•This chapter is dedicated to SlayiiingPrincess thank you for reading my story :) So much love!
"Okay let's sneak off!" baling ko kay Alas. Siya ang sasamahan ko. Hindi ko naman siya pedeng iwan dito. Besides date namin ito.
Tumawa naman siya "At the count of three!" sabi niya. W-wait! "Saang direction tayo pu-" "One.... Two.... Three!" hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng bigla niyang hawakan ang aking mga kamay at hinila ito, nagsimula na kaming tumakbo. Sinusundan naman kami ng Paparazzi.
Napunta kami sa isang kagubatan. Parehas kaming hinihingal ng dahil sa pagod. Feeling ko ang haggard haggard ko na pero siya? Wala! Huta! Ang gwapo niya pa din. Unfair
"I think we lost them" hingal niyang sabi. Napahawak naman ako sa tiyan ko. Sht sobrang nakakapagod. "All my life I was taught to show my best sides to the cameras, to potray myself as a dignified ruler" napaupo kami sa sobrang pagod. Tumawa siya bigla. Luh? "I've never tried running away in front of them like a crazy lunatic"
Natawa naman ako sa sinabi niya "Good for you" Bigla siyang lamapit sa akin. Sobrang lapit tumingin siya sa aking mukha na parang sinusuri niya ang bawat sulok nito. Nagkatitigan kami. "Now back to our conversation" he said in his husky voice. Oh Lord!
"Tungkol ba kung gaano kasarap yung cupcakes?" tanong ko. Tumawa naman siya ng malakas. Im dead! Sasabihin ko na nga napahawan naman ako sa aking ulo. "I've only been on-" "Royal Baker!" sabi niya. Huh? Tinignan ko siya ng may pagkalito.
"Anooo?" tanong ko. "We were talking about the cupcakes and my answer is yes.. The Royal Baker bakes them" napanganga ako. Bigla niya akong kinindatan. Sht buti nalang! Muntik ko ng masabi nakakahiya talaga iyon! Siguradong pag nalaman niya na dinare lang ako e baka pagtawanan niya pa ako.
"Anyways, what else do you want to know about me?" Napaisip ako. Ano nga ba? "What's your greatest fear?" tanong ko. Gusto kong malaman kung ano ang kinatatakutan ng isang Alastair Lewis Markinswell. Hahaha!
Biglang lumukot ang mukha niya. Hala? Wrong move ba? "Not living up to the people's expectations. My dad has done such a good job in ruling Apethorpe... I want to make them proud" sabi niya. Sabagay siguro nga nakakapressure maging isang Crown Prince. Lalo na't siya lang ang nagiisang anak ng Hari. "I probably really sound lame right now" sabi niya. Napatawa naman ako, nahhh you're so cute! Kung alam mo lang hahaha.
"Hindi ah! Wag mong isipin yon basta be yourself lang! Hindi mo kailangan tumbasan o higitan ang Hari" sabi ko. Ngumiti naman siya. His smileeee
"What else do you want to know?" tanong niya habang kinakamot ang kaniyang batok.
"Hmmmm." napaisip ako. Ano pa ba ang itatanong ko? "Ano ang ideal date mo?" wala na akong maisip na tanong hehe. Tumawa naman siya. Okay buset! Nagseryoso naman siya at tumingin sa aking mata. "One where I can be myself..... Exciting..... Parang katulad lang ngayon!" masaya niyang sabi. Napangiti naman ako doon.
"One last question.. Ano ang ginagawa mo kapag mayroon kang free time?" tanong ko. Wala lang nacucurious lang ako hehe.
"I barely have any free time to myself. Even if I do, it'll be late at night." Late at night?? Kumunot naman ang aking noo. "Anong ginagawa mo naman noon?" tanong ko. Tumingin siya sa aking mata. Hinaplos niya ang aking mukha. At bigla niya akong hinila palapit sakanya. Nagkatitigan kami saglit at hinalikan niya ako. Gusto ko siyang itulak pero di ko magawa nakakalunod ang kaniyang mga halik.
Tumigil siya at tinitigan niya ulit ako "This" sabi niya at hinalikan ako ulit.Third Person Pov
Nakita ng Reyna ang mga larawan ng Prinsipe kasama si Abcidii noong nagpipicnic sila.
Sumigaw siya. Agad namang lumapit si Gina sa kanya. Ang sekretarya ng Royal Family. "What's the meaning of this?! I come back from my vacation tapos makikita ko ito?!" sigaw niya.
"Nangako sa akin ang Hari na ipapawalang bisa niya ang testamento ng dating hari bago ako umalis dito papuntang France kasama ang aking mga amiga! Tapos ano ito?!" paghihisterika niya. "Why does it sounds as if my precious son is dating that commoner now?!" sigaw ulit niya. Sa totoo lang ay ayaw niya talaga kay Abcidii una palang, dahil hindi ito kabilang sa mayayamang pamilya.
"Queen, by the Apethorpian Laws. Prince Lewis must fulfil-" "Maayos man ang kaniyang pananamit hindi pa rin niya ito matatago na isa siyang galing sa mahirap na pamliya!!" sigaw niya. "My prince only deserve princesses or girls with noble birth!... Nakita mo ba ang tingin niya sa babaeng iyon?!.. Mukhang nagayuma na niya ang aking anak! Hindi ko matatanggap ito! Asan si Lewis!?"
"H-he just g-got home" pagkasabi niya noon ay umalis na ang reyna. Nakahinga naman siya ng maluwag. Natakot si Gina sa asta ng Reyna. Dahil alam niyang hindi niya ito hahayaan ng basta basta.
Samantala, nasa kanyang silid na ang Mahal na Prinsipe. Pumasok ang reyna dito. "What's the meaning of this Lewis?!" sigaw niya. Nabigla naman ang prinsipe.
Nagbow siya sa kaniyang ina upang magbigay ng respeto. "Mom"
"Umuwi ako agad dito ng malaman kong umamin ka sa isang interview at nang makita ko ang mga larawan niyo noong babaeng iyon na nagddate kayo?!!" sigaw nito. "Akala ko bang napagusapan na natin ito!?"
"Mom calm down" sabi ng prinsipe sa reyna. "Let me explain" hinawakan niya ang reyna sa kaniyang braso at pinaupo ito sa kanyang kama.
"Lewis, You're the Prince of Apethorpe! Hindi ka deserve ng mahirap na iyon!" sabi niya ulet.
"Don't talk about Abcidii like that!" sigaw niya sa knaiyang ina na siyang kinabigla ng reyna.
"D-did you just r-raise your voice to me?"
"Im so sorry, Mom. Its stated clearly that I have to marry her or i'll lose my title. Inuunawa naman ni Abcidii ang aking sitwasyon. She's nice and-" hindi na natapos ng prinsipe ang kaniyang pagpapaliwanag.
"You're raising your voice at me for her?!" sigaw ulit nito. Tumayo siya sa kaniyang pagkaupo. "Hindi ka naman ganito noon! Nakilala mo lang ang babaeng iyon nagkaganyan kana!"
"Mom I'm 23! I should allowed to date whoever I want!... Besides, hindi ganoon kadali ang gusto mo. Auntie Mhiles told me that-" hindi na niya natapos ang sinasabi niya ng sumigaw ang Reyna at umalis sa kaniyang kwarto. Napahilot nalang ng sentido ang prinsipe.
"Gina! I want you to do something for me! It's time I need to take matters into my own hands!"
**
Dont forget to vote, if you like this chapter :)
BINABASA MO ANG
Marrying The Prince(COMPLETED)
Teen FictionKailangang pakasalan ni Abcidii si Prinsipe Alastair Lewis Markinswell dahil sa isang kasunduan na ginawa pa ng kanilang mga ninuno. Will they end up falling in love in this modern day fairy tale? Highest Ranked Achieved 04/25/18 #361 Marrying Serie...