LANCE'S POV
"Ano bang gagawin ko ngayon?"
Yan ang kanina ko pang tinatanong sa sariuli ko dahil hindi ko alam ang gagawin ko dahil ngayon ang dat nia Trish at Ian.
Bwisit kasi yung si Tyler eh. Jagi na lang sagabal sa relasyon namin ni Trish at pinagtutulakan niya pa si Trish dun kay Ian. Aish.
Hindi nga alam ng magulang ni Trish na kami na eh dahil ano ba ako? Isa lang naman akong anak ng tindera at tricycle drayber.
Wala sa apelido namin no. Sumuwaykasi sa utos ang itay sa lolo ko kaya nawalan siya ng mana dahil nagpakasal ito kay inay na dapat ay ikakasal daw ito sa kababata niya pero hindi pumayag ang itay.
Nakatira kami sa isang maliit na bahay. Minsan wala pa kaming kinakain. Nakapasok lang naman ako sa Ford High dahil scholar ako.
Kung ikukumpara mo naman ang buhay namin sa kanila at kay Ian diba walang wala kami. Kaya tago ang relasyon namin at kakaunti lang may alam.
***
Aish.
Ano nang gagawin ko? Kanina pa akong alas 4 ng umaga nakatunganga dito pero wala pa rin akong maisip na plano para masira yung date nila.
"Teka anong oras na ba?"
Tinignan ko ang orasan ko,'Alas 7 na pala, mamayang 8 ang simula mg date nila.
Naligo muna ako at nagbihis bago bumaba.
Wala sila itay ngayon. Si tatay namamasada samantalang si nanaybnasa palengke nagtitinda ng gulay.
Ikinandado ko na yung bahay namin at nagpunta sa sakayan papunt sa mall.
@the mall
Hinahanap ko sila Trish pero hindi ko sila mahanap. San na kaya yung dalawang yun? Baka kung ano nang ginawa nung kumag na yun kay Trish. Nako baka...baka...baka basta baka.
Since hindi ko naman sila mahagilap naglakad lakad ako papunta sa food court. Bumili rin ako ng ice cream pang palipas oras. Ang hirap nilang hanapin.
Mula sa kinauupuan ko nakita sila Trish at Ian nasa loob ng Timezone at naglalaro sila dun. Mukang masaya pa. Tsk.
"Aba, Aba, Aba ang saya nila nakakainggit." Note the sarcasm. Pabulong lang yan.
Pumasok ako sa loob ng Timezone at pinagmasdan lang sila. Sobrang saya ni Ian kulang na lang lumabas yung gilagid nya para maexposed pero halata kay Trish na napipilitan lang. Buti naman.
Pero nung hinalikan ni Ian si Trish sa pisnge hindi ko alama kung pumasok sa isip ko at binato ko si Ian ng bola ng basket ball at lumabas na ng Timezone.
Mas mabuti pang abangan ko na lang sila sa labas baka ano pang mangyari
Noong lumabas sila hawak hawak ni Ian yung ulo niya at halatang nasaktan ito. Si Trish naman inalalayan si Ian at pinaupo nya sa bench. Bigla na lang akong nainis at na payukom ang mga kamay ko pero kailangan kong magpigil.
'Kalma lang Lance, kalma lang.' At tumigin ulit sa kanila. Nakita kong pumila sila sa cinema. Aba mukang kulang pa to sa bato ng bola ah. Mukang di nasaktan.
Sabi ko na at mangyayari to eh. Eto pa naman ang pinakaayaw ko sa lahat dahil baka kung anong gawin nya kay Trish sa loob kaya kailangan ko ring makapasok.
Pagkapasok nila sa loob tsaka ako pumila at bumili ng ticket.
'Ano akala mo Ian makakamove ka na kay Trish? No way.'
Nang makapasok na ako nakita ko sila kaya umupo ako sa upuan na malapit sa kanila.
***
TRISH'S POV
BINABASA MO ANG
The Nerdy Geek vs. The Popular Girl
Teen FictionIstorya ng isang lalaki at babae at sa mga pagsubok nila sa buhay