Chapter 19 - U-Week Day 4 (The Performances)

58 5 0
                                    

Dominic's POV

Ok! Today's the day that we will going to compete sa isang contest ng school. The Live Band Contest.

So basically, it's NOT our first time kasi we've done contests, auditions, tours, concerts and many more with my group. Major With A Mileage.

Pero hindi mo rin pala maichapwera na kinakabahan ka pa rin kahit marami ka ng experiences sa field na to. Para kasing bumalik kami sa first na contest eh.

It's 11:30 in the morning and we are having our breakfast/lunch dito sa school canteen with my team.

"Ok ka lang ba? You seem tensed." tanong sakin ni Demi after niyang uminom ng Chuckie niya.

"Sino ba'ng hindi? Hah? Paano kung magkamali ako? Paano kung mahalata tayo? Paano kung we will fail?" tanong ko ng diretso na nag-agaw ng atensyon ng iba ko pang members.

Tumawa sila sakin.

Wtf?

"What? Why're you laughing?" oblivious na tanong ko.

"Dom, ilang concerts na ba ang natugtugan natin?" tanong ni Kuya JP.

"Marami. Hindi ko na nabilang." sagot ko.

"Ilang tours na ba ang napuntahan natin?" tanong naman ni Vincent.

"Siguro several countries na. From Asia to Europe and America?" sagot ko.

"Ilang auditions na ba ang napagdaanan natin before?" tanong naman ni Demi.

"Marami na rin. Siguro 10 kung kasama pa yung last sa Canada." sagot ko naman.

"Di ba? All of these, napagdaanan na natin, you don't need to be tensed na parang first time. Remember, we are not MWAM if you are afraid. Tama ba?" sabi sakin ni Kuya JP.

"Hindi naman po sa ganun, feeling ko lang talaga eh parang bumalik tayo sa first nating contest. Scared to become failures." sabi ko blurting the actual reason.

"Wow. Dom, di ba we are not here to win? We just play and sing for the sake na macompensate natin yung time gap between us and our section. Right?" sabi ni Vincent na nagpagaan naman ng loob ko.

"Oo nga bogx, doesn't matter if we win or lose. Pero we should lose and we must lose, para na din sa atin. Di ba?" sabi ni Demi then drinking her chocolate drink.

Tumahimik muna kami saglit.

" Sige, eto nalang. Gawin na lang nating parang first contest ulit. Scared. Tense. Afraid. Para sure na matatalo tayo. Agree? Para damay damay na din yung feeling ni Dom. Throw your actual selves for now. Create an avatar na parang walang muwang sa mundo then I bet na matatalo talaga tayo." plano ni Kuya JP na nagpaface palm kay Vincent.

Tama nga naman no. Itatapon ko muna yung Dominic ng MWAM at gumawa ng bagong Dominic na ewan. Hehehe I think it'll work. I think.

"A brilliant idea for a dumb person. Wow. Bilib ako sayo Kuya ha. Napakaamazing mo." sarcastic na sabi ni Demi kay Kuya JP with matching clap pa.

"Hindi. Parang tama naman yung sinabi niya Bogx. Katulad din ng sabi ko sa inyo last time na 'Act as a rookie while playing instruments.' di ba? Makes sense naman." sabi ko agreeing sa sinabi ni Kuya JP.

"Wow. I can't believe na sumang-ayon ka Bogx ha. Pero if that's what you want, I can create errors while playing. Pero, isn't this too much?" tanong naman ni Demi sa amin.

"Too much how?" tanong ko pabalik.

"Too much na iscript yung mangyayari mamaya. Parang hindi makatarungan sa mga classmates natin na expecting that we will win." sabi niya na nagpameet ng dalawang kilay ko. Hindi ko rin maintindihan to'ng si Demi eh.

Heart of Music (boyxboy) [Hiatus]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon