Episode ONE... "magkikita nga kaya kami?"

37 0 0
                                    

*JC ‘POV*Janie Clare Biennale

*tunog ng kampana ng simbahan*

Andito ako ngayon sa harap ng isang simbahan… at naka wedding gown pa ko??? Ooopppsss teka parang hindi ata ako prepare.. pero hayaan ko na nga lang  baka hinihintay nako ni GROOM and my HUSBAND to be!*takbo takbo* habng nakahawak sa wedding gown ko.. tapos bigla nalang unti-unting bumukas ang malaking pinto ng simbahan… at ito na makikita ko na sya…

“hmm?? Bakit walang tao???” sabi ko

“Jc.. Jc…” ha??? teka may tumatawag sakin.. nagpalinga linga ako sa paligid, pero wala akong makitang ibang tao dito…

“Jc.. Jc…. Ms. Biennale…” ha??

“sino yan?? Mag pakita ka sakin! kung sino Kaman masamang ispirito! Wag kang lalapit!..” pag sasalita ko pa sa kawalan...with cross finger pa..

“ JC!!!” bigla nalang ako nagising…

“AAHH!!!! Wag kang lalapet! masamang ispirito!” nakacross finger parin ako… sa harap ni…. Uh oh…

“ANONG SABI MO!??” SHAAKKKSS… nanlaki nalng ang mga mata ko sa nakikita ko ngayon.. si BITANGOL! (“>3<)  sobrang lapit ng mukha nya… talsik laway pa! eewwwss

“WAHAHAHAHAHA…” tuwang tuwa naman ang mga HUNGHANG kong mga Classmate! Tsk…

“QUIET!!!!” sigaw pa nya sa iba… sabay baling ulit sakin…

“Ms. Biennale, do I look like some bad spirit? TELL ME!” tss alam kong itatanong nya yan sobrang conscious yan sa PAGMUMUKHA nya eh!

“Yes MA’AM! Ay…este He He, joke???” nag piece pako sa kanya at ngumiti ng pagkatamis tamis…

“Ms. Biennale... GET OUT IN MY CLASS NOW!!!” Sigaw pa nya sa pagmumukha ko, akala ko pag nag sabi ako ng totoo ok lang.. ginagaya ko lang naman si HONESTO eh! Kasi Anesto promise.. \(^____^)

“wahahhaa… WAHAHHAHA…”tss… nag tawanan nanaman sila.. mga UNGAS!

Ano panga ba magagawa ko edi kinuha ko na ang back pack ko at lumabas nalang, pero bago pako lumabas tumingin mo na ako sa mga kaibigan ko... kanila TAM at MAX.. heheh kumindat nalang ako sign of hihintayin ko nalang sila sa tambayan…syempre pabor din naman sakin to.. BORING naman sya mag turo eh! Mukhang magaling pako kung ako yung naging prof??? hahah joke lang.. sorry ha.. hindi ata kayo nasabihan ng OTOR nato kung may ugali akong ganto yung…pagiging HUMBLE???? HAHHAHA

----------------------------------------------------------------------------------*

*tambayan*

“ano nanamn pinag gagawa mo ha JC? At talagang pinakita mo pa kay Ma’am yang kabatugan mo!” tss.. pangangaral pa ni Max.. angas din nito eh..

“hmm.. sorry naman??? Kasi di ko namalayang nakatulog na pala ako sa boring nyang pagtuturo.. tss..”

“JC.. hindi boring si Ma’am sadyang BATUGAN kalang!” isa patong Nerdy girl nato.. sino pa edi si Tam.. tsk!

“WATEVER! K? alam nyo bang naistorbo nya yung panaginip ko??? YUN NA EH! Makikita ko nasana si prince charming.. yun nga lang pagmumukha nya yung tumambad.. tss.. hindi nyo ba alam kung gaano nakaka badtrip yun? HA? TELL ME!” HAHAHA pag iimot ko pa.. baka sakaling tigilan ako ng mga ito.. Poker face lang si Max, pero si Tam nakakunot ang noo ibig sabhin HINDI epektib! Tsk..

“TUMIGIL KA NGA SA KAHIBANGAN MO!!!”- Tam/Max, EEKK! Ang sakit sa tenga..

“wag nyo nga ako sigawan… kaya nabibingi tong precious ear drums ko dahil sa inyo eh..”

“kung nag papakatino ka ba naman hindi ka namin sisgawan ng ganun! Ayosin mo nga yang pag aaral mo… sinasayang mulang ang bawat oras na ginugugol mo dito, if ganyan ka lang ng ganyan JC!” pangangaral pa ni TAM!..

“ at saka, ok na ba yung kulang mo pang tuition? May pambayad ka na ba?” taas kilay pang sabi ni Max...

“ OO na! alam kong mayabang kayo hindi nyo na kailangan ipag kalandakan!” hahha*BATOK*

“awwtch!!! Ang sakit ah! Makabatok kayo jan!”

“ano nga JC? Malapit na kaya ang Midterm. Kailangan mo nang mag bayad…” sabi ni Tam..

“OK! Ganto ka si yan… diko pa alam kung meron na nga akong pambayad ang laki pa ng kulang ko…” napakamot nalang ako..

“tss.. ganto lang yan WAG kana mag aral! Tutal nag papabaya kalang naman eh...” nakahalukipkip pang sabi ni Max

“ (“= 3=) ganyan kayo eh.. ang supportive nyo talaga WUUUU dabest!!!”

“monggol talaga.. tsktsk!”pabulong ni max pero malakas naman.. (“-_-)a

-----------------------------------------------------------------------------------*

*Bahay at sa Room ni JC*

---nandito ako nakapalumbaba sa bintana ng kwarto ko..natapos ang araw ko na parang walang ganun ka special.. haiissst..  andami ko pang problema.. kaylan nga ba ako nawalan ng problema? Ay? Hindi pa pala ako nag papakilala.. ako si JC, 19 yrs old, only child sa pamilya at 1st year college na ko… and still NBSB.. sabi nila Mama mag hanap daw ako ng boyfriend yung mayaman! Tss.. ayoko ng ganun.. gusto ko kapag naka tapos nalang ako ng pag aaral saka ko na matagpuan yung talagang lalaki para sakin.. hindi yung gugustuhin ko sya dahil mayaman sya.. diba tama naman ako? Haiisst, pero magkikita nga kaya kami?

My Unexpected Fiancé...??? *On Hold*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon