Chapter 31

1.4K 28 3
                                    

“Nagmamadali ba kayo?” her mother's eyeing them now.




Of course, as expected, her mother is not wistful for their hasty wedding. Nag segunda pa ang Mama na Trent dahil gusto ng mga ito ng magarbong kasal. Naiintindihan niya ang mga ito dahil gusto lang ng mga magulang na maganda at maaalala ang napakagandang araw. Pero kung siya lang 'din ay papayag naman siya, kaya lang hindi ng mga ito alam ang sitwasyon. If they'll proceed in this grand wedding, it will be dangerous. No one can predict Ayen.





Napag usapan na 'din nila ng binata na kung malalaman ni Ayen na kasal sila, in that way, baka manahinik na ito. Kasi wala na itong magagawa pa, Trent's love will not shatter that fast at gano'n 'din siya. This wedding could be a way for this mess to solve. Or maybe not? No one knows at ang pwede nalang nilang gawin ay subukan ang mga paraan. And their wedding could be.





“This can't be rash, Trent. Kailangang pag handaan ng mabuti dahil mahalaga 'to para sa inyo at sa amin.” tita Meira seconded.




Okay, mukhang 'di mapilit ang mga ito. Kasal 'din naman ito ah? Hindi nga lang pari ang magkakasal, Judge. This will be recorded in the government, this is legal. Kasal padin. Ang mahalaga mag-iisa na sila.






Shit!




Just thinking of marrying Trent is a wonderful feeling. Excitement is eating her. 



“I know, Mama. But, there's no difference in marrying simple and marrying grandly. Kasal pa 'rin naman. Ang mahalaga kasal kami.”




Trent is beside her. Magkadikit sila at nasa bisig nito si Camelia na nilalaruan ang kamay ng ama. They looked good as father and daughter, together.





“Pero, Trent, Clarion. This is so important to our family. Hindi naman pwede na sa Judge lang kayo magpakasal. What's the rush? Camelia? We can settle that after the grand wedding maybe next month or a year. Wedding is very traditional, it must be done in church, in front of Him.”





He sighed heavily. Na m-problema dahil ayaw pang pumayag ng mga magulang.




“If they want it that much especially that they have Camelia and another, they can proceed.”




“Stop it, Lamuel! Shut up.” her mother is a bit tense.




Okay, Papa is okay with this and maybe Trent's father too. Kasi nagtanguan ang mga ito.





“Hindi! Gusto namin na engrande ito! Trent, anak, ikaw ang panganany kaya dapat bongga ang kasal,”






Trent shook his head. Hindi na pwedeng ipagpaliban 'to, napag-usapan na nila ng binata. Fixed na, kulang nalang ang pag sang-ayon ng dalawang panig.





“Gusto ko nang magpakasal agad,” sabat niya.




Pinaningkitan siya ng Ina ng mata.




“Mas maganda nga 'yon, Clarion. Pero bigyan niyo kami ng panahon para paghandaan muna ito.”





“Kailangan bang ipagbukas agad?” segunda ni Tita Meira.





She sighed.




They're  getting harder and harder to pleased. Jusko, hindi maaari! Gusto na niyang maging legal na Morris! Ngayon na nasabi na ang kasal ay sobrang excited na niya!





Trent Morris (Gentleman's Possession Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon