Ch.02:
*KINABUKASAN*
Ella:Ma!Pasok na po ako wag mo papabayaan sarili mo ha ma? Uuwi po agad ako pagkatapos ng klase ko.
(Walang gana kong sinabi)
Hinalikan ko si mama sa noo at umalis na.Nagpahatid ako sa driver dahil hindi ko talaga kaya magmaneho mag-isa ngayon.
Teka magpapakilala muna pala ako.Ako nga pala si MICAELLA PADILLA "ELLA"for short .simula ng malaman ko ang ginawa ni papa sa amin lalo na kay mama halos isumpa ko lahat ng lalaki sa mundo.Oo maraming nanliligaw sakin pero dahil hindi ko sila gusto at wala pa talaga akong alam sa mga yan deadma muna sila .
*SCHOOL*
Pagbaba ko palang ng kotse sinalubong agad ako ng bestfriend kong si Rica.Mukhang sobrang saya niya ngayon ah.
Rica:BESTFRIENDDDDDD!
(tawag nito sa akin)
Ella:Bakit?(ngumiti ako ng pilit pero nahalata nya ito)
Rica:May good news kasi ako.Alam mo ba na sinagot ko na yung nanliligaw sakin! ^______^
(Sobrang lapad ng ngiti nya na parang wala ng bukas)
Ella:Ah!Eh! Ganon ba goodluck sa inyo sana magtagal kayo.Masaya ko sa inyo bhessy.
Rica:Masaya ka!Sus parang di naman halata.(-_-)Hay nako B.T.W bat ba ganyan yang itsura mo mukha kang nalugi sa negosyo.
Ella:Ah! Eto?wala to okay lang ako.Tara pasok na tayo.(niyaya ko na siya papasok ng classroom namin)
Bakit ba ganito naghihina ako,wala akong gana gawin lahat ng nakasanayan ko pagpasok ng umaga (_._).Pagdating namin sa classroom pumunta agad ako sa upuan ko at agad na yumuko (yung sleeping position sa armchair) hindi ko maiwasan mag-isip tungkol sa mga nangyayari ngayon sa pamilya ko .Wala na....sira na .
Rica:Uy bhes! May naghahanap sayo sa labas.Daliii ! Ang gwapo .May bago ka na namang Prince Charming yieeee lakas ng karisma ni ate oh!.(pang-aasar nito sa akin)
Tss!wala akong kilalang kahit na sinumang lalaki.At tsaka napagdesisyunan ko na hindi hindi ako magboboyfriend KAHIT KELAN!! MARK MY WORDS!! KAHIT KELAN!!
Rica:Uy bhes ano ka ba pagkakataon mo na to para magkaboyfriend oh! This is it !! GO!!(sabi nito kaya nabalik ako sa realidad)
Ella:Huh!Pwede ba hindi ako magboboyfriend KAHIT KELAN!Tsaka sino ba yan paalisin mo na nga!(pagdidiin ko rito)
Rica:Ayieeeee si bhessy lumalablayp!(patuloy pa rin sa
pang-aasar)
Ella:Bhes naman eh wala ako pakialam kung pogi pa yan o kung sino man yang kinababaliwan ng ibang babae.Paalisin mo na PLEASE!
Rica:Okay!Relax!Cool! Eto na po papaalisin ko na.(halatang disappointed sa sagot ko)
Well sorry kasi kung kahit ikaw pa ang pinakagwapong nilalang sa mundo HINDI AKO INTERESADO SAYO TSS!nagsleeping position ulit ako tapos bumalik na si Rica.
Rica:Ano na ba bhes?
Ella:Wala (malungkot kong sabi)
Rica:Hay nako kung ano man yan ikwento mo nalang mamaya sakin ha?Sige umayos ka na dyan.Parating na si Ma'am.
Ella:Okay,salamat Bhes (umayos na ako dahil pumasok na yung teacher namin)
Buong klase ako walang gana.Nakatingin ako sa teacher pero malalim ang iniisip ko.
Teacher:Okay class you may take your break.
Huh!tapos na ganon lang yun parang ambilis ata magbreak ngayon ah? (//.//)
Rica's POV
Ano kayang nangyayari kay Ella.Bakit kanina pa syang walang kibo.Mabuti lang puntahan ko na at yayaing kumain.
Rica:Huy!Bhes Okay ka lang kanina ka pa wala sa sarili mo ah.!(kinaway ko yung kamay ko sa mga mata nya at nabigla naman sya)
Ella:Oh!Ikaw pala bhes ano tara kain na tayo (sabi nito na halatang nataranta)
Hindi ko nalang sya pinansin noon mamaya konna sya pagdating sa caf.tatanungin.
Rica:Tara!
Habang papunta kami sa cafeteria sobrang tahimik sya at hindi ako sanay.
Rica:Bhes anong kakainin mo?(tanong ko sa kanya para mabasag ang katahimikang namamagitan sa aming dalawa at umupo na kami)
Ella:Bhes bakit ganon andaya.(namumula na sya at halatang naiiyak na )
Rica:Ang alin yung Prince charming mo ba?(nagtatakang tanong ko)
Bakit hindi ko siya maiintindihan ano bang pinagdadaan ng bestfriend ko?
Ella's POV
Sasabihin ko ba sa kanya?Pero baka mamoblema pa to sakin.Wag nalang siguro.
Ella:Ah! Wala ,Wala wag mo nang isipin yung sinabi ko. (tinignan nya ako ng may pagtataka)
Rica:Ano ba Micaella para san pa at naging magbestfriends tayo ng napakatagal na panahon kung hindi mo ko pagkakatiwalaan sa problema mo?Sabihin mo na para mabawasan yang naramdaman mo dali ngayon mo pa ba ko hindi pagkakatiwalaan ha?!.
Tsk!Sasabihin ko na nga tutal tama nga naman sya.
Ella:Kasi bhes!(simula ko at may tumulo nang luha)
Rica:Ano sige ituloy mo na.
Ella:Unfair ....
Rica:Bhes,I don't get you.Go! Start im listening ^___^ (pilit yung ngiti nya kasi mukhang naguguluhan na talaga sya)
Ella:Si Papa bhes!.Matagal na kaming niloloko ni papa.(mahinahon kong sabi ngunit pulang pula na ko sa inis.)
Kelangan ko tong ilabas kundi mas magiging malalim ang sugat na ito sa puso ko.Sabi ko na nga ba THERE'S NO PERFECT RELATIONSHIP IN THIS WORLD..
------
dear readers may nagsabi sakin na ituloy ko daw tong story ko.Maganda daw eyy.Tsaka sinisipag ako nga yon so ieedit ko rin to by chapters so wait for my next UD :D
thanks for reading this .hart hart.
vote.
comment.
follow.
BINABASA MO ANG
When Ms.NBSB meets Mr.Casanova (ON-GOING)
FanfictionIf you were in Ella's position what will you do if you meet Mr.Casanova? Will it be a big mistake or There will be a big changes When Ms.NBSB Meets Mr.Casanova?