Hindi nya alam kong bakit niya ito ginagawa. Dapat nagta-trabaho siya ngayon, pero um-absent pa talaga sya at kinancel lahat ng meetings nya, appointments and other stuffs, mapuntahan lang ang dalaga. He can't think straight when it comes to her. He's afraid it might happen again, tho, he's confused. No, It won't happen again, He will not let it.
"Trent? Meryenda ka muna."
She looked at the woman who sit in front of him. They have the same face. Nakilala na niya dati ang Ina ng dalaga, actually, they've met in some gatherings. At nagpakilala na 'din siyang nobyo ng anak noon. He wonders if she still remembers him?
May dala itong tray. Halatang matanda na ito pero nakikitang maganda parin. Sopistikada at may ipagmamalaki.
He smiled. "Thank you, ma'am."
Napatawa ang ginang. "Nako, just call me, tita." Saad nito. "Sige maiwan na muna kita."
Hindi niya mawari kung kilala ba siya o hindi. Wala namang binanggit. The three years is not enough to forget someone, right? Unless, with illness like lost of memory or Alzheimer's disease. Wala naman sigurong ganon ang Ina ni Clarion, ano sabay sa panahon?
He muttered a soft curse at the thought.
Mahimbing ang tulog ni Clarion. Parang ayaw na nyang bumangon at manatili nalang sa higaan nya buong araw. Pero nagising sya dahil sa malakas ng yugyog sa kanya ng pangahas na gumigising sa kanya.
"Uhmhhh, Natutulog, e."sabi nya at napakamot sa buhok nya.
"Bumangon ka na nga dyan, baby. Someone is waiting for you downstairs." may nahihimigang tuno sa Ina.
"I'm not a baby, Ma." mas lalo pa nyang siniksik ang ulo sa unan. "Who? I'm still sleepy." kapagkuwan nanlaki ang mga mata.
"Nandito ang nobyo mo.”
Pinilit na pinikit ang mata at may napagtanto, kalaunan. Hindi naman possible, bakit naman alam nito ang bahay nila?
"Sino!?" nanlalaki ang mga matang tumingin sya sa ina na may tagumpay na ngiti.
“Nobyo mo.”
“Nobyo!” she scoffed.
“Oo, baby. Sabi'y Trent ang pangalan. Hindi mo nasabi ito.”
Her eyes widen in awe. Pa'no nalaman ang bahay nila ay hindi niya alam! What is he doing here?
Napailing-iling sya at dali daling tumakbo papunta sa banyo. Maliligo muna sya, magandang gawin sa ngayon.
Habang nasa banyo naririnig nya ang mahinang tawa ng Ina. Para itong kinilig na ewan.
"Ma! Stop giggling! He's not my boyfriend, just a friend." mas lalo niyang narinig ang ina na tumatawa.
"Baby, why so bothered? Gwapo naman si Trent. Ang macho pa. And you're at the right age already, it's okay to do hump with him." mas lalo siyang nainis.
"Ma! Ano ba yan, lumabas na nga kayo! At tsaka ano yang pinagsasabi nyo? He's not into me and so with me."
Napahawak sya sa bandang dibdib kung saan ang puso nya. Bumilis ang pintig niyon. Parang 'di sang-ayon sa binitawang salita.
BINABASA MO ANG
Trent Morris (Gentleman's Possession Series #1)
RomanceTrent Morris, a well known business man and one of the famous and richest bachelor in Asia. He's confident of what he have so with his self. After one woman, he never had a serious type of relationship. Thats what he got all the time. But what if h...