34

2.7K 191 6
                                    

Hindi ko inakala na si Tita Matilda ang kameeting ng Daddy ko tonight. Akalain mong dito pa kami magkikita ni RJ. But then I didn't mean na mapahiya ang Mommy ni RJ because I do understand and know that she only loves her son kaya ayaw niya sa inaakala niyang Ina dahil katulong lang ito. Sayang nga lang kase nagsabi na sa akin si Daddy na yung dating nililigawan niya nung college before Mom has contacted him to do business. I assumed na magkakaroon na si Dad ng inspiration and I also thought na it's about time na rin lumigaya si Dad and hoping ako that after 10 years na patay na si Momny ay magkakalovelife na ulit siya. Balak ko naman talaga na tuksuhin siya sa kaibigan niya na it turned out si Tita Matilda pala. I guess, hindi pwede. Nagalit kase si Daddy. And I think it was best. If ever magpakasal kami ni RJ, hindi magiging hadlang yung kala Daddy at Tita Matilda. Let Dad find his own happiness sa ibang babae. And I hope he see her soon.

••••

We went to this cozy place where we can talk. Magkamustahan, magkaaminan at magkaalamanan ng mga nangyari sa amin after namin magkahiwalay.

"Anong nangyari nung umalis ka kala Tita? Nag-aalala ako sayo nun. Si Cynthia iyak ng iyak. Si Tita Mona galit kay Mommy. Lahat sila nalungkot. Lalo na ako."

"Sorry. Pero mabuti na rom na nangyari iyon. Kundi, di sin sana hindi ako makakabalik sa buhay ko. Nung una natakot akong umuwi. Tumawag ako sa agency to look for a new household na papasukan ko pero nagsara na daw sila sabi nung may-ari. Nagcheck in ako sa isng cheap hotel para doon magpalipas ng gabi. Trying to think about what will happen to me and my life. Kaya naglakas loob ako kinabukasan na umuwi sa bahay. And iyon, I was expecting Dad will force me to marry Alexis pero buti na lang, he changed his mind. Ayaw na daw niya akong mawala. And hindi na daw niya ako pipilitin na magpakasal sa lalaking di ko gusto. And ayun, here I am. Back to being Deisirei Mendoza."

"Sino pala yung Alexis? Kilala mo ba yung lalaking ipapakasal sayo?"

"At that time, no. But then I met him nung nagkita sila ng Daddy ko to inform him the would-be-wedding is off. He was nice kaya lang, hindi ko siya gusto. I don't feel any spark for him."

"E ako? I mean sa akin? Meron ba?"

"Ang lakas! Grabe kang magpakilig! Kahit nung inaaway mo pa ako dati."

"I'm sorry. I was just trying to get your attention dati. Laki kase ng pagkakahawig ninyo ni Divina."

"So kaya mo ako ginusto e dahil sa kanya? Dahil kamukha ko siya? Ganun ba?"

"Hindi no! May hawig kayo pero mas maganda ka at lalong mas matalino ka. And the best part is, Mahal na mahal kita."

"Bakit di mo ba siya minahal?"

"I did. Kaya lang di katulad nung sayo. I love you more!"

"Talaga lang ha?"

"Of course!"

"Pero mabalik tayo, kamusta na sila Mam, sila Cynthia?"

"Ayos naman sila. Pero namimiss ka na nila. Bukas dumalaw ka doon. Sunduin kita sa Bulacan."

"No need. May kotse ako. I'll go there na lang kapag tapos na ang kabusyhan ko. Actually may sarili na akong condominium. And I'm planning to transfer there this weekend. And maybe next week makadalaw na ako."

"Tulungan kita. Okay lang ba?"

"Oo naman. Kaya lang siguro doon ka na dumiretso sa condo ko. I will bring my car kase kailangan ko. Medyo malayo ang office ko from my condo. I need my car."

"Saan ka nagwork?"

"Nagtayo ako ng Publishing Agency."

"Wow! Good news iyon."

"Sinabi mo pa."

"Ang layo mo na kay Ina."

"Let'snot talk about Ina. Kalimutan na natin siya, I'm Dei now."

"I love you my Dei." He kissed my forehead. Ang sarap ng feeling na magkasama na ulit kami ng aking RJ.

A/N No proofread.

Maid in Makati (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon