I can't believe what I'm seeing. Dei is really Ina. Mom became restless. Alam kong narealize na niya ang nagawa niya. I myself is relaxed naman. I did nothing to Ina, I even love her. And I still do.
"Dei anak, this is Richard and his Mom, Matilda. Say hi Iha." Utos ng Daddy niya.
"Hi po. Hi Richard." Still pretending hindi kami magkakilala. I was staring at her. Hindi ko tinatanggal ang tingin ko sa kanya.
"You know, Richard my Dei here is a Magna Cum Laude at De La Salle, Communication Arts." Kwento ni Tito Teddy. Now I know kaya magaling siyang magpanggap. Magna Cum Laude. I mean, di siya tanga. And now I know why she has this creamy and smooth skin. Anak mayaman pala talaga siya. Maybe kaya sinasabi niya na kailangan muna niyang ayusin ang problema niya na hindi niya pwedeng sabihin sa akin. Eto pala iyon.
"Really? You're smart pala talaga Ina, I mean Dei." Sagot ko. Natahimik na si Mommy. Di naman alintana ni Tito Teddy na restless na si Mommy. While Ina rather Dei is sporting a no-knowing look. Parang di kami magkakilala. Nagngingitngit ako. I missed her and all pero she doesn't even show a sign na namiss niya ako.
"Yeah I am. Magaling din akong artista. Actually GMA and ABS is getting me to do a project for them kaya lang I declined. Di ako mag-aartista. I still love my privacy, you know especially now na I'm engaged." Ano daw? Engaged? Kelan? At kanino?
"May I know who's the lucky man?" Tanong ko.
"Dei, is it true? Papayag ka ng magpakasal kay Alexis? I thoight ayaw mo?" So sino yung Alexis na iyon?
"No Dad. Hindi si Alexis. My new boyfriend."
"Bakit di ko kilala anak?"
"You will meet him soon, Dad."
"Kelan pa siya nagpropose? You did not tell me about it Dei. Nagtatampo si Daddy sayo."
"Love at first sight Dad! And now you know, you will meet him soon." Diretso siya sa sinasabi niya habang napapailing kami ng Daddy niya sa sudden turn of events. Nalimutan na niya agad ako at nakakita siya ng bago agad. Love at first sight talaga? I need to act fast.
"Sir excuse me, pwede ko bang mahiram si Dei?" Tumayo na ako at hinila siya palabas without even waiting for Tito Teddy's approval.
Hinila ko siya papunta sa parking lot. Walang salita basta naglalakad kami at hawak ko ang braso niya.
"Let go! Nasasaktan ako! I don't know you!" Sigaw niya.
"Stop pretending Ina! Sino ka na ba ngayon? Dei o Ina? Sino ang totoo? Yun pagmamahal mo sa akin? Ano yun? Arte lang din?" Sunud-sunod na tanong ko sa kanya.
"I'm not Ina. Ako si Dei! Stop calling me Ina!"
"Ayaw mo kong sagutin ng tama?"
"Ayoko!"
"Ah sige ha. Nagmamatigas ka? Subukan natin kung anong gagawin mo!" Hinalikan ko siya. She's struggling to getaway pero mas malakas ako sa kanya. Then I felt that she's responding. She was holding my arms. Squeezing. Alam kong bumigay na siya. I smiled while kissing her. Then naghiwalay kami ng lips.
"I love you, Ina o Dei! You know I do."
"..." Nakapikit siya habang nakadikit ang mga noo namin. I saw her. She was smiling.
"I'm sorry sa ginawa ni Mommy. Pero alam mo hinanap kita. And I want you to know na walang nagbago. I still love you and I will always will." Tumingin siya sa akin.
"I still love you, too RJ." That's it. Yung smile, umabot na hanggang mata ko. Finally I heard it sa bibig niya na mahal niya ako.
"Okay na tayo?"
"Nothing changed."
"Sino yung lalaking sinasabi mong mahal mo?"
"Sino ba?"
"Yung kanina. Gusto kong manapak kanina."
"Sino ba sinabihan ko ng I love you?" Nangiti ulit ako. Kase ako iyon.
"You mean to say, ako? I love you Dei!"
"Ang bagal makagets aba!"
"Sorry. Akala ko kase galit ka sa akin. Pati kay Mommy. Sorry sa ginawa niya. By thsi time siguro marealize na niya yun."
"I know. Pero we have to make everything right muna."
"Yes we will."
"Sinabi ko sayo dati na masettle lang ang problema ko, I will accept your proposal."
"So dapat pala bumili na ako ng singsing?"
"Dapat lang."
"I love you!"
"I love you, too!"
Ang saya ko. Finally, I have the most beautiful girl in my arms now. Yung babaeng mahal ko at handa kong pakasalan. She will be mine finally.
I hope maging okay na ang lahat.
A/N I will try pa another one. Not yet the end. My kasalan pa po. Malayo pa ang itatakbo nito.
No proofread.
BINABASA MO ANG
Maid in Makati (Completed)
RomanceA MaiChard Romance story about two person entangled in a web of lies. Disclaimer: This is purely fanfiction. Anything related to real life is just coincidence. This is my personal prompt. Not in anyway related to any stories posted here in Wattpad...