IT'S BEEN A year nung nawala siya. Isang taong pasakit para kay Xavier habang nakatayo sa isang puntod at hawak hawak ang isang bouquet ng bulaklak. Hindi niya lubos maisip na sa ganito hahantong ang lahat. Ang mawala ang isa sa pinakaimportanteng tao para sa kanya.
She sacrificed herself para lang mailigtas silang lahat sa islang iyon. And he didn't thought na ganito pala talaga kasakit ang mawalan ng tuluyan ng minamahal.
"I know it's still hurt, Xavier," napakurap siya ng mata nang maramdamang ipinatong ni Frontier ang kamay nito sa balikat niya. "B-But w-we need to accept that she's gone... for real."
Ang bigat ng kanyang nararamdaman nang muling gumuhit sa dibdib nito ang emosyonal na sakit na akala niya'y matagal nang nawala. He tried his best not to cry, but his tears fooling him too much.
Tiningnan niya si Frontier na ngayo'y patuloy ang agos ng luha mula sa mata nito pababa sa pisngi. Blangko ang mukha at tila hindi pinapakita sa kanila na talagang nasasaktan ang ginang. Maging ang asawa nito, kahit hindi umiiyak ay kitang kita kung paano nanlulumo ang ekspresyon at sobrang lungkot.
Biglang bumuhos ang ulan...
Maaraw pa at kitang kita ang sikat ng araw ngunit malakas at malalaki ang tipak ang bumabagsak sa kanila.
Isang pakiramdam ang biglang nabuksan sa kanyang puso— Guilt. Lalo na nung muling nagbalik sa kanyang alaala ang nangyari sa isla noon.
"LEAVE THIS PLACE, now." Narinig nilang utas ni Emmanuel at may pinindot sa gauntlet nito.
"Shit!" they heard Xyrene cussed.
"Oh shit! It's a self destruct bomb!" narinig nilang utas ni Andrei habang nanlalaki ang mga mata nito.
"Leave this place, Xyrene at iligtas mo si Selena!" sigaw ni Emmanuel nang hindi kumikilos si Xyrene kahit na alam niyang pasasabugin ni Sy ang sarili nito. "Sasabog ang buong isla sa loob ng limang minuto!"
Doon na halos nanlaki ang kanilang mga mata.
"Halika na, Xavier! Tumakas na tayo!" rinig niyang sigaw ni Blare habang akay akay ito ni Charles.
Doon lamang siya napalingon sa mga ito. Nag-umpisa na silang tumatakbo papunta sa isang speed boat sa dalampasigan ng East Coast. Ngunit nanatili sina Frontier at Eliza habang pinipigilan silang makalapit kina Xyrene nina Thomas at Andrei.
Muli siyang napatingin kina Xyrene at Selena. Mataman pa rin ang tingin ni Xyrene kay Emmanuel habang kakagising lamang ng kapatid niya.
"Xyrene/Anak!" Sigaw nina Frontier at Eliza.
Nagtagis na ang kanyang bagang. Bakit hindi pa siya umaalis roon? What are you waiting for, Sweetie?!
Lumapit na siya roon at natigilan siya nang tiningnan siya ni Xyrene. Tumayo ito at inalalayan si Selena papunta sa kanya.
"Take Selena away from here."
"What? Bakit? Sasama ka! C'mon!"
"No."
Natigilan siya nang tumanggi ito. What does she mean about that?
"I'll help, Emmanuel. Tatanggalin ko ang bomba sa braso niya."
"No!"
"I need to do it, Xavier."
"No! Hindi ko na muling hahayaang mawala ka pa, Xyrene. Kahit na ano pang sabihin mo, hindi mo 'ko mapapaalis rito nang hindi ka kasama—"
BINABASA MO ANG
Gangster vs. Assassin - Published under PHR (Precious Hearts Romances)
AcciónXavier Villareal- a Gangster who is looking for someone who killed his beloved. Xyrene Coltrane- an Assassin who is seeking for answers why her man has been taken away just like that. Two persons looking for answers and the only way for them to know...