince.

“Well, your Mom and I are friends back then, sabay kaming pumasok sa academy at sabay ding naka-graduate”

Ahhh… That explained all.

Hindi na masama, may kilala na ako. I know ma aadapt ko din ang lugar na ito. Masasanay din ako. Bukod sa pag iba ng aking pakiramdam kaninang pumasok kami sa premises ng academy ay wala nang iba.

Yung pakiramdam na na parang mainit na likido ang kumakalat papunta sa bawat parte ng aking katawan. Lalong lalo na sa aking mga palad. At simula kanina nag iba na ang atmosphere ng buong paligid. It becomes more mysterious and more enchanted.

“Mr. Morris may ask you a question?” ani ko at binalingan naman niya ako.

“Ano ang koneksyon ng mga batong ‘yon sa academy?” I know it’s not appropriate to ask some lame question because there’s nothing normal in this world. It just that my curiosity overcome my brain na halos hindi mapigilan ang magtanong. The stones got my attention the moment I enter the huge gate. Mr. Morris smiled at me before he speaks.

“Those stones represent the Elementals”

What? Ano daw? Elementals? Napakunot ang noo ko dahil ‘don.

“Elementals, those chosen people, who will do the great prophecy from the sacred book and those stones symbolize the four elements. Air, Fire, Water, and Earth.” Pagsagot nito sa katnungan ko.

But still, naguguluhan parin ako. My brain is  gathering more information and I don’t even know if theres a space for new.

“Well, kung naguguluhan kapa, it’s better to wait the school year to start”

***
      End of Chapter

Wizard's AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon