Episode 2

647 157 92
                                    

February 27,2018

Nandito ako ngayon sa flower shop ko. Dito ko ibinubunton ang mga free time ko. Nakakakalma ang mga bulaklak. Everytime na naiisip ko si Drake ay nalulungkot ako. 

Di ko alam pero simula ng makuha na niya ang mana niya ay kinalimutan na niyang may asawa siya. Napabuntong hininga na lang ako.

"Ma'am Trisha may tawag po kayo."

"Sino daw po Lola Beth?" si lola Beth ang kasama ko dito ngayon. Lola tawag ko sa kanya kasi kaibigan naman siya ng Lola Momma ko. Kasama ko siya ngayon dito kasi siya ang pinadala ni Lola upang matulungan ako sa shop ko.

"Si Sir Drake po." napatigil ako sa gingawa ko at dali daling pumunta sa telepono.

Ba dum Ba dum Ba dum

Easy lang heart! Tawag lang naman eh kaloka ka heart.

"He...hello Drake? napatawag ka?"

Silent filled the air. Walang sumagot sa kabilang linya. Sayang, namiss ko pa naman boses mo Drake. Nalungkot ako. Ibaba ko na sana ng sumagot na siya sa kabilang linya.

"My secretary told me that you call yesterday? What do you need?"

"Ahm, My parents want me... to visit in their house.... and kasama kita na bibisita doon. May free time ka ba?"

okey again silent failed the air nanaman. Nakakainis na talaga tong lalaking ito.

"Ill text you when and where we will meet...good bye"

"Ganon lang?! Bwesit nakakahurt ka na! Hindi mo ba yun alam? Bwesit kang lalaki ka!"

Tiningnan ko ang phone at nagulat ako ng makita kung hindi pa pala nakaoff ang phone. Oh my god! Niclick ko dali dali ang phone para maoff na. Halaka! kaloka na talaga!

"Ate.. nacontact mona ba si Drake?Mom is asking everyday kailan daw kayo babalik dito." reklamo ni Honey sa kabilang linya

"Haynako Honey, ito at hinihintay ko ang text ni Drake."

Ting

1 message
Unknown Number
09x-xxxx-xxxx

"Wait Honey baba ko muna yung tawag. Baka si Drake na ang nagtext basahin ko muna."

"K ate basta text mo kailan so that mainform ko si Mama. Family day daw natin kasi these coming Sunday. Sana that day makabisita kayo or kahit maaga pa hihi" binaba na ni Honey ang tawag at binuksan ko ang message ni Drake.

Amsterdam Coffee Shop at 10am tomorrow

"Naalala mo pa pala"

FLASHBACK

April 5,2016

"Mom? kailangan po bang ngayon ko siya makilala?" tanong ko kay mama.

"Anak we talk about these everyday. Dont worry mabait na bata yun."

"But mama may pupuntahan po kami ni Dahlia at ng mga kaibigan ko mamaya." patuloy sa pagsuklay si mama sa buhok ko.

"Anak makapaghihintay sina Dahlia at hindi naman kayo matatagalan eh. Ihahatid ka din niya sa shop nila Dahlia."  tumigil si mama sa pagsusuklay.

"Anak were so sorry... i dont want you to be in these situation. But we cannot just ignore the fact na mawawala sa atin ang companyang pinaghirapan ng Daddy mo. Dun lang tayo nakakakuha ng pera pang gastos natin. Im so sorry Anak... if there is any other way, hindi mo sana ito mararanasan. Im so sorry" maiiyak na si mama sa sinabi niya.

"Mama dont cry... i already volunter at ayaw ko namang si Honey ang aako sa problema. Honey is not in the right age to face all the problem mama. I volunter because im the eldest at isa pa kahit na hindi ako mag volunter eh ako pa rin naman ang candidate sa pagiging bride hihi" Yes you heard it right. Si Honey ang pinili ni Mr Salazar na maging bride ng anak niya. Hindi pa kasi nila ako nakikita kaya akala nila 2 lang ang anak ni Mama at Papa. Im in Los Angeles ng mangyari yun. Mama call me and told me everything. Medyo nagalit ako ng mangyari yun. How can they do that! Ni hindi nila ako tinanong kung payag ako o hindi. But then again i cant say no to them. So i volunter to be the bride.

"Mama can we go now?" Mama is fixing herself and we started to walk out the door

AMSTERDAM COFFEE SHOP

"Anak maiwan na kita dito. Diyan kana maupo naireserve na iyan." Naupo na ako at si mama naman ay lalabas na. Nginitian ko si mama and my mama mouthed "thank you and i love you"

Busy ako sa cellphone ko dahil 15 minutes late na ang kadate ko. My god! is he going to attend here or not? if not then im gonna f*cking get out of these place. Im bored...

"Trisha May Dela Cruz?"

Oh my god! Is these the man that Mama telling me? Wow! His a perfect guy! Look at that Body,the face, the lips and the... Oh My God! Trisha stop it na!

"Are you Trisha?" tanong nito sa akin. Di ko siya nasagot. My god ang gwapo niya.

The man smirked and started talking.
"Ngayon kapa ba nakakita ng tunay na lalaki?" and there i paused draiming and bumalik na ako sa reality.

"So...sorry ahm yup ako si Trisha May Dela Cruz... and You are?"

"Harold Drake Salazar..."

patuloy kaming nagpapalitan ng tanong about sa parents namin ilang taon na siya o ako. Anong trabaho namin etc. etc.

"Hindi dapat ito nangyayari..." bigla siyang naging seryoso.

"Bakit naman hindi?" biglang tanong ko dito. Nakakunot ang noo ko. Bakit naman hindi. Bwesit tong lalaking ito ah.

"what im trying to say is..." bigla siyang nagseryoso

"youll become our downfall and...."

"i dont need you in my life"

Secret Of My Husb#PrimoAwards2018#SunflowerAwards2k18#TPAwards2018#FWContest2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon