Ellisse POV
I know what I saw. Sigurado akong may tao kanina doon.
Kahit medyo kamumulat ko lang at malabo pa ang mga mata ko, sigurado ako sa nakita ko. It was a guy with a dark cap and shades.
Kinabahan ako pero iwinaksi ko iyon sa isip. Tinatagan ko ang sarili dahil walang magtatanggol sa akin. Russell was here but he's sound asleep. I was partly relieved knowing that somehow this hospital is a public place at pagala-gala lang sa paligid ang nga nurses at doctors. Hindi niya ako masasaktan.
Huminga ako ng malalim at matamang tiningnan ang pinto. "Sino yan?"
Halatang nataranta ito. Mabilis itong nag-iwas ng tingin, inayos ang cap at dali-daling umalis. Nataranta ako kaya hinila ko ang dextrose pakaladkad at mabilis na lumabas ng pinto.
Likod na lamang niya ang nakita ko habang paliko ito sa dulo ng hallway. I run towards him, not minding the pain in my side. Kailangan kong malaman kung sino siya at kung anong pakay niya.
Pagkarating ko doon, bumungad sa akin ang hagdan pababa. Sumilip ako at nakita ko siyang nagmamadali. I run to chase him.
"Sino ka!?" Malakas na sigaw ko.
Napamura ito at lalong binilisan ang pagtakbo. I did the same. Hindi ko pinansin ang tingin ng mga nakakasalubong ko. It just that, I need to know who is it, what he want and why is he outside my room.
Nainis ako sa hawak kong dextrose. Dapat pala iniwan ko na ito para walang abala. Tsk.
Nawala tuloy siya sa paningin ko nang makarating kami sa ground floor kung saan mas marami ang tao sa paligid. He used that as his advantage to get away from me. I sighed exasperatedly before walking towards the elevator. Bahala na kung sino man iyon but I guess I need to be ready. Always ready.
Gulat na gulat ako nang makarating ako sa floor ng kwarto ko. Pinag-alala ko pa si Kuya. Hindi ako nagsinungaling at sinabi sa kanya lahat ng nakita ko.
Kaya hayan, grounded tuloy ako sa loob ng hospital room ko. Hindi ako makakalabas, not until the doctor told me to, or else isusumbong niya ako kina mommy at pag nangyari yun, siguradong hello US na ako. Sobra pa naman yung mag-alala.
Hindi ako papayag na mangyari yun dahil hindi ako matatahimik hangga't hindi ko nalilinis ang pangalan ko. I can feel the end. It's near.
Matatapos rin ang lahat.
At hindi ako papayag na mahulog sa plano ninuman, maging ng lalaking nakita ko kanina.
***
Enzo's POV
If it wasn't for me, wala si Ellisse sa sitwasyong ito.
BINABASA MO ANG
The Fallen Empress (Book 1) [COMPLETED]
ActionOne Empress. One Traitor. One accusation. One revenge. Ellisse is a typical kind of student with an interesting past. She's a gang leader. A leader with a painful past. Fell in love once, and betrayed at the same time. She's lost. She's on the run...