Gretch's"Welcome home Captain Mika Reyes." nakangiting kong bati sa aking minamahal at inayos ang kwelyo niya.
She pouted. "I missed you." sambit niya at hinapit ang bewang ko kaya napatili ako nang impit saka tumawa.
"How's your flight?" tanong ko sa kanya as I look at her.
"Boring ofcourse, hindi naman ako kinakausap ng co-pilot ko." nagmamaktol niyang sagot kaya natawa ako.
"Sabi ko sayo magf-flight attendant na lang ako para lagi tayong magkasama." biro ko kaya natawa siya bago humalik sa labi ko.
I missed this.
I missed her.
"As much as I wanted that to happen, mas gusto ko pa ring tuparin mo ang pangarap mo." sagot ni Mika at hinawakan na ang kamay ko.
I smiled and answered what really my dream is. "And that is to be the best wife for you." natatawang sabi ko sabay kinindatan siya.
Napailing na lang si Mika at natawa. I know nagpipigil nanaman ng kilig itong kasama ko, her cheeks are turning red na rin kasi kaya pinanggigilan ko na rin ang mga iyon.
"Guess what?" tanong ko sa kanya habang nakangisi nang malaki.
"What?" nakangiting tanong ni Mika.
"I cooked your favorite!"
"Edi lahat niluto mo?" natatawang niyang sagot kaya medyo napailing ako.
"Yeah, lahat naman favorite mo, pero alam ko namang ako pa rin ang pinaka favorite mo." I smirked that made her whole face red kaya natawa na lang ako ulit, napakacute niya.
"Ahh! Shh!" the way she reacted to hush me is the most adorable thing I have seen this week. My love sure is lovely.
"Ang cute cute mo." sabay pisil ko sa pisngi niya sa sobrang tuwa ko sa kanya.
Nagtungo na kami sa dining and talked about the past few days na hindi kami magkasama. A week isn't that long for some, but for me, it felt like forever without Mika sa tabi ko. Hindi naman ako nagrereklamo dahil alam kong gusto niya yung trabaho niya, and her being happy is the thing I want the most. Whatever it is, susuportahan ko lang siya.
"Mahal, paano pag may kasama na tayong mga bata? Ganito pa rin kaya tayo?" tanong ko bigla sa kanya.
"Absolutely not. We can't make out anywhere na, you know." natatawang sagot niya.
"I mean, sana masaya pa rin tayo."
"I promise we will, mas sasaya tayo pag may inaalagaan na tayo." hinawakan naman ni Mika ang kamay ko at pinisil nang bahagya.
"You really are good at making a girl's heart flutter noh, captain Reyes." natatawa kong sambit before smiling like I have won the lottery, maswerte ako that I have Mika. "I love you." I blurted out that made her smile.
"I love you more, Gretch."
*****
We were on our way sa favorite restau ko since she wanted to date me pero hinarang kami ng isang gray na van. We both know it was her father's men kaya hindi kami nagpanic.
"What do you want?" tanong niya sa mga lalaki. She had to go out of our car dahil may chineck din siya.
"Mam pinapasundo po kayo ng papa niyo." wika nung isa.
BINABASA MO ANG
The Hardest Thing
Ficción General© 2018 - The hardest thing I have to do was live without you. [Completed]