GOTA#4: ^My Ability^

7 0 0
                                    



Two week has passed. But no sign of the Goddess who brought us here.
And two weeks na simula ng malaman namin na may Charm si Besty.
Ako?
Diko alam.

Siguro kailangan ko itong malaman.

At hindi ako lumalabas ng Bahay hanggat di ko alam kung anong kaya ko. Lahat ng Tao dito sa Lugar ng 'Heria' may Kanya-kanyang Ability.

Noong nakaraang araw lang namin nalaman kung anong Lugar ito at ito ay ang 'Heria'.

Ayun sa Libro ang Heria ang Una sa walong Districts. Di ko naalala kung ano pa yung iba.

Nalalapit narin kami sa mga mamamayan dito sa Heria.
Nandito kami ni Besty sa Likod ng Bahay pinag-aaralan ang kanyang Ability, Meron kaming dalang Libro para malaman kung pano ito gamitin.

Pinapa taas nya ang mga Puno na maliit at Binubuhay nya ang Punong namatay na.

Fvck. Sa ilalim ng Lupa Lumabas ang mga malalaking Punong Patay, pati si Besty ay Nagulat. Palaki it ng palaki. Halos mag-kalindol na dito samin.

"Besty! Itigil mo yan!". Sigaw ko.
Dahan dahan nyang Binaba ang Kamay nya Upang bumalik na sa ilalim ng Lupa ang mga Puno

I breathe in relief. Ho! that was close.

"Besty! Di ako nakapaniwala!". Tinititigan nya lang ang kanyang mga palad.

Besty stare at me with a worried look.

I sign

"I'm fine. Maybe not today, But Soon. I guess i need to Concentrate and Trained my Self to find what is my Ability.". I smiled,
Ngumiti lang din sya sakin, at hinila ako papunta kung nasan ang Libro.

We read the instructions. Binasa namin ang pwedeng gawin para mapalabas ang Charm.
Lahat ginawa ko ngunit walang nangyari.

Gabi na kaya pumasok na kami sa Bahay.
Papasok na sana kami ng makita namin ang lahat ng mga Mamamayan dito sa Heria ay nasa labas, na tila ba natatakot.
Lumapit kami sa pinaka malapit na kapit bahay namin dito sa Heria.

"Ano pong Meron?". Tanong ko na Diretso ang tingin ko sa mga tao, para bang may hinihintay sila o ano.

Tumingin muna sya samin ng nag-aalala bago magsalita. "Nandito ang taga 'Magylity Academy'.". What?

Magylity? At doon ko lang nakita ang Limang mga Lalaki na nakasuot na para pang Sundalo sa Ayos nila, Mag-kakapareha sila ng mga Damit na Suot, sa Palagay ko mga mid 20  ang mga ito.

"Ang Magylity Academy ay ang Paaralan dito sa Heria, Doon nag-aaral ang mga ang may mga Sapat na kapangyarihan." Dugtong nya.

"Eh, Bakit sila nandito?" Tanong naman ni Besty.

"Kada bwan ng Agusto nag-kakaroon ng 'Abilt Death Game Cup'". Another words. "Kaya sila nandito upang mamili ng mga kalahok, na kulang sa kanilang Academy."

The  'Ability Death Game Cup' is a Game that Composed of 6 members.

Sinasagawa ito tuwing Agusto. Ang larong ito ay Patayan.
It's seems like Hungry Games. But this Game is a Group. Dito mo malalaman kung gano ka kalakas at Kung gano kalakas ang iyong Ability.
They're already have a 4 member in the Academy, at Pumunta sila dito upang Kumuha ng Dalawa pang palakas na Ability.

I'm confuse because I thought that School was an Also a Trained school for Ability User. And i also Find out that school is only For Rich. They said that's school is Powerful.

"Bakit dito sila nag-hahanap, akala ko ba sa Academy maraming Malalakas na Ability.". Besty Asked.

"Not all. Halos ang Pumapasok lang dyan ay mayayaman. At di ibig sabihn nun Malakas na ang Kapangyarihan nila. Pili lang iyon at sigurado akong ang Apat lang May Sapat sa Lakas na Ability". Napa tango nalang kani ni Besty, So ang akala nila makakahanap sila ng Kukuhanin nila sa Laro?

Goddess of them allWhere stories live. Discover now