"Hi !
Ha?" napakislot si Edward nang maulinigan ang malabing na tinig na iyon.Dito ka rin kumakain sa canteen? Masarap bang pagkain dito?
Oh my ! Hayan na naman ang tila kumukislot sa knyang dibdib eksaktong nalingonan ang magandang kaklase.
Ah oo ! Para gustong mataranta ni Edward nang bahagya pa itong dumukwang sa estante ng lagayan ng mga lutong-ulam sa canteen kaya bahagya nang nadikit ang baraso nito sa knyang braso.
Jesus ! Ang init nman ng kanyang balat ! Pero ang kinis ! Ang lambot pa!
Talaga ! Dito na nga rin ako kakain sa canteen. Nakkatamad pumunta sa mga fastfood sa labas! Ang daming kumakain kaya baka malipasan ako ng gutom sa haba ng pila. Oy ! Pashare sa mesa mo ha ?"
Ha ?" lalong gustong mataranta ni Edward. Kasi ... Ano , eh ..."
"EDWARD !"
Ha?" napalingon ang binata sa tumatawag.
Heaven !" palapit na sa kanila ang nobya,nagdidilim ang dati ay maamong bukas ng mukha."Bakit hindi mo ako dinaanan sa classroom ko?" sabay kapit sa braso ng binata.
Ah, akala ko hindi ka magbi-break ngayon at—"
Hello, sister! Nakangiting wika ng magandang dalaga.
Hmp! Anong ginagawa mo dito ? bigla itong inieapan ni Heaven.
Dito ako nag enroll. Nalaman ko kasi na dito ka pala nag aaral." tila nakakaluko ang tinig nito.
Ah, talaga? So gagawin mo talaga na gulohin ang buhay ko,ano?"
What? Grabe ka namn sa akin!" natatawa paring wika nito.
Wait ! Magkakilala kayo?
Hindi—"
Oh , I'm her sister!
Correction ex step sister! Mahina ngunit halatang nagtitimpi ng galit si heaven at hindi matago ang apoy sa kislap ng knyang mata nitong tila nalilisik na.
Oh ! Sorry, oo nga pala step sister lang! Were not related in blood! Anyway, kaya nga pala kaylangan niyong lumayas sa bahay namin dahil hindi tayo magkadugo." pero tila naman naaliw ang dalaga sa nkikitang galit ni heaven.. So,kailan ba kayo aalis? May buyer na kasi si lola sa bahy na iyon eh."
How dare you to brought out that things here!"
Well ,ikaw naman kasi! Ang ganda ganda ng bati ko sayo,nakaangil ka kaagad. Gusto pa nga kitang ibeso,pero baka itulak mo lang ako. Nkakahiya kay Mr. Pogi na kaklase ko kung itutulak mo lang ako, hindi ba?
He's my boyfriend!"
Oh really? Ang swerte mo nman,my ex step sister! Ang pogi pala ng boyfriend mo! Sayang type ko oa nman sya!" sinundan pa nito ng maharot na hagikhik ang sinabi .
Naririnig at nasasaksihan namn ni Edward ang usapan at patudsadahan ng dalawng dalaga,pero pkiramdam niya ,nanonood lang sya ng teledrama sa TV kaya hindi sya mkapag react...
Gayunpaman, ang huling sinabi ng magandang dalaga na type daw sya nito ay bakit ba may hatid na kung anong klaseng kiliti sa knyang puso..." Pwede ba, Marydale ! Don't interfere into my life! At huwag mong pagtripan ang boyfriend ko! Hindi nya type ang mahaharot at maarteng babae katulad mo!"
Ows ?"
Tse! Let's get out of here,Edward, may babaeng virus dito,bka mahawa tayo.! saka nagdadabog na hinila na niya ang nobyo.
Hey ! Be a good sport Heaven! Hindi mo matatakasan ang mga kasalanan mo saakin ! Hahabulin ka ng sarili mong multo!" humahalakhak na pahabol ni Marydale.
Tunog ng elevator ang pumukaw sa lumilipad na diwa ni Edwardmula sa nkaraan.
GOOD AFTERNOON SIR !
Ah ,goid afternoon !" tugon nya sa mga nkasalubong n empleyado at malalaki ang hakbang na lumabas ng elevator.
Damn ! I was shock then nang malaman kong siya ang step sister ni heaven! Kaya namn lalo ko syang iniwasan na mapalapit saakin. At sana hindi ko ginwa. Sana ay hindi ako nasaktan at nahirapan sa pagsupil sa damdamin ko sa knya....
BINABASA MO ANG
DARKNESS INSIDE ME
RomanceShe's a bitch, kontrabida,mangaagaw,maharot,pilya,flirt iyon ang pagkakakilala ni Edward kay Marydale .at napatunayan iyon ng binata noong college days nila. She'd seduced him para agawun sa nobta nyang si heaven ,his sweet-innocent and lovely gurlf...