CHAPTER 12 - His Job
I stayed already a month here in Crimson and I must say, its kind of enchanting to me. I learned things that i don't know before. Specially, I've met supreme 7 and Ace.
In my previous life I don't do friends because I am not approachable. I am Bad, and stubborn but now I think I am starting my real life.
The mystery of my life is starting to be revealed.
"So magaling ka na pala?" ace asked pointing at my right hand.
"Bakit ayaw mong gamutin ba kita? What's the use of my ability to cure, if you don't let me?" She added. I rolled my eyes.
"I don't want to be your first patient."
Yes, magaling na ako kahit hindi pa lumipas ang tatlong linggo, it is because of bullet. I didn't know that a phoenix's drop of tears can cure anything.
After my encounter of a specter yesterday I decided to buy grocery next Saturday na lang at mag nanakaw muna ako ng pagkain sa ref ni ace, anyway she don't mind after all. Instead I stayed the whole day in my dorm room and play with bullet.
"Yeah. Amazing right?"
"Hindi rin" sabi niya at Sumubo ng isang fries. I just rolled my eyes
Its Monday and teachers is busy of something that's why we don't have morning class means hindi ko nakikita ang supreme 7.
"How was your vacation?" I interrogate her while biting some pizza.
"Good. My mom cook my favorite food then me and my dad just play basketball then soccer. Then we ate together" she retort while replaying all the memories in her mind.
I wish I had parents like her...
"How about you?"
I let out a deep sigh.
"Traumatic." She send right off intriguing look and lean closer to me.
"Be sure to tell me everything."
I also lean closer to her
"I encounter a Specter" bulong ko.
"WHAT?! A SPECTER?" she shrieked. Mabuti nalang talaga at wala kami sa Hall ngayon kung hindi maraming magpapanic ngayon.
"Yeah"
"That is literally a traumatic one."
I recount everything what happened in the Downtown area about my encounter of the lost specter but I didn't tell her that I was with Supreme 7 at that time. She might lost her sight.
She even check if I am okay, if that 'Carlo' guy hurt me. I said if that guy hurt me, she won't be able to talk to me right now
Pag katapos naming kumain ay nag paalam siyang may pupuntahan siya kaya ayon ako nanaman mag-isa nag lalakad dito sa hallway ng school.
Naglalakad lakad ako sa tahimik na hallway ng crimson nang mapansin ko ang isang wall na puro pictures.
Mukhang luma natong mga pictures dahil black and white pa. Yung iba mga punit na pero finrame lang para di masira ng to do.
Hmm.. Peoples in the pictures looks familiar. Specially the guy with 8 kids and they are comfortably sitting on a couch and treasuring the moment.
Wait.. Familiar talaga eh, mas tinutukan ko pa yung picture
"BOO!" napatingin ako sa gilid ko ng biglang sumulpot si Zeus, nanggugulat yata.
"Magugulat na ba ako?" taas kilay kong tanong sa kaniya. Actually di talaga ako nagulat dahil ramdam ko na na may tao kanina pa.
Agad naman siyang sumimangot.
"Bat di ka nagulat?"
"Kung gusto mo manggulat ayusin mo, napapahiya ka eh" hinarap ko siya at umiling-iling.
"Whatever. Btw, pano ka nakapunta sa building na to? Ang layo nito sa dorm mo ah?"
"Di ko ba sinabi sayo?" sabi ko na umaktong may nakalimutan talaga akong sabihin sa kaniya.
"Ano?"
"Lola ko si Dora."
At dahil don agad akong nakatanggap ng batok. Pero joke lang yon. Pinitik lang niya naman ako sa noo.
"Masakit yung ha!" daing ko habang hinihimas himas yung noo ko.
"Talaga? Siguro pinaglihi ka niya kay boots."
"Bakit naman?" Kunot noo kong tanong
"Mukha ka kasing unggoy eh." Agad ko siyang sinamaan ng tingin. Eh kung ungguyin ko siya ngayon din?
"Sumbong kita kay Lolo Diego ipapakain ka non sa tigre sa kagubatan" I joked.
Inirapan niya lang ako at mas pinili niya lang na wag ako sagutin dahil wala naman talagang sense yung patutunguhan ng pinag uusapan namin. Instead inexamine ko ulit yung mga pictures.
"Who's this?" I asked pointing the guy in the picture.
"Oh, Butler Arsene?"
Tumaas agad ang dalawa kong kilay. Si tatay pala kaya pamilyar. Pero bakit andiyan si tatay sa picture?
"Why is he in that picture?"
"You don't know? Butler Arsene is the Empire Family's bulter. Bata palang kami siya na nag tuturo saamin makipaglaban. Halos everyday namin siyang kasama except weekends. That's why he's more than a butler to us seven"
As of this moment there's a part in me is jealous. Sila hindi anak pero nakasama nila si tatay araw-araw tapos ako na anak saturday, Sunday lang siya na kakasama. Pero naiintindihan ko naman dahil sa trabaho niya.
Kaya tumahimik nalang ako at tumingin ulit dun sa picture.
"Sino yung isang Bata?" Tanong ko when I noticed na 8 yung Bata na nasa picture.
"Ah, si Banana yan."
Agad akong napangiwi sa pangalan niya, banana? What a weird name.
"Where is she?"
Nakita ko agad ang pag baba ng balikat niya at pag lungkot ng mukha niya.
"She D---"
"You don't need to answer." I cut him off kaya tumango na lang siya.
Maybe I just need to stop asking, because I'm starting to dig out what I shouldn't.
"Maybe you should know. You are one of our friends now." nabigla ako sa sinabi niya. I am one of his friends? He did mean that right?
"She's one of our Best friends she is a part of Supreme 7 when she died"
Natahimik ako sa sinabi niya. Halata talaga yung lungkot sa boses niya.
"You shouldn't tell her that" then I heard a manly voice and I can feel a heavy and fascinating presence behind my back
"Castiel?"
I automatically stiffed.
Lumipat ang tingin ko kay Zeus na parang naiihi na.
"Maiwan ko muna kayo. Bye!" Tapos agad siyang tumakbo palabas ng building.
Now, what's happening?
My body automatically turned to face this handsome guy.
Wala ka talagang makikitang emosyon sa Mata niya. All blank and Black. Tinamaan nanaman ng kaba ang dibdib ko
"Hindi ba sumagi sa isip mo na masyado kanang nagiging personal sa tanong mo?" blanko niyang sinabi.
Pumamewang ako sa harap niya.
"First of all, tinanong kulang kung sino yung babae hindi ko tinanong kung ano ang history at connection niya sa inyo. Sisihin mo yung bunganga ni Zeus" sabi ko at naglakad paalis.
Bahala siya.