Chapter 5 - Fireball

34 3 0
                                    

Chapter 5

Nag ayos muna ako ng gamit ko habang hinihintay matapos si Kristina sa pagligo. Puro kwento kasi siya kanina kaya yung balak niyang pagligo ng maaga ay nadelay. Maayos naman pakikitungo niya sa akin.

Mabait siya, Masayang kasama at alam kong hindi ako maboboring. She's too loud but in a good way. If she started to talk, you can't make her stop. She's unstoppable. Tiningnan ko ang picture frame na nakadisplay sa side table ko.

Naroon ang litrato naming tatlo nila Papa at Mama. Ang saya namin jan. That was taken when I graduated in high school. Naalala ko na naman ang sitwasyon ko ngayon.

Bakit ba kailangan pang mangyari ang lahat ng 'to?

Hindi na ba pwedeng bumalik nalang ang lahat sa normal? This is very new to me.

Naputol ang pag iisip ko nang bumukas ang pinto ng banyo. Finally she's done.

"By the way do you want to come with me?. I'll walk.. Sasabay kaba? You should join me for you to memorize the place."

Good idea. "Sure, but can I get some nap. Napagod ako sa byahe."

"Ok" tatango tango niyang sagot.

Kinuha ko na ang mga gamit ko panligo at nagtungo na ng banyo. But before I forgot I ask what she can do? Awkward man para sa akin na tanungin siya nun dahil may 30 percent paring hindi ako naniniwala sa mahika.

"Secret. Malalaman mo mamaya" she give a smirk then she continue to comb her hair.

Bagkibit balikat nalang ako at pumasok na ng banyo. Saglit palang ako dito ngunit napahiyaw na ako.

Nanlalaki na yata ang mata ko habang tinititigan ang tubig na nakalutang mismo sa harapan ko. Agad akong nagtapis ng twalya at lumabas ng banyo. Nakita ko si Kristina na nasa harap parin ng salamin.

"Did you do that? or a ghost? May multo na dito sa dorm?! My god this making me crazy!!" I said hysterically.

She burst out her laugh now. Just like what I thought she's the one who did it. I glared at her. Napansin yata niya na masama ang titig ko.

"Hey, I'm just letting you know what my power is." Natatawa parin nitong sabi. Seriiusly?! Pwede naman niyang sabihin ng hindi ako ginugulat diba? I think nagka mini heart attack pa yata ako kanina. Water? She can control water? So she's one of--- napalingon ako sa kanya na namamangha.

"Yes, what you think us right. I'm one of the Elemental. I possess the water element." She explained to me at nagpalabas ng bola ng tubig sa palad nito.

She really is. So it meant she's one of the most powerful student here. Well its good for me I really need someone I can depends on since I don't have powers yet. Kung meron nga ba talaga. Huminga ako ng malalim.

"Ok. Stop playing the water so I can take my bath." Aniko at pumasok na ulit ng banyo. Pero pagkasara na pagkasara ng pinto at mga water whirlpool naman ang nasa harapan ko ngayon.

"KRISTINA!!!" I shouted. I heard her laughter before everything back to normal. Ghadd!

Mangungunsumi pa yata ako nito. After I take a bath nagpatuyo lang ako ng buhok at diretso higa na sa kama. Kristina is reading something on her bed. She's really focused on what she is doing. And I don't want to disturb her.

"Go ahead I'll wake you up after an hour." I just nod at her and let my eyes close. Antok na talaga ako. I really need a rest.


After an hour


"Aella gising na, lunch time na I'm starving" paggising sa akin ni Kristina na may bahagya pang pagyugyog ng aking balikat.

Wizard's AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon