Dinner (Present)

147 16 2
                                    


THANK  you for coming, Mr. Barber! Have a seat!  kaswal at pormal na wika ni Marydale na saglit tumayo at nkipagkamay kay Edward.

  Thank you Ms.Entrata! nkipagkamay din ang binata na bahagya pang yumukod at agad ding binitawan ang kamay nito bago naupo.

So, can we start the busines or let's eat first? very business-like pa rin ang bukas ng mukha ng dalagA bagama't hindi nman nkasimangot.

Ah, can we eat first? Medyo maaga kasi akong umalis at hindi na nag-abalang mag breakfast para hindi mahuli sa usapan natin. Na traffic man ako,atleast ay on time pa rin akong nakarating," pormal din ang mukhang wika ni Edward pero hindi nman magawang ialis ang mga mata sa pagtitig sa mukha ni Marydale.

Okay! Let's eat then! Ah,waiter pakiserve na nga ang main dish!" pero tila hindi man lang nako-conscious sa titig niya ang dLaga, bahagya pang nakataas ang isa nitong kilay kapag sumusulyap sa mga mata niya.

Yes Ma'am !agad namang tumalima ang waiter na nkaassign sa VIP room ng restaurant  na iyon kung saan gaganapin ang contract signing nila.

Ah, hindi man lang tayo nkapagusap ng matagal kahapon dahil nagmamadali ako." panimula ni Edward habang hinihintay na maeserve ang pagkain nila.
    Kumusta ka na Marydale? It's been eight years since—"

Let's not talk about the past,Mr. Barber! We're here for buseniss and nothing more."

"Marydale—"

And reminder! Don't you dare drop the formality. I won't make business transaction with any one that call my first name!"

Marydale!"

So if you want to prosper this contract , stop acting as if we're bestfriend or something like that before na kailangan magkamustahan.
Matatag na nakipagtitigan sa knya ang dalaga.

Ilang sandali siyang nakipagtitigan dito.

Okay, if that's what you wish!" may angil ang tinig ni Edward sa pagkakataong iyon.
     Let's make business in a very formal manners!"

Good ! Here's our food ! Let's eat first,then let's sign the contract!

Okay ! Pinasya ni Edward na pigilin muna ang sarili na kulitin ang dalaga.

Malaking halaga ang mawawala sa kanya kapag nagbago ang isip ni Marydale at biglang ikansela ang kontrata.

Isa pa, having business with her, atleast ay mas may tsansa pa rin siya na makausap ito at malapitan...

DARKNESS INSIDE METahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon