KABANATA 12

131 9 0
                                    

SO FAR okay namn ang simula ng biggest project ng Entrata real state. Lahat ng construction materials na kailangan para sa ipapatayong bagong multiple condo building ay nanggagaling sa barbers construction supplies.

So nkuha na ba ng barber construction ang mga tseke?

Yes Ma'am!

Good ! Any call from Mr. Barber?"

Wala namn ho ? Ma'am

Okay ! You can go back to work.

Thank you , Ma'am !

Nang lumabas ang kanyang kalihim,napabuntong hiningang napaisip si Marydale.

    He doesn't dare to call me? So,wala syang balak na mangulit na magkausap ulit kami after we'd close the deal? But I saw something in his eyes habang magkausap kami,o sa bawat pagkakataong nagkakatitigan kami. I still saw something in his eyes... An admiration to my beauty. Just like the good old days na lagi ko syang kinukulit na malapitan kahit iwas sya ng iwas. Why was that? Talagang napaso na sya ng husto sa paniwalang wala akong kwentang babae? Hah ! No way, Edward ! Kung hindi mo ako maiwasan noon,lalo na ngayon. Dahil kung anuman ang naging paniwala mo noon sa pagkatao ko, I intended to change it now! Kaya dapat, mauna kang lumapit! Kahit gaano ang pagnanais ko na makalapit uli aa iyo, I have to control myself! So please come to me... Make me feel that I can make everything between us to be right. Please...

Hi !"
Marydale ikaw pala! halatang nagulat si Edward nang tabihan siya sa kinauupuang bench na nsa ilalim ng punong-mangga,bahagya itong napaigtad at animo napasong napalayo sabay tayo nang magkakiskisan ang braso nila.

Yeah,it's me! Kaya bakit ka napalayo? Mukha ba aking nangangain ng tao? natatawang wika ng dalaga na agad ding tumakbo at bahagyang humakbang ng isa para mapalapit dito.

Ah,hindi nman! Pero tila mailap na usang napahakbang ito paatras para hindi madikit sa knya.

Aw, c'mon! Bakit ganyan ka ? Para akong may sakit na nakakahawa kung iwasan mo ako,ah! Dalawang buwan na tayong magkaklase sa dalawang subject,pero ramdam mo ang pgiging aloof mo sa akin. Kahit nagkakatinginan tayo ta nginingitian kita,bigla kang umiiwas ng tingin. Noong minsan namn may group study tayo,bigla kang lumipat ng grupo ng nlamn mong kasli ako. Why ? Pero ang matamis nga ngiti sa knyang labi ay hindi napapalis.

Sorry, I didn't mean to offend you! Kaya lang kasi —"

Ah,alam ko na! Natatakot ka kay Heaven, ano? Nanunudyo ang kislap ng mga mata ni Marydale.

Ha? Hindi ah ! Nagulat lang ako dahil bigla kang lumapit saakin. Isa pa yung sinabi mong nag iiwas ako ng tingin,hindi iyon totoo! Baka may iniisip lang talaga ako. Saka yong group study na sinasabi mo ,nagrequest lang kasi yung friend ko na sa kanila na lng ako sumali dahil gagamitin nmin yung resthouse ng papa ko sa Tagaytay."

DARKNESS INSIDE METahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon