chapter 3 "Si agent Cola,!"

21 2 0
                                    

        Makalipas ang limang taon. Si Cola ang kalaban nila rito. Si Cola ay anak nang isang bampirang aswang, napag-alaman nila na sa Pilipinas ay may mga taong nagtataglay nang berdeng dugo. Na miss interpret kasi nang kanilang intelegence group ang word na ito. Ang akala nila ay totoo ‘yon pero tawag lang natin ‘yon sa mga “Beki” dito, Dahil ‘yan sa mga OFW na nagtatrabaho sa bansa nila, Kailangan kasi nila nang berdeng dugo ng tao para muling manumbalik ang sigla nang kanilang pinuno. Kinailangan pang mag-aral ni Cola ng salitang tagalong para mas lalo siyang makaintindi. Ang misyon niya ay mahanap ang taong may kulay berde ang dugo.

        Tanghaling-tapat, pumara ang isang misteryosong babaeng foreigner ng airport-taxi. Ito ay si Agent Cola na laging seryoso at mahirap mapa-ngiti.

Agent Cola: Bring me to the Eastwood City.

Driver: Yes babes.

          Base sa impormasyon niya na ibinigay sa kanya mula sa mga intelligence group, ang mga Pilipino raw na bading ay may angkin na kulay berdeng dugo! Ang kinagulat nga lang ni Agent Cola ay napakaraming bading na nagkalat sa buong lugar.

          Makalipas ang isang buwan, hindi pa rin makakita si Agent Cola ng bading na may kulay berdreng dugo, nung una ay pumapatay siya, pero kinalaunan ay napagod siya at kinikidnap na lang tapos ay susugatan para Makita kung berde nga ang dugo ng mga ‘to. Halos gabi-gabi ay laman ng mga balita ang mga natatagpuang bangkay pero ngayon ay puro kidnap na lang.

Agent Cola: Grabe! Ang daming bading sa bansang ito! Kahit saan ako magpunta at lumingon nakikita ko sila! Ang hirap naman ng assignment na ‘to!

Daya love Dugas (K33P TH3 CH@NG3 vol.2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon