--
"Bakit naman ganun ang sinabi mo sa nanay ko???!! Nakakahiya ang mga ginawa mo!" Nangagalaiti kong sigaw sa higante.
"Eh ano naman? Masama ba na ligawan kita?" Mahinahon niyang sagot.
Lumabas ako para ipatapon ang higanteng to este ihatid daw. Pinahatid ng maganda kong nanay. Ako pa talaga ang maghahatid diba?
"Ayos ka rin eh no? Nilandi mo muna ako bago mo sabihin sa nanay ko yun! Ang galing mo nga namang umarte!" Patawa kong sabi.
Hindi siya nagsalita. Biglang nabunutan ng tinik si gago.
"HUY! Ano ba? Bat tumahimik ka bigla?"
"Hehe. Wala naman." Sabi niya habang nakayuko. "Pero seryoso ako. I'm sorry. I tested you. Akala ko bibigay ka. Pero I know you're not that kind of girl. Kaya nachallenge ako." Huminto siya paglalakad at tumingin sakin. "So, please give me a chance. And I'm really sorry." Gusto kong magjoke kasi nag-eenglish siya pero I can see his sincerity. Bakit naging ganun siya bigla? Parang ibang tao na ang kaharap ko ngayon and I felt weird.
I was dumbfounded. Hindi ko alam sasabihin ko, umurong yata bigla ang dila ko. Napalunok ako at sinabing " Whatever! Do what you want."
"Talaga?? Thank you Tina! Thank you! Magaaply na ako sa company niyo ah para lagi kitang nakikita." Masayang-masaya siyang sumagot. Kumunot nalang ang noo ko at hinatid ko sa sakayan, baka kung ano pa ang masabi ko.
Pagka-sakay na pagkasakay niya ng jeep, tinawagan ko kaagad si Jeff.
"Hello! I need to see you asap! Like right now."
Meeting with Jeff.
Nagkita kami sa isang fast food kasi mura lang ang food pero this time, hindi ako manlilibre nu, ano na? Lagi nalang bang ako? KKB kami nu!
Tahimik kaming nagtitinginan sa isa't-isa pero siya naman ngisi ng ngisi. Pareho talaga sila nung higante.
Pinutol ko ang katahimikan kasi nakakabingi.
"Explain." Simple kong sinabi pero seryosong seryoso ang mukha ko.
"Haha! There you go. You can speak pala." Patawa niya pa.
"The f*ck! Don't me Jeff. I'm tired. Ano, magsasalita ka ba o hindi?"
"Haha! Why so mad? Ikaw ang humingi niyan diba? You want to play. Why don't you play?" Nagtataka ako sa mga sinasabi niya.
"Ano? Anong play? At kelan ko sinabi yun?"
"You really don't remember anything, do you?" Ngumiti pa siya ulit.
"What the f*ck are you talkin' about!"
"Well, it's for you to figure it out!"
"Kung ayaw mong sabihin, sasabihin ko lahat kay Erica ang mga ginagawa mo habang wala siya! Best friend ba talaga kita?! Bakit ganyan ka kung maka-asta? Why don't you tell me everything! Ano bang kailangan kong alalahanin o tandaan?!"
"Okay! F*ck! Gawin mo na lahat but don't mess with my Erica. She's scarier than my mom."
"Ay waw, 'my' Erica na ngayon, samantalang sinusumpa mo pa siya dati sa harap ko."
"Kasi hindi ko kayang sabihin sa harap niya yun! Alam mo naman kung gano ko kamahal si Erica but she's a bitch sometimes." Baka all the time. Isip ko.
"So ako ang pinagbubuntungan mo? You know what, this is going out of nowhere. Tell me kung bakit lumalapit sakin si Jordan. That's all I need to know."
"Well, the truth is, naghahanap lang naman sya ng trabaho at ikaw ang naisip kong may marangal na trabaho. Halos lahat ng kaibigan ko, mga gago eh, pero syempre di ka kabilang dun. Then ayun, I referred you to him. Isn't it amazing? I'm your match maker now." Ngumingisi na naman siya.
"Oh, wow! One clap for you!" Habang umaakting ng pagpalakpak. "Am proud of you! SUPER!" I said sarcastically at umirap ako.
"Why? Magkakaforever ka na!"
"You wish!"
"Di mo ba sya bet?"
"Hay nako Jeff! Whatever. Basta hindi ko sya papatulan! Like no way!"
"Okay, be careful of what you say until you do it." Ngumigiti na naman si gago. Nakakairita!!
"Bakit ba ganyan ang sinabi mo?"
"You really can't remember. Well, let me tell you how good you are in bed."
BINABASA MO ANG
Lusting Love
Romance"Bakit hanggang ngayon akala mo sex pa rin ang habol ko? Hindi mo ba nakikitang nageeffort din ako? Nageefort kasi mahal nga kita!" Pa'no kung ang effort mo pala ay mapunta sa maling daan? Sa maling tao. Sa maling paraan at maling pagibig? Abangan...