Valentine POV
Kinabukasan...
Sinundo ako ni Alex sa bahay namin,akala ko naman biro lang niya un kagabi na sunduin niya ako, pero ito na siya ngayon kausap niya ung kapatid ko, nakakahiya nga dahil ung kapatid parang ininterview si Alex at parang ayaw niya pang tumigil kahit tinitingnan ko na siya ng masama... oo siya na ang FC (feeling close), agad agad noh...
Tanong ni Valerie (pangalan ng kaparit ko na FC), kung may boyfriend daw si Alex at sagot naman ng isa wala, tumango lang si Valeria at parang nagiisip pa itong isa sa susunod niyang tanong,
'kapatid kong usosyera talaga' sa isip ko.
Nangbigla niyang tanungin si Alex...
"Ah, Eh kung wala kang boyfriend, girlfriend mayroon?" sabi ni Valerie, nangmarinig ko nun biglang nanlaki ung mata ko at nabatukan ko siya nang wala sa oras. Nakakahiya baka magalit si Alex, ang taray pa naman nito.
Pagtingin k okay Alex, na parang nag iisip at tumitingin sa sahig, pero ung nakakuha ng pansin sakin ayung mga mata niya, ang lungkot at parang huminga siya ng malalim at umangat na ung tingin niya sa akin at tiningnan si Valerie.
"its, okay Kaye. Well, Valerie, mayron ako girlfriend noon pero wala na kami." Sabi niya at ngimiti lang pero ang lngkot ng mga ngiti na'yon.
Nasa sasakyan na kami niya ngayo, tahimik lang ung byahe naming... at ako napapaisip lang sa mga nangyari kanina, nang biglang nagsalita si Alex.
"parang ang lalim ng iniisip mo, baka malunod ka na niyan." Sabi niya at piñata na ung makina. Andito na pala kami ngayon sa tapat ng building.
"Ah eh. Kinakabahan lang kasi ako dahil first day of work ko at yung boss pa ang sumundo sakin, ano naman ung sasabihin ng ibang tao pag nakita tayo." Sabi ko habang tumitingin sakanya, ngumiti ako at umiwas ako ng tingin, bakit dahil nahihiya ako sa totoo lang, kasi naman bakit kailangan pa ba niya ako sunduin, at yung sinabi niya kanina di mawala sa isip ko.
"hmmm... about your work, just do your best. And I know makakaya mo lahat ng ipapagawa ko sayo." Sabi niya habang nagpaparking na kami sa loob ng building.
At noong nakapark na kami, lumingon niya sakin kaya napatingin ako sa maganda niyang mata, di ko alam kung bakit parang nawawala ako sa mga tingin niya.
"if someone ask you why, just tell them isa yan sa mga trabaho mo as my PA, to be with me. Ang pagsundo ko sayo, well let say, im your friend at pagwala tayo sa..." sabi niya pero ako ung tumapos
"pagwala tayo sa office. Okay." Sabi ko at ngumiti at lalabas na sana ako ng hilahin ako pabalik sa kinauupuan ko, nabigla ako kaya di ako nakapagsalita agad. At na pansin ko na lang na bumukas ung pintuan ko, sa passenger side. Lumabas ako pero nakakunot noo akong tiningnan si Alex, weird talaga ng babaeng ito.
"if nasa sasakyan kita, please let me open the door for you. yes, i am your Boss but im also your friend outside." sabi niya at ngumiti sakin, hindi na ako nakapagsalita dahil lumakad na siya papuntang elevator, kaya sumunod na lang ako.
nakarating na kami sa floor kung saan ang office ni Alex at sinalubong kami ni Mr. Anderson a binati.
pumasok sila sa loob ng opisina ni Alex at ako dito naka upo sa isang table malapit sa pintuan.
'dito siguro ung desk ko.' saisip ko.
"Miss Reyes, doon ka sa kabilang room ng office ko." sabi ni Alex sakin. Di ko naman pansin nakalabas na pala sila.
"Ok Ma'am." sagot ko.
"By the way, Mr. Anderson please hire for me an aasistant." sabi ni Alex habang tinitingnan niya ang buong office.
BINABASA MO ANG
I Dare You to Love Me (girlxgirl)
Roman d'amourLove moves in mysterious way daw sabi ng kanta at yan din ung sabi ng iba. Alexandria Rain Smith (matalino, maganda, 5'7", mayaman, masayahin at mabait pero nagbago ang lahat at dahilan ito kaya umalis siya ng pinas. and after 10 years bumalik siya...