Episode 13

315 65 2
                                    

Hi guys! I just want to thank you sa lahat ng mga readers ko... silent man o active. And to all my co-clubmates hehe thanks... I really appreciate it.

Ahm i just want you all to know na medyo malapit na din ito matapos and ill announce my upcoming stories which is Short Story combine with Fantasy and Sci-fi. Ill be very happy kung patuloy pa rin ninyong babasahin ang story ko. Im really happy today kasi umabot sa 1.2k ang views.

Maraming Maraming Salamat po sa lahat ng sumusuporta sa akin💕💕

▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪







March 6,2018

All my life i've been blaming mom and dad about my marriage and the way i been treated by Drake.

All my life i've been hating Drake for what he have done.

Pero ang totoo...

Walang dapat sisihin at hindi dapat ako nagagalit kay Drake. Dahil ako naman ang nangiwan at nangtaboy.

I am here at my bed...

Hugging myself and blaming myself for what i've done. Pagkatapos ng mga nangyari bumalik muna si Drake sa Macao. Nagpaalam ito kay Papa at Mama. Nagpaalam din naman ito sa akin. Im worried about Drake kasi naman his been shot and hindi pa siya masyadong nakakarecover.

Pero ang ipinagtataka ko eh bakit siya nabaril? At connected ba ito noong nabaril ako? At sino ang may pakana nito?

Bumangon ako at nidial ang numero ni Papa.

▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪

Palakadlakad lang ako sa office ni papa . Hindi pa rin pala nagbabago ito. Kumuha ako ng isang libro at binasa ito.

Ang opisina ni papa ay nasa last floor ng building. Nakahiwalay ito for private meeting niya.

Bumukas ang pinto and there i saw papa entering.

"Welcome here again my Princess."

"Si Papa talaga malaki na po ako at wag niyo ng tawaging princess. Si Adriana na lang tawagin niyong princess." tumawa si papa at hinalikan ako sa noo at niyakap.

Pinaupo ako ni papa sa couch.
"Anong atin anak at pumunta kapa dito?.. is it really important at kailangan pang tawagan mo ako" ngumiti si papa.

"Pa you know i can trust you right?... you promise me that you will not lie to me if i ask you something..." nagulat si papa

"Oo naman anak. Ill answer whatever question you want to ask."

"Tunkol po sana ito kay Drake, its about-" di ko natapos ang sasabihin ko dahil may kumatok sa pintuan.

"Sir... Nandito na po si Gregorio Fontalejo." patulo na nagsasalita ang babae ng mapansin ko ay agad akong tumayo

"Xenna!?" tumingin ito sa akin at nagulat din. Nakatingin sa amin si Papa na para bang nabigla din.

"Magkakilala na agad kayo? Ah Xenna this is my daughter Trisha May and Anak this is Xenna my err...Secretary?" parang tanong na sabi ni papa. Napasabay kaming dalawa ni Xenna napabuntong hinga kasi naman si Papa di marunong magsinungaling. Napasentido si Xenna. "You know what ... nice meeting you Miss Trisha but i gotta go now kasi may mga works pa akong tatapusin. And you..." turo niya kay papa "Practice hiding lies... and please kung magsisinungaling ka man wag mong daanin sa tanong... haynako im outta here" napatawa si papa. Ako naman ay gulat na gulat. What the heck is that?! Bakit hinahayaan ni dad na pagsalitaan siya ni Xenna ng ganoon?!.

"You didnt tell me na magkakilala na kayo ni Xenna?" nakangiting tanong ni papa

"You didnt tell me na katulad ni Xenna ang gusto mong secretary papa?" im a bit sarcastic, kasi naman Xenna is sexy and beautiful and she's a bit bitch aometimes.

Napabuntong si papa at napasintido ito. "Anak if your thinking na may relasyon kami ni Xenna... may answer in that is no! parang anak ko na si Xenna. At she's just my secretary ok?! kaya wag ka mag alala anak... mahal na mahal ko ang mama mo at hindi ko siya ipagpapalit. And besides Xenna is your second cousin... for god's sake! baka mapatay pa ako ng Tito Fredrick mo haha" nanlaki ang mga mata ko sa gulat. Xenna is may second cousin?! What in the hell-

"What?! Anak siya ni Tito Fred?! How? kala ko ba single si Tito?!"

"ohh its a long story anak... to make it short Xenna is the seed nong nagrerebelde siya sa mga magulang niya." napatango ako

"Maiba nga tayo anak, diba may itatanong ka?"

"ahh yes po papa. Itatanong ko sana kung ano po ba ang ginagawa ni Drake sa Macao?"

"So that's what you want to know? o mayroon pang iba? kilala kita anak... i know you have a lot of question to ask" i just sigh and tell papa the truth

"Ok, tama po kayo... i have so many question pero may iba po is private at kay Drake ko po itatanong"

"like what anak? i can answer it naman just tell me"

"Papa sagutin niyo muna una kong tanong... geez nakakainis si papa" tumawa si papa

"Ang tanong mo sa akin kung bakit ba pumupunta si Drake sa Macao?... ang sagot ko is I am the one who ordered him to go there... at kung bakit? its because i saw how worried he is when your on that state"

"Natatandaan mo noong mabaril ka?" tumango ako

"You were shot two time. Nilapitan ka ng isa sa mga bumaril sayo and Drake help you." napakunot ang noo ko. What?! hindi ko yung matandaan.

"Hindi ko alam ang nangyari pero simula noon ay nagsimula ka ng matakot kay Drake."

"So he decided to follow my order. Na papuntahin siya sa Macao for your sake." nahulog ang isang butil ng luha sa pisngi ko.

"But Papa bakit niya gagawin yun?"

"Para makapaghigante at para na din hindi ka masaktan" nagulat ako sa sinabi ni papa. Makapaghigante? Kanino? at bakit?

"Anong ibig ninyong sabihin Papa?" biglang sumeryoso si papa

"Dont you remember anak? Noong binaril ka nawalan ka ng malay at kukunin ka sana ni Drake ng biglang may 4 na lalaking lumapit sayo... Hindi mo iyon matandaan?" gulong gulo na ako. Hindi ko alam ang pinagsasabi ni Papa. I dont know anything. Ang natatandaan ko lang ay kung paano ako nabaril. Hindi ko matandaan ang sinasabi sa akin ni Papa.

"From your expression today, Hindi mo pa ata natatandaan lahat kaya magpahinga kana muna anak. Wag mong pilitin ang sarili mo"

What the heck?! ano ba talaga nangyayari? Gusto kong malaman ano ang mga nangyari noon. Kailangan kong malaman.

Hoo! Ano ba talaga nangyari sa inyo?

Ola! Please support my story by clicking ☆ vote or comment some advise and other matters;) Kung may wrong spelling or typos please inform me po para maedit po:)

Love:
QueenBEA8795

Secret Of My Husb#PrimoAwards2018#SunflowerAwards2k18#TPAwards2018#FWContest2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon