Soorry talaga sa mga wrong grammar ...cp lang gamit ko ..✌
"O bakit malungkot ka? Nagaalalang tanong ni Edward ng magkita sila ng hapong iyon para ihatid ito sa bahay.
Wala ito huwag mo akong pansinin"pabuntong-hiningang wika ni heaven na tumanaw sa labas ng bintana ng kanyang kotse.
"Anong wala? Puwede ba naman iyon? May problema ka,hindi ba? Panay ang buntong-hininga mo. Saka ang lamlam ng mga mata mo,para kang naiiyak, Ano ba iyon ?
"Edward,okay lang ako.""No! You're not really okay! Ano talaga iyon,ha? I am your boyfriend,at nako tayo sa isa't isa na wala tayong lihiman,hindi ba?"
Muling napabuntong-hininga ang babae.'Iyon kasing step-sister ko,bigla na nmang sumulpot sa buhay ko.
Ha? May step-sister ka ? Hindi ba't patay na ang step mom mo kaya ang papa mo na lang ang ksama mo sa bahay?"
Oo nga . Pero six years ago,noong bagong kasal pa lang sina papa at tita lorna , kasma nmin sa bahy ang anak nyang si Marydale . Ayaw nya saamin ni papa. Lalo na saakin! Matapobre kasi yon kumu mayaman ang daddy nya. Mula ng umuwi kami sa bahy ng mommy niya,puro panlalait ang natanggap ko sa knya. Kapag may nasira o may nwala syang gamit sa akin ibinibintang. Magkasma kami sa kwarto,pero ayaw nya akong yumabi sa kama niya dahil madudumihan daw. Kaya ayon sa sahig na nilagyan ng kutson na lang ako nagtiyaga noon. Pero ang hindi ko na talaga matagalan noon sa pakikisama sa knya,iyong nanakit na sya. Palagi niya akong sinasabunotan at sinasampal."
"Ganoon?" tila kumulo rin sa galit ang dibdib ni Edward.
Ayoko nmn sanang magsumbong kay papa sa gingawang pangaabuso sa akin ng step-sister ko dahil baka lalo syang maglit sa akin. Isa pa ayaw kong magaway sina papa at tita lorna dahil sa akin. Kaso,minsan nhuli sya ni papa na sinasabunotan ako at nginungodngod sa sahig. Duguan na ang mukha ko,ayaw parin akong bitiwan. Siyempre nagreact na si papa. Nahila sya at sinampal. Nakagalitan din sya ng mommy nya kaya nagtampo at lumayas. Doon na umuwi sa malaking bahay ng daddy nya. At mula noon ay hindi na nagpakita saamin. Sumama ata sa amerika at doon na nagaral. Sa sobrang kawalanghiyaan nga nya,ni hindi umuwi ng mamatay si tita lorna. Kami lang ni papa ang tumayong kamganak ni tita at nagasikaso ng libing."
" Grabe naman! Natiis nya ang sariling ina?"Oo! She's so selfish. At ayoko mang matuwa na hindi na sya nagbalik,kahit na paano ay nkahinga ako ng maluwag dahil wala ng nanakit saakin at tumatapak sa pagkatao ko.
Pero bigla na nman syang bumalik. Inaway na nman kami ni papa dahil bakit daw hindi man lang nmin sinabi sa knya na wala na ang kanyang ina. Paano nman mangyayari iyon ? Nagtext kami sa number nya,tumatawag pa nga,pero hindi nya sinsagot. Isa pa saamin sinisisi ang maagang pagkamatay ni tita lorna. Nagkasakit daw dahil pinabayaan namin . Bakit nman nmin pababayaan iyon,mahal na mahal nmin si Tita."Talaga ? Ang sama nman niya !"
" Kaya nga ako namomroblema! Ngayon bigla syang nagpakita,alam ko,gugulohin na nman nya ang buhay ko. Nagpadala nga sya ng abogadi kay papa para sabihin na babawiin niya ang bahy na tinitirhan namin."
Paano na iyan? Wala bang habol ang papa mo? Kasal naman sila ,hindi ba? Conjugal property iyon."
Hindi daw yun nkapangalan sa mama kundi sa mama ng kanyang papa. Pinatira lang daw si tita lorna doon ng makipag hiwalay sa daddy nya kaya wala kaming karapatab doon." napahikbi pa si heaven.
Hey ! Huwag kang umiyak!" lalong nkadama ng awa sa nobya.si Edward ay nagagalit sya sa step-sister nito.
K-kaya nga ayokong sanang sabihin sa iyo ang problema ko. N-nakakahiya, hindi ba ? Ang gulo ng pamilya ko.
Ano ka ba ? Ano nman ang magulo roon ? Iyong step -sister mo ang magulo. Isa pa,alam ko namng step mom mo lang yong kasama mo dati.
P-pero ngayon,alam ko, gugulohin kami ni Marydale. Tinawagan nya nga ako nong isang araw. Alam mo kong ano sabi ? Umpisa na raw ng pagganti at pagpapahirap niya saakin. Babawiin daw nya ang bahay nila at itatapon kami ni papa sa kalsada. At hindi lang iyon ! Aagawin daw lahat ng nasa akin! Edward ,natatakot ako!"
Saan ?"Sa knya! Sa sobrang kamalditahan ng babaeng iyon , I know she's capable of doing everything to ruin my life!"
Ani ka ba ? Siguro nga ay kaya niyang bawiin ang bahay nila kung wala iyon sa pangalang ng step mom mo! Pero iyong ibang bagay, hindi nya magagawang agwin iyon. And don't worry ,narito lang ako. You know how much i love you."
Pero sa kung anong dahilan biglang nkita ng kanyang isip ang magandang mukha ng kaklase na kanina ay gusrong tumabi sa upuan niya.
Talaga ? malamlam ang matang tumunghay sa knya si heaven.
Oo namn! Don't worry, kapag may problema,just tell me,ha?"
Salamat! Alam mo ang swerte ko sa iyo! Mapagmahal,malambing,at higit sa alam kong ako lang ang mahal mo. Alam kong wala kang panahon para tumingin sa ibang babae. Hindi kagaya ng iba mong pinsan na ang pi-playboy! Kagaya ni Tanner."
Maharot talaga ang isang iyon. Basta ako one-woman-man,okay?"
Ows ? Pero may isang bahagi ng kanyang konsensiya ang biglang nangantiyaw. ( kaya pala hindi mo kalimutan ang mga labi nyang mapupula na kaytamis ngumiti?)
Pasimpling naipilig ni Edward ang kanyang ulo para pawiin ang imahe na naggugumitgit sa kanyang diwa...
BINABASA MO ANG
DARKNESS INSIDE ME
RomanceShe's a bitch, kontrabida,mangaagaw,maharot,pilya,flirt iyon ang pagkakakilala ni Edward kay Marydale .at napatunayan iyon ng binata noong college days nila. She'd seduced him para agawun sa nobta nyang si heaven ,his sweet-innocent and lovely gurlf...