PERO hindi Pala!
"Anong ginwa mo sa Barbie doll ko ? gimbal si MAYMAY nang makitang nalublub sa palangganang Puno ng tubing ang limang Barbie doll niya.
" Ah p-pinaliguan ko,ate MAYMAY medyo madumi na kasi at—"
"Gaga kba? gigil na natabigniya si heaven palayo sa lababo at dinampot ang mga manika nyang basang Basa at halos malagas na ang mga bicol dahil sinusuklay nito habang nkbabad sa tubig.
Anong Akala mo sa mga Ito ? Tao na maaring basain? At tingnan mo! Nalagas ang mga buhok!at itong mga damit bakit mo ginupit ang mga tirante?
" A-yaw kasing mahubad. T-tatahiiin ko na nman at —"
"Tanga!" gigil na naisaboy nya dito ang tubig na nasa palanggana. " ano ka ba ? Tanga-tangahan? Ngayin ka lang ba nkakita ng barbie dollat hindi mo alam na hindi iti binabasa ng ganya?"
"Sorry," napaiyak si heaven ,tila basang sisiw na yakap na lang ang basang ktwan.
Sorry? Ganoon na lang ,sorry! bulyaw nya sa mukha nito. Alam mo ba kung gaano kahalaga sakin ang mga manikang ito?
Ano ba yan? Ay diyos ko! Marydale anong gnwa mo sa kapatid mo? gulat na gulat na sabi ng ng nanay na kakapasok labg sakusina.
Maging ang kanyang ama amahan na kasunod na paapsok sa kusina na kitang kita ang itsura ng anak.
"anong ginwa nya sayo anak ?S-sabi k-kasi ni ate liguan daw namin mga barbie nya. N-nang malagas ang buhok dahil sinuklay nya ,nagalit sya saakin at isinaboy ang tubig ," pahikbing wija ni heaven,bahagya pang nanginginig ang katawan.
Ano?ang sinungaling mo?" nagimbal si marydale sa sumbong ng step-sister. At bakit ko sasabihin syo na —" pero hindi nya na ntapos ang sasabihin.Maldita ka talaga!" dahil dumapo na ng palad ng ina sa pisngi nya.
M-mommy!" gimbal na npabalandra sya sa gilid ng lababo.Walng hiya kang bata ka! anong klaseng ugali meron ka?"
M-mommy h-hindi ko po sinabi sa knya na liguan ang mga manika ko! S-siya ang kumuha sa loob ng kahon at —"Tama na ! Hwag mo nang tangkain magsinungling dahil hindi ako nniniwala sayo!"
M-mommy..." nanlata ang dalagita sa narinig, nasaktan ang batang puso na marami na ring sakit na tinitiis mula ng maghiwalay ang mga magulang hanggang sa magaswa muli ang kanyang ina.
'Itong tandaan mo marydale ! Kapag hindi ko na matiis ang ugali mo,ipapadala kita sa ama mo! Ayokong makasama sabahay ang isang malditang kagaya mo ! Perhuwesyo ka sa buhay ko!
Mula ng ipinanganak kita ngbago na ang ugali ng ama mo! Naging babaero na dahil tumaba na daw ako ng ipagbuntis kita! Hah ! Mabuti na lang at minahal at pinakasalan ako ng tito sancho mo kahit mataba ako!"M-mommy..." lalo syang nasaktan sa narinig.
So all the while pala sya ang sinissi ng ina at itinuring malas.Lorna ,huwag mo nman pagsalitaan ang anak mo ng ganyan. Bata yan ! Saka mali dun nman si heaven ,nasura nya ang mga manika ng anak mo."
"O-opo nga mommy, K-kasalan ko!
H-huwag na kayong magalit sa knya."" Hindi! Wala kang kasalanan Heaven! At ang mga barabg kagaya nya ay dapat pinaparusahan!"
Mommy!"
Mula sa araw na ito, ikaw ang matutulog sa foldeng-bed at si heaven ang sa kama mo!"
"H-hindi ! A-ayoko!"Kapag hindi ka sumunod sa garahe ka matutulog!"
"Its unfair! Its unfair!"
Ma'am –Ma'am, wake up!"
H-ha? Miss bermudes ?" napamulat si Marydale.
"ah naidlip kayo Ma'am! Buti at naisipan kong pumasok at nkita ko kayong hinihingal at umuungol habang umiiyak. Nightmare po?"
Ah...y-yeah!" napapalunok na napayos sya ng upo.
Bangungut.. Oo, bangungut nga iyon... Bangungut ng mga alaala ng nakaran.
Sandali kukuha ko kayo ng tubig ma'am
S-sige..."
Nang lumabas ang sekretarya nya kumuha sya ng tissue para punasan ang mga mata at pisngi na tigmak ng luha at pawis.
Heaven – heaven! Ikaw ang bangungut sa aking nkaraan ! Ikaw at ang walanghiya mong ama! Ang tagal na noon pero bakit hanggang ngayon ay kailangan ko pang maalala? Patay na si mama kung tutuusin, wala na akong pakialan sa inyo! Pero ang mga sugat at pangit na alaala na naiwan mo sa puso't isip ko, habang buhay ko bang dadalhin?
Sa huli,muli siyang napaiyak habang yakap ang sarili...
Edward, hindi ako ang maldita,hindi ako ang salbahe,hindi ako ang mangaagaw. The darkness inside me, hindi ko iyon kagustuhan. I'm sorry kong nadamay ka sa paghihiganti ko kay Heaven noon. And i feel sorry for myself dahil hindi ko napatunayan sa iyo na totoong minahal kita noon...
BINABASA MO ANG
DARKNESS INSIDE ME
RomanceShe's a bitch, kontrabida,mangaagaw,maharot,pilya,flirt iyon ang pagkakakilala ni Edward kay Marydale .at napatunayan iyon ng binata noong college days nila. She'd seduced him para agawun sa nobta nyang si heaven ,his sweet-innocent and lovely gurlf...