Masikip ang dibdib niya habang pasimpleng nagnanakaw ng tingin kay Clarion na nakaupo sa front seat ng sasakyan niya, nakatingin sa kawalan.
She's so affected with this problem. Hindi niya pinaparamdam sa dalaga na ganon din ang nararamdaman niya lalo na't siya naman ang dahilan ng lahat ng ito.
If that woman who's threatening Clarion is not obsessed with him, this problem will not arrived. Kung hindi dahil sa kanya hindi sila magkakalayo ng dalaga noon, hindi ito masasaktan.
“Are you tired? I can go alone.” he suggested. Napukaw ang dalaga.
Ngumiti ang dalaga. Umiling ito. “Hindi. Gusto kong sumama.”
He nodded. “You want to eat something? Milk tea or frappe? Pwede tayong dumaan.”
Nag-isip ang dalaga. “I'll pass with Milk tea and Frappe.” napakunot ang noo niya. That's Clarion's favorites, how come she'll discard those? “Gusto ko ng hilaw na mangga. Meron kaya?” she added.
“Let's see.” sabi niya. Sakto naman na may nakita siya sa tabi na nagtitinda.
Hininto niya ang sasakyan. He saw her smiled and hurriedly opened the door to his car. Napailing siya at sumunod sa dalaga.
“Manong bago pa po ba to?” he asked.
“Yes, sir. Kaka-deliver lang po nito sa akin kanina. Matamis po ito, bili na po kayo.” nakangiting saad ng matanda.
“Naglilihi po kayo, Ma'am? Nako, sakto. Masarap po ito.”
Naglilihi? Nag pantig ang tenga niya. Lumakas ang tibok ng puso. Pangarap niyang magkaanak noon paman at ang dalaga ang magiging Ina. He dreamt of that.
Nakangiting umiling ang dalaga at winagayway pa ang kamay sa harap. She eyed him and smiled again. “Nako, hindi po manong. Namiss ko lang po talaga kumain nito.”
“Sana nga po mangyari ang sinabi nyo.” he smiled at the vendor.
Kinurot siya ng dalaga.
“What? Sinasabi ko lang ang gusto ko.”
Kinurot siya ulit nito.
“Gusto ka dyan.”
Natawa ang matanda.
“Ma'am, mukhang gusto na ni Sir bumuo. Pagbigyan niyo na.”
Nahihiyang ngumiti ang dalaga sa matanda at sinamaan siya ng tingin.
“Manong, bibilhin ko po to. Pakibalot po.” sabi ng dalaga at tinuro ang tatlong magga na pinili nito.
“At, pakibalat nalang po nitong isa.”
“Sige, maam.”
He waited there smiling at her, whiled she's eyeing how the old vendor peeled one mango and slid it inside a small cellophane. Pinalagyan pa ng dalaga ng asin, suka at toyo.
Pagkatapos ay binayaraan niya ang matanda.
“Nako Sir, meron po ba kayong medyo maliit lang dyan? Walang sukli eh.” napakamot pa ito sa ulo.
BINABASA MO ANG
Trent Morris (Gentleman's Possession Series #1)
RomanceTrent Morris, a well known business man and one of the famous and richest bachelor in Asia. He's confident of what he have so with his self. After one woman, he never had a serious type of relationship. Thats what he got all the time. But what if h...