CHAPTER X: MISTER MYSTERIOUS

2.2K 39 3
                                    


MARVIN'S POV

Parang... parang sobrang lapit na ata ng mukha ni Michael sa mukha ko.

Ramdam ko na yung paghinga niya.

Pipikit ba ako???

....

*phone rings*

Bwiset! Nakakabigla naman yung tunog ng cellphone ko.

"Michael, tumatawag si Mia. Wait lang ah." Sabi ko kay Michael.

Kinuha ko yung phone ko at tumalikod muna ako kay Michael dahil sobrang sikip na nga sa train.

"Beeeesh! Pasok ako sa pageant! Ako na ang Ms. Civil Engineering omggg!" Sabi sakin ni Mia sa phone call.

"Hala, congrats! Full support kami ng buong block!" Sabi ko kay Mia.

"Ikaw ba? May nagtext na ba sa'yo if nakapasok ka?" Tanong sakin ni Mia.

"Wala pa eh. Feeling ko malabong makapasok ako hahaha pero hayaan mo na. Baka di ko pa time this year." Sabi ko kay Mia.

"Aaaaww, ganda sana kung ikaw yung partner ko don. Anyway, gusto ko lang malaman kung nakapasok ka din kaya ako napatawag." Sabi sakin ni Mia.

"Ganon talaga hahaha. Good luck nalang sa pageant mo! Manonood kami ng buong tropa. Baba ko na muna yung phone ha? Nasa byahe kasi ako eh." Sabi ko kay Mia.

"Ah, sige besh salamat! Ingat sa byahe. Bye bye!" Sabi sakin ni Mia at binaba ko na yung phone.

"Um, ano yung napagusapan niyo?" Tanong sakin ni Michael.

"Nakapasok si Mia sa pageant eh. Siya na yung Ms. Civil Engineering natin." Sabi k okay Michael.

"Eh ikaw? Musta naman?" Tanong sakin ni Michael.

"Hindi eh. Wala naman nag contact sakin kung pasok ako haha." Sabi ko kay Michael.

"Aw. Sayang naman. Sinayang nila ang isang magaling na katulad mo haha." Sabi sakin ni Michael.

"Luh! Bola! Baka madaming mas magaling sakin kaya di ako nakapasok." Sabi ko kay Michael.

"Sus, for sure ikaw na pinakamagaling sa mga nag screening. Dinaya siguro yung results." Sabi sakin ni Michael.

"Ewan ko sayo hahaha. Ay, nandito na pala tayo eh. Tara, baba na tayo." Sabi ko kay Michael at bumaba na kami ng train.

WEEKDAYS

In the first place, hindi ko naman talaga ginusto sumali ng pageant pero nung nalaman ko yung influence na pwede mong mapakita sa mga tao through joining a pageant, parang nainspire ako na ipush ang screening kaso nga lang di ako nakapasok. Nakakabother tuloy, bakit kaya ako hindi nakapasok?

Sa loob ng class, pinaguusapan nilang lahat si Mia at yung magiging partner niya sa pageant.

"Uy Mia, kilala mo na ba kung sino yung magiging partner mo?" Tanong ko kay Mia while we are in class.

"Di pa nga eh pero sabi nila higher level daw tapos matangkad." Sabi sakin ni Mia.

Ay, bet siguro si Mr. Civil Engineering hahahaha.

Anyway, siguro ok na din na di ako nakapasok sa pageant since may dance competition pa ako.

So, I will be able to manage my time sa pagsasayaw at sa acads ko.

Baka nga di ko pa talaga oras.

After ng class, lumabas nako ng building para magbihis ng training attire ko.

Pretty Boy (BoyxBoy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon