JOEY'S POV
Hay second day of school na andaming nangyari kahapon first day of school pa lang yan ha pano pa kaya pagtumagal ng tumagal eto jusko.
Yung nangyari sa guidance office, yung tungkol kay Marianna, yung away namin ni Tyler, hay bwisit yung unggoy na yun, hindi pa nakuntento pinahiya pa ako sa ibang tao. Tss. Di ko mapapatawad yun g*gong yun.
Habang naglalakad ako pupuntang room nay nakabangga ako...
"Ay sor--- hindi ka kasi tumitingin sa dinadaanan mo eh." sabi ko dun sa unggoy na bumangga sa akin. Oo si Tyler ang bumangga sa akin. Sa dinamidami ng pweding makabangga sya pa. Argh.
"Hoy hindi kaya ikaw yung hindi tumitingin sa dinadaanan mo?" tanong nya sa akin na parang naiinis.
"Eh bakit ako yung sinisisi mo dyan ikaw nga yung tung naka shades pa jan di naman maimit at tsaka nasaloob ka ng school hindi to bahay lalong lalo na hindi to beach para magshades ka." sabi ko sa kanya. Napatigil yung mga ibang student nung maranig yung away namin pero wa pakels ako.
"Dami mong sinabi isa lang naman ang rason dahil ako ang may ari nito kaya gagawin ko kung anong gusto ko. Kahit ang paalisin ka dito. Tss" sabi nya.
" Hindi ikaw ang may ari nito mga magulang mo hindi ikaw. Tss ka rin." sabi ko sa kanya.
"Ganon na rin yun, balang araw magiging akin din to." sabi nya na may pagmamayabang.
"Kaya nga balang araw eh hindi pa sayo TANGA TANGA TANGA." sigaw ko sa kanya at umalis ako at iniwan sya napahiyang pahiya doon. Ikaw ba naman sabihan ng tanga sa harap ng maraming tao. eh. Hahahaha. Buti nga sa kanya pero nakakaguilty naman.
***
Nakarating na ako sa classroom at as usual lahat ng classmate ko merong kanya kanyang moment don. Nagpunta na lang ako kila Trish.
"Hi guys" bati ko sa kanila.
"Hello bes" bati sa akin Trish.
"Hi" bati naman ni Lance.
"Hi Joey" masayang bati ni Jane.
Pero itong dalawa parang wala sa mood. Edi sino pa edi si Mar at Justin. Anyare? Kawawa naman si Justin ko. huhuhu:(
"Huy kayong dalawa angyare sa inyo?" tanong ko sa dalawa.
"Alam mo naman ang nangyari diba?" sabi sa akin ni Trish habang nakaakbay sa akin.
"Ah ok." mas pinili ko na lang na wag ng usisain baka mapagbuntunan pa ako ng inis nitong dalawa eh.
Nakita kong pumasok sila Dexter at Ian sa room pero wala si monkey. Asan na ba yun? Heh shatap ka nga Joey diba wala kang pakealam sa monkey na iyon. Kaya shatap ka.
Nilapitan naman kami nilang dalawa no scratch that sa akin sila lumapit.
"Hala ka Joey anong ginawa mo kay Tyler. Hindi tuloy pumasok." sabi ni Dexter na parang nagaasar.
"Tsss" yan lang ang sinabi ni Ian at pumunta na sa upuan niya. Nakita ko naman si Marianna na parang walang nangyari at nagbabasa lang sya ng libro. Pero halatang affected ang lola mo. Si Jane naman nakatungulang pero kanina lang ang hyper neto. Humarap naman ako kay Dexter .
"Hoy wala akong ginawa jan sa unggoy nyong kaibigan ha." pagdedepensa ko sa sarili ko.
"Eh bakit sabi nya pinahiya mo raw sya?" tanong nya sa akin.
"Anong pinahiya ka jan? Sya nga tong bumangga sa akin eh." sabi ko naman sa kanya.
"Eh sinigawa mo raw sya ng tanga eh tapos umalis. Grabe ka Joey." sabi ni Dexter at umalis na. Nakakaguilty naman tuloy.:( At tapos umupo na ako.
BINABASA MO ANG
The Nerdy Geek vs. The Popular Girl
Fiksi RemajaIstorya ng isang lalaki at babae at sa mga pagsubok nila sa buhay