Chapter 4: The Mysterious Letter Sender

30.5K 475 64
                                    

6:15pm sa open parking space malapit sa soccer field…

Had 2 hours training. Wala ata ako sa kundisyon ngayon. Ang sagwa na nga ng laro ko kanina, ramdam ko pa yung sakit ng katawan ko. After ng training, nagbihis na ko agad at dumiretso dito sa kotse. Susunduin ko pa si Jill by 7pm. Buti nalang I still have 45 minutes. I’ll take a nap. Isang mabilis lang then I’ll pick something up for dinner before ko sunduin si Jill. Di ko na siguro siya sasabayan kasi gusto ko na talaga magpahinga sa bahay so I guess magte-take out nalang ako ng pang-dinner niya…

Napping. Now. In my car. Zzzzzzzzzzzzzzzzzzzz…..

--

7:30pm sa coffee shop…

Kanina pa out ko. Ano na kaya nangyari kay Zander. Hindi naman nale-late yun, first time ngayon. Nakaka-ilang tawag na ko hindi naman sumasagot. Pag hindi pa ‘to dumating in 10 minutes uuwi nalang ako mag-isa’t di ko na siya hihintayin.

After 10 minutes…

Kinuha ko na yung gamit ko sa staff room. When I was already heading out…

Kyle: (lumakad palapit kay Jill mula sa counter) Jill wait…..

Jill: (lumingon kay Kyle) O Kyle? Bakit?

Kyle: Tapos na ba shift mo?

Jill: Oo. Actually kanina pang 7. May hinihintay ako kaso mukhang hindi na yata darating.

Kyle: Umm….. would you mind if ako na maghatid sayo pauwi?

Jill: Ha? Wag na. Malapit lang naman dorm ko dito.

Kyle: Please? I want to treat you to dinner sana. Kung ok lang sayo?

Jill: Treat me to dinner? What for?

Kyle: Kasi ikaw ang una ko naging kaibigan sa West Ridge. Because you’re nice to me… sige na. Wag mo na ko tanggihan. Please? (smiling at Jill)

Papano naman ako makakatanggi eh maliban sa anak siya ng boss ko, hmm… nagugutom na ko. At sabi niya libre?! Hindi naman ako nagpapalibre, siya naman nag-alok. Tsaka yung ngiti niyang yan… nakakaguilty naman hindian. Hmmm……..

After a few seconds….

Kyle: So? Silence means yes? Payag ka na?

Jill: (napakamot nalang sa ulo) Sige na nga. Halika na.

Kyle: Great! Let’s go. (naunang lumakad palabas, hindi pinagbuksan ng pinto si Jill at hindi din nag-alok na buhatin bag niya)

After walking a few steps pagkalabas ng coffee shop…

Kyle: Ok lang ba mag-McDonald’s tayo?

Jill: (nakahawak sa strap ng backpack niya habang naglalakad) Sige. Meron diyan malapit lang. Pagkatawid natin ng footbridge.

Kyle: (nakapamulsa habang naglalakad) Sorry I didn’t bring my car na ah. Sabi mo kasi malapit lang. I also want to walk around the place. What course are you taking up by the way?

Jill: (napapatingin kay Kyle habang naglalakad) Political science.

Kyle: (diretso lang ang tingin habang nagsasalita) Nice. Maglo-law school ka?

Jill: Oo sana. Pero baka after a few years na. Gusto ko muna magtrabaho pagkagraduate ko para makatulong sa pagpapaaral sa kapatid ko. Malapit na din kasi siya magcollege eh.

Project WhyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon