FALLING IN LOVE - CHAPTER TWENTY

83 0 0
                                    

Paunawa:

Nwawala ang chapter 19.. hinahanap ko pa!!!

_____________________________________________________________________

CHAPTER 20

Dumating nga si Andrei after three days, at dumeretso kaagad ito sa bahay nina Cassandra. Dahil ine-expect naman nila, naghanda sila ng dinner para sa buong pamilya maging para sa pamilya ni Andrei pero nakiusap ito na bigyan muna sila ng pagkakataon na makapag-usap.

Kaya naman kinuha ng Nanay ni Cassey si Pia at nilaro muna nila. Umakyat naman sa itaas sina Andrei at Cassey, kung saan palagi silang tumatambay noong mga panahon na umpisa pa lang ng kanilang relasyon.

Nagkakahiyaan pa ang dalawa noong una, pero si Andrei na rin ang bumasag ng katahimikan.

“Kumusta ka na?” panimula ni Andrei. Hindi nito alam kung tatawa o ano, napaka-seryoso kasi ni Cassey. Mukhang di malaman kung ano ang sasabihin.

Nahalata naman ni Cassey na natatawa ito kaya sinabi niyang, “Don’t dare laugh at me!” she hissed.

“I’m not! I just find our situation funny! May anak na tayo pero nagkakahiyaan pa tayo ngayon.” He explained.

“This is awkward, really. I don’t know how to start in saying sorry…” Cassey turned serious, then continued “can I hug you instead?”

Parang nalusaw ang lahat ng hinanakit at sama ng loob na nararamdaman ni Andrei sa paglayo ni Cassey ng dalawang beses dahil sa sinabi nito. Hindi siya nakakibo pero niyakap niya ito katulad ng nais nito.

Ibinuhos ni Cassey lahat ng emosyon na nararamdaman niya sa yakap na iyon. Niyakap niya ito ng mahigpit upang maiparamdam dito ang kanyang pagmamahal at paghingi ng sorry sa lahat ng sakit na idinulot niya dito. Gayundin naman ang ginawa ni Andrei dahil alam niyang may kasalanan din siya kaya nangyari ang lahat ng iyon sa kanila. Nasaktan din niya ang damdamin nito noong malaman nito na binalikan niya si Tee.

“I’m so sorry, Drei… sorry kung naging immatured ako. Sorry kung umalis na lang ako bigla ng dalawang beses. Sorry kung----” naputol ang mga sinasabi ni Cassey dahil nasa labi na niya ang mga labi ni Andrei. They shared the most heart-warming, passionate and longest kiss. Dun na nila ibinuhos ang lahat ng pagka-missed nila sa isa’t-isa.

After that kiss, nakatitig lang si Andrei kay Cassey habang hinahaplos niya ang buong mukha nito. Gusto niyang i-memorize ang buong features nito para kung panaginip lang ang lahat ng ito ay mayroon siyang babaunin paggising niya.

Pero totoo si Cassey. Totoo ang halik na pinagsaluhan nila at totoo na kasama niya ito ngayon. She’s not just a product of his imagination. She’s now beside him in flesh. At hindi niya ma-contain ang saya na nararamdaman niya kaya hinalikan niya ulit ito minsan pa. tinugon naman ito ni Cassey ng buong puso at buong pag-ibig. Wala pa nga sanang balak bumitaw sa halik na iyon si Andrei pero alam niyang kailangan pa nilang mag-usap tungkol sa mga differences nila.

“It’s not just your fault, it’s mine too. I accept your apology at sana mapatawad mo din ako sa mga nagawa at nasabi ko na masasakit. It’s not my intention to hurt you, Sandy. Mahal na mahal kita at muntik ko ng hindi kinaya noong iniwan mo ko. hindi ko alam ang gagawin ko at ang naisip ko lang ay makaganti. Alam kong hindi ko dapat yun ginawa pero nabulagan na ako. Please forgive me for being too helpless. Noon ko na-realize na mas matatag ka pala sa’kin dahil kahit hindi tayo magkasama, kinaya mo pa din. It must’ve been hard raising up Pia alone, pero kinaya mo lahat yun pati ang pagbubuntis sa kanya. I thank you for staying strong for our daughter and for still loving me despite my lack of loyalty. I love you, Sandy… it’s always been you despite ng lahat ng nangyari.” Mahabang pahayag ni Andrei na ikinadurog ng puso ni Cassey.

Masyado siyang masaya para sumabatan pa niya si Andrei. Naniniwala siya na ito na ang panahon para magkapatawaran sila.

“I forgive you, and sana kalimutan na natin ang lahat ng masasakit na nangyari. All I want to do now is show you how much I love you and make new happy memories with you.” Cassey answered.

“Yes. We will make new and happy memories with Pia, and a love that will surpass all kinds of challenges. I will not give up on you anymore, and I will follow you wherever you will go. Hindi ko na hahayaan na mawala pa kayo ni Pia sa akin.” He stated, pagkatapos ay lumuhod ito sa harapan ni Cassey, in her delight. At nilabas ang kahita mula sa kanyang bulsa. Gusto ng umiyak ni Cassey sa kaba at kaligayahang nararamdaman niya, nae-excite siya na hindi niya malaman.

Hanggang sa binuksan na nga ni Andrei ang kahita at nakita niya ang laman niyong singsing na napakaganda at may diamond sa gitna. Hindi na niya napigilang mapaiyak nang magsalita ulit ito.

“Alam kong hindi ito ang huling beses na mag-aaway tayo, marami pang darating. May mga indifferences tayo na malalaman natin habang tumatagal, at may mga pagkakataon na hindi natin maiintindihan ang isa’t isa. I just have a request, Sandy.. please don’t ever give up on me because I will never give up on you, too. I will always fight for you, and love you til death do we part. You are my sister, my bestfriend, my lover and confidante… and tonight, I wanna ask you. Will you be Mrs. Sophia Cassandra Lopez? Will you share your dreams and future with me? Will you be mine forever?” kinakabahan pa rin si Andrei sa maaaring isagot ni Cassey dahil hindi niya nababatid ang laman ng isip nito. Baka hindi nito magustuhan ang proposal niya.

Dahil na-surprise, hindi agad nakasagot si Cassey. Naluluha pa siya noong nagsalita. “Yes, I wanna be Mrs. Lopez. I wanna be yours forever. I want to spend my lifetime loving only you, Drei. You are my forever.” Tuwang-tuwa naman si Andrei sa naging sagot niya at nagyakapan sila ng mahigpit. It’s only after that na na-realize nilang hindi pa nito naisuot sa kanya ang singsing. Kaya naman sinuot na ito ni Andrei kay Cassey at sabay na silang bumalik sa mga tao sa ibaba.

Nagkakasayahan naman ang mga ito sa ibaba ng datnan nila. Nilalaro ng mga ito si Pia at tuwang-tuwa naman ang bata.

“Hep, teka lang! Kunin ko muna si Pia, ha? Kiss at hug daw ni Papa..” sabi ni Cassey at kinuha nga si Pia na karga ni Franz.

Lahat ng mga ito ay tumahimik bigla ng mapansin ang singsing na suot niya. bigla namang namula ang mukha ni Cassey at hindi alam kung paano itatago ang kamay. Parang teenager lang! HEHE!

“So, when is the big day, sis?” ani Franz na unang nakabawi. Hindi din nito napigilan ang ngiti na kanina pa pinipigilan. Lalo namang namula si Cassey at nagtago pa sa likod ni Andrei.

Lahat ng mga nakapaligid sa kanila ay napangiti at maligayang-maligaya sa nakikita nilang pagkailang ni Cassey.

“Wag niyo na syang tuksuhin.. lalong mamumula yan!” sabi ni Andrei, at sabay tawa. Kinurot naman siya ni Cassey sa tagiliran kaya napa-“OUCH!” sya!

“We haven’t talked about it yet.” Cassey answered. Pretending not to see the people around them teasing her.

Sumabad naman ang mommy ni Andrei, “Why not talk about it now para ma-settle na lahat?”

And both family agreed with that kaya naman pinag-usapan na nga nila. From date, entourage and 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 05, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Falling in love with my brother's bestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon