Ellisse POV
Naalimpungatan ako nang marinig kong tumutunog ang cellphone ko. Pupungas-pungas akong bumangon at inabot ito mula sa side table. Hindi na ako nag-abala pang tingnan kung sino ang caller at sinagot ko na agad ang tawag.
[Yo, leader!] Masiglang bati niya sa kanilang linya.
Oh. Isa lang pala sa kagrupo ko.
"Sphinx..." Pagtawag ko sa codename niya. "What's wrong?"
[Ah. Hehehe. Wala lang. Nagkayayaan kasi ang buong Black Chains na pumunta ng tambayan. Alam no na,dating ga-- Hoy, Cross putek, wag mo akong agawan-- (ako na kakausap,masyado kang paligoy-ligoy) -- lul, mas lalo ka na!]
Napahilot na lang ako sa sentido ko nang mag-away na yung dalawang yun sa kanilang linya. Hindi na talaga sila nagsawa sa pagaawayan nila.
"Stop that noise around." Utos ko sa kanila.
[Ooops, sorry leader. To kasing ugok na to-- (ano?! Ako ugok!? Mas lalo kana!) Aba't--]
Napailing na lang ako nang makarinig ako ng ilang lagabag sa kabilang linya at ang pagtili ng isang babae.
"Hey, Sphinx..."
[Hey leader, its me Daggeraine. Sorry sa gulo ng dalawang ito. Pumunta ka na lang dito.]
I nodded kahit hindi nila kita then I hanged up. Tumayo agad ako para magbihis.
When I'm already done, kinuha ko agad ang maliit na bagpack na lagi kong dala pati na rin ang susi ng aking motorbike. Siniguro ko munang maayos ang mukha ko bago lumabas ng kwarto.
"Saan ka pupunta?"
Napalingon agad ako nang marinig koang boses ni Kuya. Pinakita ko lang ang susi na hawak ko sa kanya dahil siguradong alam niya na yun. I was about to go down the stairs nang hawakan niya ang kamay ko.
"I never wanted you to go there, but I think I can't stop you. Just be.. Just be careful, Ell." Saka niya hinalikan ang noo ko.
I smiled beneath the hanky. "Thanks Kuya."
Tuluyan na akong bumaba at nang makalabas ako ng bahay, sumakay agad ako sa nakaparada kong motorbike.
*Abandoned Building*
"Yo Night, nakacustome ka pa ah. May laban ba?"
Nakarating agad ako ng aming tambayan. Hindi pa man ako nakakababa mg motor, sinalubong agad ako ni Sly, isa sa miyembro ko.
Sinamaan ko lang siya ng tingin nangmakababa na ako ng motor. Ngumisi lang siya sa reaksyon ko sabay akbay saakin. "To naman, nagalit agad. Tara na sa loob. Kumpleto na sila. Ikaw na lang ang hinihintay."
BINABASA MO ANG
The Fallen Empress (Book 1) [COMPLETED]
AzioneOne Empress. One Traitor. One accusation. One revenge. Ellisse is a typical kind of student with an interesting past. She's a gang leader. A leader with a painful past. Fell in love once, and betrayed at the same time. She's lost. She's on the run...