Episode Twelve... "Changes..."

9 0 0
                                    

*JC*POV*

… may isang matandang maputi na mukhang hari ang lumabas sa isang mag gandang sasakyan.. kasama ang butler at mga bodyguards pa nito.. lumapit sila sa amin at huminto sa harap namin… napansin ko namang yumuko ang mama at papa ko. Ako naman hindi ko alam pano ako magrereact..

“nahuli ba kami ng dating, Iha..?” may ngiti pa sa mga labi ni lolo Philip..

“a… hindi naman po.. nakikita nyo naman po buhay pa kami..” pabiro ko pang sabi.. ang lakas lang kasi maka entrance sa kaguluhan eh.. natawa naman sya sa sinabi ko.. teka parng hindi na ata nakapag salita pa yung mga hinayupak na goons..

“mr. shin… ibigay mo na sa kanila..” utos pa ni lolo Philip sa butler nya na may hawak na malaking case, ano yun? tas inabot naman ni mr. shin ang Case..

“yan na ang pera.. naka usap ko narin ang boss nyo.. wala na silang atraso kaya makakalis na kayo…”- lolo Philip, parang nabahag naman ang buntot ni taba at yumuko na rin sa harap ni lolo..

“opo… p-pasensya na po.. h-hindi ko po alam na makakabayad na po sila.. patawad po..” tas yumuko din sya saamin..ang sarap kotongan! Tas umalis na..

-----------------------------------------------------------------------------------*

…gabi na at natapos narin ang araw na kinatatakutan namin…andito ako ngayon sa kwarto ko.. haiissst.. Masaya akong wala namang gaanong nangyaring masama..buti nalang at dumating agad si lolo Philip, kung hindi baka nasa hospital na ang papa ko okaya naman titira na kami sa kalye.. buti nalng at nakapag disisyon nga ako nang maayos.. haaaiii…pero carry ko kaya ang pagbabagong magaganap sa buhay ko pagkatapos ng araw nato?

*Flash Back*

“hindi ko na isip na isang araw ay mangyayari to.. salamat po at dumating kayo Master Philip… pero yung kasunduan hindi ko inaasahang gagawin ng anak ko…”malungkot na saad ni Papa.. andito kami sala at naguusap ng masinsinan..

“alam kong hindi madali ang lahat ng nang yari sa buhay nyo, ngunit gusto kong magtiwala kayo sakin… alam nyo na kung ano ang kundisyon ng pag tulong ko sa inyo… kaya naman hindi nako magpapaligoy ligoy pa.. sa mga susunod na mga araw gusto kong ipagkatiwala nyo na ang anak ninyo saakin.. gusto kong tumira na sya sa mansion kasama ang apo ko..” nanlaki naman bigla ang mata ko.. nagulat din si papa at mama..

“Master… s-sigurado na ba kayo sa anak ko? Ang ibig kong sabihin.. bakit si JC pa.. paano naman ako makakasiguro na magugustuhan sya ng Apo nyo..”-Papa, ganun? So walang tiwala sya sa BEAUTY ko? Hehe JOKE!

“honey huminahon ka.. alam kong alam ni Master ang ginagawa nya.. at ang anak natin nagdisisyon na.. kaya naman kung ano paman ang mangyari… Master kayo na ho ang bahala sa anak namin…”-mama, yumoko pa sya kay lolo Philip.. ganun nalng? Hindi rin ba sya magpoprotesta? Sa bagay bakit pa ba ko magrereklamo.. bayad na lahat lahat ng utang namin.. wala nang problema.. makakapag patuloy narin ako ng pagaaral.. at inalok na rin sila mama na magtrabaho sa ibang bansa nabahagi ng negosyo ni Lolo Philip..  o diba? san kapa..

“Jhony, Clarisa.. alam kong hindi madaling magdisisyon bilang isang huwarang magulang.. at alam kong pinalaki nyong mabuti ang anak nyong si Janie.. at hindi ako nagkakamali sa pagpili sa kanya. Alam kong sya ang babaeng nararapat sa Apo ko.. at mas magiging Makabuluhan ang buhay nya kung si Janie ang babaeng papakasalan nya.. magtiwala kayo…”-lolo Philip, ganun? Hindi ko alam kong paano ako magrereact sa mga narinig ko.. bahala na… basta paninindigan ko nalang to..

My Unexpected Fiancé...??? *On Hold*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon