HANGGANG sa paguwi ay laman ng isip ni Marydale ang makulit na stalker...
Hay ! Nakaka paranoid ! Baka mamaya nakasunod na pala ang stalker na iyon at kumukuha lang ng tyempo ! Pero subukan lang nya!
Naiiling na binuksan ni Marydale ang mini - compartment ng kanyang kotse habang ngdadrive at kinapa ang trenta'y ocho na baril na may licence at peemit to carry.
Fully loaded ang baril na ito at minsan na akong nanalo sa target shooting sa US noong kabataan ko.Pero sana lang , kapag nalagay sa panganib ang buhay ko ay kaya kong gamitin at – ha?
Natigilan sya ng makita ang kotseng pula na dumidikit sa knya.
Oh my ! Kanina ko pa napansin na may kotseng pula na nakabuntot saakin mula nang umalis ako ng parking ah! Hindi ko nga lang pinansin dahil marami nman akong kasabayan na sasakyan! Ito kaya iyon? Nakailang liko na ko pauwi sa bahay, nkasunod parin sya! At ngayon ay sumasabay pa saakin! Oh no ! Baka ito iyong stalker ko ah !
Bahagyang dumiin ang tapak nya sa silinyador pra malampasan ang kasabay na kotse.
Pero tila talagang sya ang sinusundan at sinasabayan nito,nagmabilis din ito at nanatiling nkabuntot sa kanya.Shit ! Do i need to call the police?
Sinikap nyang maging kalmante kahit nanaig ang mahinang loob ng isang babae.
Nang biglang tumunog ang kanyang cellphone. Hindi numero ng stalker ang nkarehestro sa caller ID, pero hindi nya rin kilala ang number.
Ilang segundo syang nagisip kong sasagutin o hindi.H-hello?sa huli ay pinili niyang sagutin dahil baka isang kakilala na maaaring mahingan ng tulong.
Hello,Marydale?"
H-ha? Pamilyar ang timbre ng boses ng lalaking sumagot mula sa kabilang linya pero ayaw mag sink in sa utak niya kung sino.
W-who's this?
Marydale , it's me ,Edward!
E-edward? Oh ,b-bakit ka napatawag? Bahagyang pumiyok ang kanyang himig dahil sa magkahalong relief dahil hindi ito ang kanyang stalker at kaba dahil muli nyang narinig ang tinig nito.
She'd miss his voice...
Ah,it's been two weeks mula ng magkapermahan tayo ng kontrata,gusto ko lang sanang mangumusta. How are you?
Ah...gusto nya sanang barahin ang binata pero muli nyang nasilip sa rear-view mirror ang kotseng pula na ngayon ay nkasunod parin sa likuran ng kanyang kotse.
Isa pa talaga namang hinhintay nya ang tawag nito.W-where are you?
I 'm driving now along taf avenue,why? At bakit parang...nanginginig ba ang boses mo? Are you okay ?
I -I think someone's following me! muli nyang sinulyapan ang kotseng pula na ngayon ay kasaby na nman ng kanyang sasakyan.
Ewan kung dahil may inaakala na siyang mahihingan ng tulong, ang pangamba nya kanina ay tuloyan na yatang nauwi sa takot baka anytime ay harangin nito ang sasakyan o kaya namn ay biglang banggain.Ha?"
It's a red toyota car. K-kanina ko pa napapansin na nkadunod sya saakin!"
Are you sure it's a red car?
Y-yeah! I-I'm also here at taft avenue,saang banda ka?
Ah... Paliko na sa may EDSA patungong MOA.
C-can I see you? I-I mean... Oh, I need someone to pacify my....fear I-I mean—"
Okay ! May gasoline station dyan sa malapit sa MOA,just stay there and wait for me okay?
Sige ! Agad nyang wika.
Okay! I-open mo lang ang line,ha ? Para anything happen ay alam ko.
O-okay...hinayaan nga lang nya na bukas ang linya,habang ainisipat ang gasoline station na sinasabi ni Edward,at paminsan minsan ay sinusulyapan ang kotseng pula.
There i saw the gasoline station!"
Okay,wait for me there!"
O-oo."
Kinabig na ni Marydale ang manibela at pinarada sa harap nag cnvenience store na naroon habang pasilip silip sa kotseng pula na nakabuntot parin sa knya.
Oh my god ! Pumasok din sya sa gasoline station.
I-I'm here! I-iyong kotseng pula pumasok din sa gasoline station pero mukhang magpapakarga ng gasolina.
Okay , just stay on your car. Lock the door and wait for me! I'm four hundred meters away.
O-oo! sinunod nya ang sinabi Edward habang sinisilip pa rin ang kotseng pula na ngayon ay kinakargahan na ng gasoline boy ang tangke nito.
Lalo syang kinabahn sa isiping pagkatapos nitong magpakarga ay dumiretso na ito sa knya at kung ano ang gawin sa knya.
Edward,where are you?
Hanggang sa makita niya ang kotseng itim na pumarada sa tabi ng kanyang sasakyan.
BINABASA MO ANG
DARKNESS INSIDE ME
RomanceShe's a bitch, kontrabida,mangaagaw,maharot,pilya,flirt iyon ang pagkakakilala ni Edward kay Marydale .at napatunayan iyon ng binata noong college days nila. She'd seduced him para agawun sa nobta nyang si heaven ,his sweet-innocent and lovely gurlf...