Episode 16

273 16 6
                                    

March 9, 2018

"Psst... psst... pwede gumamit ng banyo? naiihi na ako eh" sabi ko kay B1.

"Kanina ka pa nagbabanyo! Napapagod na akong maghatid sundo sayo!... Rence ikaw na lang sumama sa kanya..." pagreklamo ni B1

Hindi ko maiwasang mahiya sa ginagawa ko. Kasi naman eh kagabi pa eh sumasakit na ang tyan ko. Napakalamig kaya at wala din akong kumot dito. Isang mahihigaan lang at malawak na espasyo ang silid na ito.

"Sige na please..." pakiusap ko sa kanya.

"Ako na ang sasama sa kanya." sabi ni Rence. Di pa rin mawala sa isip ko ang mga pinagsasabi niyo kagabi.

"I need your full cooperation, kung gusto mong makatakas dito kailangan mong makinig sa akin."

"Paano ko naman malalaman kung hindi ito trap?.. aber!?" sabi ko

"Here's my phone..." inilabas  niya ang phone niya at ibibigay ito sa akin pero nang bigla kong kukunin ay kinuha niya muli.

"I'll give you this... unless kung papayag ka sa proposal ko." i just pouted and isa pa wala na akong magagawa kaya i accepted his proposal.

Sabi niya patatakasin niya ako sa tamang oras. Yun ang sabi niya pero natatakot pa rin ako. Paano kung trap lang ito?...

Nagiisip ako ng bigla akong nabanga sa malambot na medyo matigas na bagay.

"Aray..." sabi ko at hinawakan ang ulo ko. Likod pala iyon ni Rence.

"Tingin tingin din pag may time babe... baka sa pader ka pa mabanga" napakasarap hampasin ng kahoy tong si Rence.

"Pasok ka na po sa CR madame. Baka ika'y mapaihi dyan sa kinatatayuan mo" sabi ni Rence na naka smirk. Grabe siya?! usap ko sa srili ko. Ang ginawa ko ay sinipa ko siya sa paa at pumasok na sa banyo.

"Hey... ibibigay ko sayo ang phone ko at itago mo baka mabuko nila tayo ... Text anyone na kilala mo and also... there are some information on my phone sa lugar na ito. Just send them the location." sabi nito na nasa labas. Kahit mahina ang boses nito ay rinig ko din naman kahit papaano.

"Ok copy" sabi ko

"Ikaw muna magbabantay sa kanya ha... magyoyose lang muna ako sa labas." pagkapasok na pagkapasok ko sa silid ay tiningnan ko muna si Rence. At isinara nito ang pintuan... wala akong sinayang na oras at inilabas ko ang cellphone. Wala itong password at may picture ng isang babae sa phone. "Baka kasintahan or kapatid niya ito" sabi ko sa sarili ko. Niclick ko ang map at nabasa ko na  nasa Reyes Street kami sa may bandang Tondo.

To: 09xx xxx xxxx

Subject: Help me!

Honey! please tell dad that im here at Reyes Street sa bandang Tondo. Di ko alam pero parang nasa lumang building kami... plea

Di ko natapos ang tinatype ko sa cellphone dahil biglang pumasok si B2 .

"B.. B2 anong ginagawa mo dito?" sabi ko. Itinago ko sa likuran ko ang phone at pasimpling nisesend ito. Bigla itong lumapit sa akin at hinablot ang aking braso.

Secret Of My Husb#PrimoAwards2018#SunflowerAwards2k18#TPAwards2018#FWContest2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon