Dominic's POV
"Uhmm, so, saan tayo magbebreakfast?" tanong ni Kuya JP na hindi kinukuha ang atensyon sa daan.
Siya kasi ang nagdadrive, shotgun ako.
Aaaaaaaaand, Demi and Vincent are at the back.
No sound.
You all know what happened, so no need to recap dahil pati ako stressed kung bakit yun nangyari.
Hindi sila umimik sa tanong ni Kuya JP, so I broke the silence.
"Uhmm batchoy nalang? Sarap nang batchoy sa umaga eh." sabi ko acting enthusiastic.
"Ano guys? Batchoy tayo?" tanong ni Kuya sa dalawa sa likod.
As expected, hindi sila sumagot.
Kuya JP and I looked at each other at nagsenyasan na wag muna sila'ng kulitin.
We were on our way sana sa school kaso excused naman kami dahil sa ibibigay daw nila to'ng remaining days for preparation daw para sa Nationals.
So, kakain lang kami saglit tapos didiretso na nang school for the last orientation mamaya.
The competition is in 3 days from now. Kinabahan lang ako dahil ngayon pa to nangyari kina-Vincent at Demi.
I really hope they won't get distracted despite sa nangyari sa lovelife nila.
It's not that na hindi big deal, of course it's a big deal, pero I'm just hoping that this will not ruin our performance. Our university and Ma'am Cabico's job is at stake, so yeah.
Minutes of silence, hindi na napigilan ni Kuya JP na magsalita nung napadaan kami sa back part nang SM.
"Uyy, tignan niyo oh, natatandaan niyo pa ba na nagjamming tayo sa Yamaha at dito tayo dumaan sa secret exit nang mall? Hahahaha, kakatuwa yun no? At the same risky sa mga panahon na yun." binagalan ni Kuya JP ang sasakyan para lang ikuwento yung nangyari.
Kuya JP keeps talking at ako naman ang naging support niya at nag-aagree sa mga sinasabi niya just to cheer those two people at the back of the car.
"Pwede ba'ng tumahimik ka nalang? Tsaka bilisan mo nalang ang pagmamaneho, ang bagal eh." sabi ni Vincent kay Kuya JP.
Ngingiti na sana ako nung magsalita si Vincent, kaso hindi ko naman inexpect na yun ang sasabihin niya.
So, I also kept my mouth zipped. Oh boy.
Ngumiti lang ako na nakakaawa kay Kuya JP dahil sa sinabi ni Vincent. He just stayed quiet at binilisan nang konti ang pagdadrive niya.
Nakarating na kami sa Batchoyan malapit lang sa SM.
Pero hanggang sa nakapasok kami nang resto, wala pa ring umiimik saamin. Then Kuya JP tried speaking again.
"Order anything guys. My treat." sabi niya sa amin.
Hindi kasi gusto ni Kuya JP na down ang group dahil idodown niya din emosyon niya.
"Oooooh first time. Sige sige, mamumulubi ka sakin Kuya, sinasabi ko sayo." sabi ko sa kaniya at tsaka tinignan ang menu.
"Not hungry." Demi.
"..." Vincent.
Napawi ang atensyon namin kay Demi.
"Heyyy, bakit naman? First time ko'ng marinig yan sayo ah? Sige na order ka na, ako magbabayad." lambing na yaya ni Kuya JP habang hinahawakan ang balikat niya.
Agad naman ito'ng binaba ni Demi.
"Sabi ko hindi ako gutom. Kayo nalang kumain, maghihintay nalang ako sa sasakyan." sabi niya tsaka lumabas nang resto.
BINABASA MO ANG
Heart of Music (boyxboy) [Hiatus]
RomansaMWAM, Major With A Mileage. Famous World-International Teen Band, nagdisband na parang kidlat sa bilis sa isang international Talk Show. Dominic Fordrester, vocalist saka leader ng MWAM band, decided to take the path of a normal teenager that made...