CH.24 WMNMMC

654 16 5
                                    

CH.24 WMNMMC

WHO IS SHE?

ELLA'S POV

It's been a month nung huli kong dinalaw si mama kaya naman nagdecide ako na puntahan sya ngayon since sunday naman.

Super miss ko na sya.Kamusta kaya sya dun.HMMM.Gusto ko na syang makasama.Nakakalungkot nalang sa tuwing maaalala ko yung nangyari sa kanya wala man lang akong nagawa para isave sya.Tumulo nalang ang luha ko bigla ng maalala ko yung mga memories namin dati.

"Ella!Ella! be careful wait for manang baka malunod ka!"sigaw sakin ni mama kasi gustong gusto ko na magswimming.

"mama!Im big na I can swim na alone."sagot ko kay mama.

"No.you're still baby for me." sabi ni mama at lumapit sya sakin."Listen okay?mama is thinking about you're safety lang ah don't be a hardheaded baby okay?"

yumuko nalang ako at tumango tango sa sinabi ni mama.

matagal pa kasi si manang ehhh gusto ko na magswim.

lumapit ako kay mama kung saan nagaayos sya ng gamit kasama si papa at yung isa pang katulong.

"Mama can you swim with me na?I can't wait na for manang Linda."sabi ko tapos nagsad face ako.

lumuhod si mama at hinawakan ako sa pisngi.

"Okay kung yun yung wish ng baby ko."

napangiti ako pagkasabi nya nun.mama can't resist me talaga ever.I SUPER DUPER LOVE HER.

"Ano lets go?"sabi ni mama at tumakbo na ko papunta sa kanya ng may malapad na ngiti.

"Ella?!!"tawag sakin ng isang pamilyar na boses.

nabalik lang ako sa realidad ng maramdaman kong may yumayakap sakin mula sa likod ko.

feeling ko safe na safe ako kapag yakap nya ko.

"Okay ka lang?"tanong nya sakin.

tumango lang ako bilang sagot ko.

Umikot sya papunta sa harapan ko at pinunasan ang luha sa muhka ko.

"Tara na wag ka na umiyak.Andito lang ako."

nag-ayos na ko ng sarili ko at sumunod na ko sa kanya palabas.

Pinagbuksan nya ko ng pinto at umikot na sya para sumakay.Tahimik lang kami pareho habang nasa byahe.Yan yung gusto ko sa kanya alam nya kung kelan sya magsasalita at hindi.Hinawakan nya yung isa kong kamay habang nagmamaneho sya.Tumitingin tingin sya sakin.Kapag napapahingang malalim ako.

"Kyle."tawag ko sa kanya.

"hmmm?"sagot nya.

"May nasesense akong hindi maganda.Hindi ko alam kung ano."

hindi na sya sumagot at imbes hinigpitan nya yung hawak sa kamay ko hanggang sa makarating kami sa sementeryo hindi pa rin ako mapakali.Parang may iba na ewan kung ano ba yun.

Dumiretso na kami kung asan yung puntod ni mama at nagsindi ng kandila.

"Hello mama!namiss kita!"pagkasabi ko palang nun tumulo na agad yung luha ko ewan ko ba kung bakit sobrang emosyunal ko ata ngayon.Siguro namimiss ko lang si mama yung lahat ng ginagawa nya para sakin.

"Shhhh."sabi ni Kyle habang hinahaplos ang likod ko.Kaya naman lalo akong naiyak.Nagulat nalang ako ng muli nya akong yakapin mula sa likuran ko.

Maya maya lang ay may babaeng lumapit samin di naman sya ganon katanda tignan at muhkang may malalim syang pinagdaraanan.Makikita mo sa mukha nya ang halong sigla,lungkot,awa at panghihinayang ewan ko ba bakit parang ang gaan ng loob ko sa kanya.Unti unti syang naglakad palapit sa akin kaya naman hindi ko alam yung gagawin ko ewan ko lang parang eto na ata yung nasesense ko.

"Anak.."mahinang sambit nya at napahawak sya sa bibig nya ng hinaplos nya ako sa braso saka niyakap at may kung anong nagtutulak sakin para yakain sya pabalik.

 

Naramdaman ko ang parang pangungulila sa isang ina.Yung yakap nya na parang nagpatahan sa pag iyak ko kanina ng sobra.Yung mainit na yakap nya na lalong nagpamiss sakin kay mama. Si mama...

 

"Anak."Muling sabi nya ng bumitaw ako sa pagkakayakap ko sa kanya.

Feeling ko sinasabi nya lang yun kasi naaawa sya sakin.Ganon ba kahopeless yung itsura ko ngayon?Well.Di ko rin alam kasi parang may iba ata sa araw na to.Umaga palang parang ang emosyonal ko na masyado.

"Sumama ka na sakin please?"mahinahong sabi nya sabay ang patak ng luha nya.

Naguluhan ako sa babaeng kaharap ko ngayon.

"Ahhmm.Pasensya na po hindi po ako yung anak nyo baka nagkakamali lang po kayo."marahan kong sabi sa kanya ewan kokung bakit lalo syang naiyak sa naaalala ko lang wala naman ako nasabing nakakaiyak ah?

"Anak uuwi na tayo..."sabi nya pa at hopeful yung muhka nya ngayon.Si Kyle naman nakikinig lang samin.Kasi sya pati walang idea sa nangyayari.

"Mauna na po kami.Pasensya na po."sabi ko sabay tayo at sinundan na ko ni Kyle.

Bakit kaya ganon yung babae?ang weird nya ahh may mas weird pa pala sakin?

Sino kaya sya? bakit nya ko tinawag na anak?

--------------

to be continued..

sorry po very short update...

special chapter po ni INIGO AT KIM sa next chappy :)

bonus kasi masipag maghandle yung acct ni kim XD kawayyyy! Hello pala sa bagong op ni INIGO gwapo daw po sya XD add nyo po INIGO SEBASTIAN :) bipolar po na moody at masungit yan haha!! i mean yung op nya XD

yan lang munaaaa.lav yahhh HAPPY 7.9K READS LOL!

DANKEE <3

When Ms.NBSB meets Mr.Casanova (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon