Chapter 9: 3rd Battle (bookstore)

112 7 3
                                    

JUSTIN'S POV

Sabado ngayon wala akong magawa kasi waka namang assignmsentip dahil sabi nung mga teachers next week pa daw yung mga Lessons ba itatackle namin.

Dahil wala naman akong ginagawa naisipan ko na lang na magbasa ng libro na binili ko sa Bookstore noong isang araw.

Nang matapos ko yung binabasa ko tinamaan na naman ako ng boring side ko.

Hay ano bang pwedeng gawin wala naman akong maisip. Tinignan ko yung orasan ko...

>__>................................. clock

10:00 pa lang.

Naisipan ko na lang matulog para marelax ko yung isip ko at makapag-isip ng maayos na pwedeng gawin.

Ipinikit ko yung mata ko at nagaimulang matulog pero nagdaan ang ilang oras...

"AHHHHHH HINDI AKO MATULOG!!" sigaw ko. Nakakainis, kanina pa ako pikit ng pikit hindi ako matulog. Tss. Tinignan ko ulit yung orasan. Grabe naman isang oras akong pikit ng pikit dito. 11:00 na.

Ipinikit ko ulit sandali ang mata ko para matulog ulit pero UGH what's the point? Hindi rin naman ako matulog.

Mga ilang sandali naisip kong pumunta sa mall at dumiretso sa bookstore para bumili ulit ng libro. Alam nyo naman na gusto ko ng libro diba?

At ayon naligo ako at nagbihis ng damit. Bumaba na rin ako papuntang sala. Nakita ko si Mom na nagluluto sa kitchen at si Dad naman nagbabasa ng dyaryo sa couch. Palabas na sana ako ng bahay ng nagsalita si Dad.

"Anak san ka pupunta? May lakad ka ba ngayon?" tanong nya habang nagbabasa pa rin ng dyaryo.

"O baka naman may date ka ngayon?" nanalaki ang mata ko. " Uy honey meron ng progress ang love life ng anak natin." sabi ni Mom na parang kinikilig. Ibinaba ni Dad yung dyaryong binabasa nya at tumingin sa akin.

"Sino ba yan anak? Maganda ba?" tanong ni dad.

"Sexy?" Mom

"Maputi?" Dad

"Mabait ba?" Mom

"Maalaga ba anak?" Dad

"Ma---" hindi na ituloy ni Mom ang sasabihin nya.

"MOM, DAD wala po akong date ngayon and there will never be for now . Inuuna ko muna ang studies ko bago ang mga ganyan. Mas importante to para makatulong na ako sa inyo sa pagtatrabaho. Tsaka po bibili lang po ako ng libro sa bookstore tapos ko na po kasi yung mga libro ko." sabi ko sa kanila.

"Anak," sabay akbay ni Dad sa akin. " Hindi mo kailangan madaling magtrabaho kasi iisa ka lang na anak. Wala ka namang pag aaralin na kapatid kaya dapat hindi ka nagmamadali unless gusto mo magkaroon ng kapatid." sabay taas baba ng ng kilay niya. Tss alam ko tong tingin ni Dad na ro eh may binabalak lang to eh. "Aray naman hon!!!"

Hinapas niya si Dad at pumagitna sa amin. Inakbayan naman siya ni Dad. "Hoy anong pinagsasabi mo dyan?" sabay samang tingin ni Mom. Ngumiti na lang si Dad. Tumingin naman sa akin si Mom at nag tanong. "Eh anak wala ba kayong lakad ng mga kaibigan mo? Si Lance wala ba kayong gimik na dalawa?"

"Wala po kasi kaming time para dyan. Busy rin po sila lahat. Tulad ko busy rin po sa studies." sabi ko.

"Eh si Lance may lovelife kahit may busy siya sa studies mayroon syang Trish." sabi ni Mom.

"Alam mo kasi yang anak yan edad mo dapat paminsan minsan marunong ka ring humawak at uminom ng beer, Aray naman nakakadalawa ka na hon ha." Binatukan na kasi si Dad. Pero sabay yakap niya pa rin kay Mom. Nagtataka nga ako kung bakit paglagi sila nagtatampuhan pero mahal na mahal pa nila yung sarili nila. Tss

The Nerdy Geek vs. The Popular GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon