KABANATA 5- Many change

231 16 0
                                    

Pero kung nagulat si Edward sa muling pagkikita nila ni Marydale after eight years,hindi pa pala saoat iyon.Now,he's going to recieve the biggest shock of his life...

" Thank you so much for coming, ladies and gentlemen! Anyway, since I've already have your propose price list on all construction materials that my company needed,just wait for further announcement kung kninong kompanya ang mapipili ko. Goodluck every one !"

Naririnig nman ni Edward ang sinsabe ng CEO ng Entrata Real State  Company, pero parang hindi nag sisink in sa knyang diwa ang mga sinasabi nito.

Isa lng ang nagtutumining sa kanyang utak ang realidad na ang babaeng CEO ay si Marydale Entrata.

Ang red dress na suot ng dalaga kanina nang matanaw ito ay pinatungan na ng blazer na itim kaya nagbago ang aura nito.
From a very degnified sexy looking hot babe mas mukha na itong CEO ngayon dahil sa taglay nitong authoritative look. Pormal na pormal ang bukas ng mukha nito.kaydamot ng ngiti,nakataas ang noo at hindi man lang sumusulyap sa gawi nya gayung tatlong upuan lang ang pagitan nila sa hilera ng mga silyang nakapalibot sa pahabang conference table.

Ah ! Sir excuse me!"

Ha ? Napapitlag pa sya ng magsalita ang sekretarya nyang si fenech na katabi nya nga pala.

What was that Fenech ?"

Sabi ko ho lumabas na ng conference room ang iba pang kasali sa bidding. Pati si Miss Entrata ay nagpaalam na. Tayo na lang ang nandito sa confrence room. May problema ho ba ?"

Ah ! Wala ! Anong oras ntin malalaman kung sino nanalao sa bidding?" bahagyang naging mailap ang mga mata niya habang nilalagay sa attaché case ang ibang papeles na nasa ibabaw ng mesa.

After four hours daw ho ay ipapatawag  niya sa knyang office ang representative ng kumpanyang napili. Hindi nyo ba nrinig ang sinabi nya kanina?"

Ah ! Sorry medyo may naalala lang ako. So saan tayo maghihintay ?"

Sa pantry sir may buffet roon para sa mga kasali sa bidding."

" Ah ok ! Hey , wait !"

"Sir?"

Umalis na kaya tayo?"

Bakit ho sir ?"

Baka kasi... I mean naisip ko lang na baka hindi naman tayo ang manalo sa bidding. Sayang ang oras ba mg hihintay tayo."

"Si sir nman ! Ngayon pa ba tayo aatras ? Okay namn ang binigaya nating pricelist,ah ! Medyo mababa pa nga sa mga regular price natin para makuha ang deal na ito ! Malakas ang kutob ko tayo ang mananalo!"

" Talaga?"

"Oo nman ho ! Ako pa ? Secretary pa lang ako ng kuya mo ,alam ko na agad kapag mananalo kmi sa bidding! At lagi akong tama ! And this time ,alam ko,ramdam ko,tayo ang mananalo.

Naiiling na natawa si Edward .Gusto pa sana nyang kumontra sa sinabi ni fenech, pero nanahimik na lang sya.

Kung matalo ,de matalo ! Sorry !
Isa pa gusto pa niyang makita si Marydale ,maramdaman ang presensiya nito sa isiping nroon lang ito sa building na iyon.

And hopefully tama ang hula ni Fenech na sila ang mananalo...

DARKNESS INSIDE METahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon