SHEENA'S POV
*KINABUKASAN
kring...kring...kring...(Alarm clock Rings)
Nagising ako sa tunog ng Alarm clock ko kaya tumayo na ako at pumunta sa C.R para gawin ang rituals tuwing umaga. Makalipas ang ilang minuto tapos na ako sa lahat kaya bumaba na ako at naglakad papunta sa kusina.
"Ate Josie nakapagluto na po ba kayo?" tanong ko kay manang, nakita ko kasi siya na nagwawalis.
"Oo hija, kumain ka na at baka ma-late ka na sa unang klase mo ngayon," sabi ni Ate Josie kaya tumango na lang ako. Siya nga pala si Ate Josie ang kasama ko sa bahay. Dalawa lang ang kasama ko sa bahay, si Ate Josie at Manong Jimmy. Alam ko iniisip nyo, silang dalawa ay mag-asawa na. Halos 17 years na silang pinagkakatiwalaan ni Daddy.
"Sige po, nasaan po si Manong Jimmy?"
"Ahh.. Nandoon naglilinis ng sasakyan ihahatid ka daw kasi niya alam mo naman kaming mag-asawa mahal na mahal ka at tinuturing ka na naming totoong anak," nakangiting sagot sakin ni ate josie kaya ngumiti din ako pabalik. Nakalimutan kong sabihin na silang mag-asawa ay hindi biniyayaan ng diyos ng sariling anak kaya ako yung tinuturing nilang anak.
"Hmm... Kayo din naman po Ate Josie itinuturing ko ng nanay ko hihi." Sabay yakap ko ng mahigpit sa kanya.
"Ikaw talagang bata ka! Sige na at baka ma-late ka na, unang araw pa naman ng klase."
"Sige po hihi" pumunta na ako sa kusina at nag-breakfast na.
***
"Sige po Ate Josie alis na po ako" paalam ko habang inaayos ni ate josie ang pinagkainan ko.
"O sige hija, ingat ka!" sagot niya naman sakin pabalik kaya nag-wave ako sa kanya at lumabas na ako sa bahay at pumunta na ako kay Manong Jimmy para magpahatid.
"Manong hatid niyo na po ako!" masayang sabi ko ng bahagya naman siyang natawa.
"Oʼsige hija sumakay ka na at baka ma-late ka na!"
"Sige po!" sumakay na ako at pinaadar na ni Manong ang kotse.
- - - - -
Nandito na ako sa tapat nang gate ng L.I.A kaya bumaba na ako sa sasakyan. Pagpasok ko pa lang sa may gate ay bigla na lamang sumulpot si Anika sa likod ko.
"Uy! Sheena balita ko break na kayo ni Jack?" oo nga pala nakalimutan ko na agad yung nangyaring pakikipag-break sakin ni Jack kagabi. Siguro kaya ko nakalimutan yung nangyari kagabi ay nung nakilala ko si Bryan kahapon, kaya nakalimutan ko na yung tungkol kay Jack.
"Ang bilis mo naman makakalap ng chismis pero oo nga ihh.." napabuntong hininga na lamang ako sa sinabi kong iyon.
"Okay ka lang ba Sheena? Gusto mo ba upakan natin yun para matauhan siya sa ginawa niya sayo?" sabi ni Anika na may pagsuntok pa sa palad niya.
"Hindi na lang siguro, okay na naman ako na nakipag-break sya sakin, pampalipas oras lang naman ako ‘nun"
"Ehh? Paano na yung Anniversary niyo sa Valentines day eh halos magtu-2 years na kayo ahh"
"Okay nga lang ako at tsaka may good news ka ba dyan para naman maging masaya ang araw ko ngayon?!"
"Ayy, oo besh alam mo ba—”
"Hindi! Hindi ko alam!" putol ko sa sinabi niya.
“Sus naman beshie, porque broken ganyan ka na?” natawa na lang ako sa sinabi ni Anika.
“Eh ano ba ‘yun?” tanong ko na lang.
"Dito na kasi papasok yung may-ari ng school!!" masaya niyang sabi kaya napakunot naman ang noo ko.
BINABASA MO ANG
Ang Boyfriend kong Artista [COMPLETE: Editing]
Teen Fictionmagbago kaya ang buhay nang isang babae dahil nakilala nya ang lalaking Superstar at sikat sa buong Universe??? O baka naman na dumugin sila ng mga tao?... Abangan. Ps: Still editing! But hope you can read this pa rin♡