--
Anong ginagawa niya dito? Bakit siya nandito? Bakit ang bilis niyang makarating dito?! Halo-halo na yung iniisip ko. Pinagpapawisan na ako ng malamig. Hindi ko alam kung anong ire-react ko.
Chill lang Tina. CHILL. Breathe in Breathe out. Okay. Game!
"Bess! Anong ginagawa mo dito?" sabi ko habang plastik na nakangiti sa kanya. Tang-ina parang walang nangyari nu?
"Hinihintay kayo." simpleng sagot lang niya. Hindi siya nakangiti ni hindi siya tumingin sakin. Nakasandal lang siya sa may gate namin at nakatitig sa phone niya.
"Pre, kala ko sa condo? Ba't dito sa bahay nila?" singit naman ni Jordan.
Teka. May kinalaman ba talaga ako sa pagkikita nila? So hindi pala ako assuming.
"Wait lang. Anong meron?" tanong ko.
"Jeff, ikaw na magsabi."
"Hindi ko alam sasabihin ko pero, Erica broke up with me. For real, this time." sabi niya at ngayon naman nangingilid na ang luha niya sa mata.
Pero nang masabi niya yun, parang nakahinga ako ng maluwag. Akala ko dahil na naman sakin. Akala ko ako na naman. Palagi nalang ako. Wohoo! Medyo nawalan ako ng dibdib dun. Char!
"Because of you. And for real, this time." What???!!!
"Ha!??? What do you mean???!!! What did I do?" I'm mind blown. Anong pinagsasabi nito? Ni hindi ko nga nakakausap si Erica. Kahit number niya hindi ko alam.
Hindi siya sumagot instead he showed a picture of us from his phone which he showed it in front of my face.
Ang picture na yun eh kani-kanina lang sa fast food.
"Oh, anong kinalaman ko dito?" I asked but no one answered. Hinila ko sila sa bahay dahil baka sakaling magsalita sila. Ang mga ogag, pumasok naman. Weird.
Buti nalang at wala ang nanay ko. It's awkward nung kaming tatlo ang nasa loob. Parang kinakabahan ako.
Well, as for Jeff, I've known him for almost 7 years pero hindi naman talaga kami nagkikita palagi like bonding and stuff. Tinawag niya lang akong bess then the start. Yun ang alamat ng bess.
Jordan is okay. Mukha talaga siyang inosente pagminsan pero alam mong may something sa kanya. Like duh! Muntik ng may mangyari samin!
Nakaupo lang kami sa sofa ng walang umiimik.
Pero I cut off the silence.
"Ano ba yan?! Mga pipi ba kayo?" Jeff continously browsing something on his phone with his brows meet. Jordan, on the other hand is like wagling his tail.
What the heck is wrong with this people. We're silent for almost 30 f*cking minutes kaya naisipan. Puro lang sila cellphone at buti na lang naisipan kong kumuha ng tubig dahil nakakauhaw ang init ng ulo nila!
Naghanda ako ng isang pitser na may lamang malamig na tubig at tatlong baso.
"Ayun. May tubig! Sa wakas!" napatingin ako bigla kay Jordan dahil sa wakas din nagsalita si gago!
"Talaga ba? Tubig lang hanap mo?"
"Hinihintay ko talaga to eh, ang init kasi." what the hell? Seryoso to?
"Oh, Jeff. Baka tubig din hanap mo?" tumingin lang siya pero at sumenyas na ayaw niya.
Nilagok ni Jordan ang isang basong tubig at ako naman ay naglagay na rin ng tubig sa baso ko. Dahil nga nakakauhaw sila!
"Tina. May juice ba kayo? Timpla tayo juice para may lasa. Pagmamakaawa pa ni Jordan.
Seryoso? At akong si uto-uto, kumuha ng juice powder sa kusina!!!
Pagbalik ko, eh binigay ko na kay Jordan ang powder at sa wakas nakainom na ako! Putcha tong dalawang to.
Matapos kong inumin yung isang basong tubig at biglang nagtinginan ang dalawa. Tumingin si Jeff sakin ng matalim at ako naman nagtaka lang.
Tiningnan ko silang dalawa na parang may kakaiba sa kinikilos nila.
Napansin ko rin na nagiiba ang mukha nila. Parang doble ang paningin ko na nakakahilo.
Next thing I knew I become unconscious.
(A/N: sorry medyo boring ang episode na to. Read next! It's intriguing. 😁)
BINABASA MO ANG
Lusting Love
Romance"Bakit hanggang ngayon akala mo sex pa rin ang habol ko? Hindi mo ba nakikitang nageeffort din ako? Nageefort kasi mahal nga kita!" Pa'no kung ang effort mo pala ay mapunta sa maling daan? Sa maling tao. Sa maling paraan at maling pagibig? Abangan...