FALLING IN LOVE - CHAPTER FOURTEEN

70 0 0
                                    

CHAPTER 14

The Wedding.

Sa Thunderbird, La Union gagawin ang kasal at reception nila Franz at Dani, ayon na rin sa napagkasunduan nila. They are both beach lovers kaya naman pinag-ipunan talaga nilang dalawa ang kasal na ito.

Bongga naman, pero konti lang ang invited. Wala pa siguro sa 100 ang inimbita nila, kasi nga ayaw nila ng masyadong crowded. Mostly close relatives and friends lang. Siyempre naman, mawawala ba si Andrei eh siya nga ang best friend ng groom? Pero kahit ganun pa man na siya ang best man, that doesn’t mean na okay na sila ni Franz. The fact is, hindi pa sila ulit nagkakausap simula nung dumating sila Cassey at Chesca. Nag-try naman na makipag-usap si Andrei, pero ayaw talaga ng pamilya Dominguez. Maghintay na lang daw ng tamang pagkakataon, ito na nga siguro yun.

The truth is, naghihintay si Andrei na tanggalin siya as “best man” habang si Franz naman naghihintay na baka umurong si Andrei sa posisyon. Pareho silang nakakatawa sa ginagawa nila at parang bata, pero tingin niyo magkakaayos kaya sila sa mismong wedding day??

Oo, alam ko curious kayo kung sino ang “Maid of Honor”! O, cge na nga… sirit na… Siyempre sino ba ang pinaka-close ni Dani? Eh di si Cassey!! Kilig naman kayo? Hehe

Honestly, kilig din ako eh! Nyahaha! Pero tingnan natin kung maging okay na ang lahat sa pagitan ni Andrei at Cassey sa araw na ito. Magkakabalikan kaya sila o pag-uusapan na lang nila ang about sa custody ni Pia? Hmmmm…

“Ready ka na, Ate Dani?” tanong ni Cassey sa napakagandang bride. Dani is indeed very gorgeous in her wedding gown. Somehow, gustong mainggit ni Cassey dahil pinangarap din naman niya na maikasal siya at sa beach din ang dream wedding niya. Pero sabi nga, meron talagang mga bagay na hanggang pangarap na lang. Siguro it would take a very persevered person bago siya magpakasal. She’s been in a relationship that didn’t work, ayaw niyang kapag kasal na dun pa magkasira, mahirap magpa-annul at masyadong magastos! At wala din ito sa plano niya maging ang divorce, kaya okay na siya sa ganito.

May factor din siguro ang nangyari sa kanila ni Andrei sa klase ng pag-iisip niya ngayon. Natatakot na siya pumasok sa isang relasyon dahil ayaw na niyang umasa at masaktan.

Mali nga ba ang naging desisyon niya noon o talagang di lang maintindihan ni Andrei ang point niya? sa totoo lang, okay na sa kanya yung naachieve niya nung umalis siya. Pero merong part sa puso niya na nagsisisi kung bakit niya ginawa yun, kasi nagkasira sila ni Andrei. But on the other hand, napatunayan niyang may maipagmamalaki naman siya kahit paano at hindi yung umaasa na lang sa pamilya niya.

“Yes, I’m ready and nervous!!” Dani exclaimed, excitement written all over her face.

“Aww, your face is glowing, Ate! You are so in love with my brother!” Cassey teased, Dani blushed.

“I sure am, honey! I’m so happy today… and I wish you’d be happy, too.” Sabi ni Dani, alam niya na hindi lubos ang kasiyahan ni Cassey dahil sa mga nangyari. Nalulungkot din siya kung bakit kailangang maging malungkot ni Cassey habang siya ay sobrang saya. Hindi nagsasalita si Cassey ng kahit na anong negatibo since they came back, and for that she admire her. Pero mahirap mag-pretend na masaya kahit hindi, kaya fail ito sa pagtatago ng tunay na nararamdaman.

After Dani said that, Cassey just smiled and said, “Today is not about me so better stop stating the obvious, Ate Dani. This is your day, and we’ll celebrate! Don’t mind my unhappiness with my own life, masaya ako na masama kayo ng buong pamilya ko. It should be enough.” She tried to make it sound happy, pero fail na naman.

Falling in love with my brother's bestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon