March 4, 2018
Dumating ang araw na hinihintay ko. Ito ako ngayon sa sala ng aming bahay. Yes, aming bahay ni Drake kaso ako lang at si Lola Beth ang tao dito. Hindi naman umuuwi dito si Drake.
Tumingin ako sa orasan. Alas 7 na ng umaga pero wala pa siya. Sure ako late nanaman ito ng mga 15 minutes.
Lumipas ang labing limang minuto pero wala pa ring dumating na Drake.
Ni hindi man lang nagtext o tumawag na male-late siya.Ting
1 message
From DrakeYou can go first ill just have to finish these papers. At may napuntahan akong importante client so dont wait for me.
Ngayon lang siya nag text! Kaloka talagang lalaking ito. Pinaghintay ako, pinaasa at ngayon mag-isang pupunta sa simbahan?! Ano nalang sasabihin nila mama at papa. Bahala siya sa buhay niya kung hindi siya sasama.
"Lola Beth, mauna na po ako."
"Ay, iha di kaba susunduin ng asawa mo?"
"Hindi na po. Busy pa daw siya atsaka baka di na po ako makakasimba nito."
"Ay siya sige, magiingat ka"
Ito ako ngayong sa labas simbahan kasama sina mama at papa. Kasama nila papa at mama si Honey May at Adriana May. Kaming tatlong magkakapatid ay may May sa pangalan namin. Parepareho din kaming May ipinanganak kaya ayon may "May" sa pangalan namin.
"Psst.. kala ko ba sasama si Drake dito?" Bulong sa akin ni Honey
"Malelate daw siya. May inaasikaso lang daw"
"May inaasekaso na ano? Sa trabaho?... o baka naman iba inaasikaso niya, o baka hindi niya kayang pumasok sa simbahan kasi nga anak siya ni satanas." Narinig naming umubo si mama.
"Honey nasa loob tayo ng simbahan. Umayos ka." Nagkatinginan kami ni Honey. Nakikinig pala si mama sa usapan namin.
Pagdating ko dito ay hindi na ako tinanong ni mama at papa kung saan si Drake. They just hug me and welcome me back.
"Ate, saan si kuya Drake? I thought he'll come too?" Tanong ni Adriana sa akin
"Malelate daw yun-" napatigil ako ng magsalita si Honey
"Speaking of the devil, look who's here Trish" turo niya sa kotseng itim.
And there my time stop. I dont know na pupunta pala talaga siya. I thought iindyanin nanaman niya ang request nila mama at papa.
Bumaba sa kotse si Drake at kinausap sila mama at papa. And then tumingin siya sa gawi ko. Hindi nagtagal ang pagtitigan namin at sumama kina mama.
"Boom! Panes ka Trisha!" Bigla kong kinurot si Honey. Kasi naman nakakainis na siya.
"Aray! Aray! Trisha naman ehhh... ang sakit noon ha sa tagiliran pa! Haynako hopeless romantic at kulang sa sex tong babaeng ito! Malayasan ka na nga! Hmp!" Padabog na umalis si Honey.
"Si Ate Honey ang dumi ng bunganga ... pakainin ko kaya ng sabon para luminis? Katatapos lang magsimba eh ganyan na ang pinagsasabi. Kaya napapagalitan ni mama eh." Sabi ni adriana.
"Tara sundan na natin sina mama. Sure akong si Honey nandoon nanaman kay Ronald babes niya." Tumawa na lang kami ni Adriana.
Adriana is younger than us. 16 years old pa siya. Kami ni Honey ang 20+ kaya over protective kami sa bunso namin.
"Trisha anak hali na kayo at uuwi na tayo." Tawag ni mama sa amin. Napansin kung parang may hinahanap siya.
"Ma? Hinahanap mo si Honey?... ayon at sumama ata kina Ronald."
"Batang yun talaga. Hala sige umuwi na tayo."
"May sasakyan kabang dala anak?" Tanong sa akin ni mama.
"Wala po mama. Iniwan ko sa bahay alam ko po kasing magdadala kayo."
"Doon kana muna sasakay ka Harold akin na ang bagahe mo. You cant fit in kasi. Tatlo kami at ang bagahe mo."
What?No! Pero tama naman si mama kita ko ngang masikip sila. I have no choice kaya nag "yes" nalang ako.
"Ma ingat! Susunod din kami sa inyo"
"Get in" napalingon ako sa boses
"Ha?"
"Ang sabi ko sakay na"
"Ah...ahh.. yes sasakay.." sumakay ako sa kotse niya. God! What's happening to you Trisha!?
Tahimik lang kaming dalawa. Nagdadrive siya ako naman nakatingin sa labas. Paminsan minsan sinusulyapan ko siya. Ang gwapo talaga ni Drake. Sa isang taon naming hindi nagkikita ay maraming nagbago sa kanya. Biglang naputol ang pagiimagine ko ng bigla siyang nagsalita.
"May sasabihin kaba? " namula ako. Gosh! napapansin niya palang nakatingin ako sa kanya.
"No- nothing i just miss- oh my god! I just saw a mosqueto." Lumingon na ako sa kabila.
Oh my god!! Oh my god!! Ano ba tong pinagsasabi ko!
Narinig kong parang tumawa siya. Napalingon ako sa gawi niya. And i saw him laughing. Na amaze ako,how i miss that smile, that voice and the man who is laughing now. I miss him.
"Paano magkakaroon ng lamok ang kotse ko? Palagi itong nalilinisan." Lumingon siya sa akin. Buti at naka stop ang traffic light.
"Do you miss me?" Tanong niya sa akin. Nalungkot ako. I seated properly. And tell him the truth
"If i say yes?... may magbabago ba?" Then here we go again. Hindi nanaman niya sasagotin. Always na ganito.
"If i tell you how im longing to be with you?" But the truth i cant say it loud. Magsisimula ng akong maluha. I need to stop it kaya ang ginawa ko nagtutulog tulogan na lang ako. Hindi ko napansin nakatulog na pala ako.
Parang totoong-totoo ang panaginip ko.Naramdaman kung may humaplos sa mukha ko. Hinawi ng taong humaplos sa mukha ko ang buhok na nakakalat sa mukha ko. Parang panaginip lang ang nangyari. I felt someone just kissed me in my forehead and then i wake up.
"Yes... send me a copy later." Tumingin siya sa gawi ko.
"Ok bye"
"Dumating na tayo." Tumingin ako sa labas. Totoo nga dumating na kami.
"Ahm Drake... i have something to tell you. I... i need us... i need us to.... to act as wife and husband in the eyes of mom and dad" oh my god!!! Hindi yan ang sasabihin ko. My god! I need to tell him that we need to talk to mom and dad about the truth.
Ni hindi man lang siya ngsalit. Kaloka... What now?
Kung ganito lang din paninindigan ko na ito."Trisha" Napalingon ako at nabigla ako. Ang lapit ng mukha niya sa mukha ko. Hahalikan niya ako!? What do i do?! I... bahala na si batman! Pumikit ako.
I waited
Waited
And waited...
But nothing happen...
I open my eyes and to my suprise bubuksan lang pala ni Drake ang pintuan ng kotse.
Nakakahiya!!!
Hi everyone!! Hope you like it!!
Kakaupdate ko lang ngayon at di ko pa nachecheck yung story every chapters so please if my typos o grammatic error eh Sorry po hehe im not so good and im starting pa po here hahaha...Im accepting comment and advise for the next episode po.
And i appreciate if youll click the star ☆☆☆☆☆☆☆ hahahaha i mean yung vote po hahaha
Through the bottom of my beating heart ♡♡♡♡♡
I thank you!!!!
BINABASA MO ANG
Secret Of My Husb#PrimoAwards2018#SunflowerAwards2k18#TPAwards2018#FWContest2018
Romance(UNEDITED) (MAJOR REVISION WHEN THE STORY COMPLETED) MAN IN SUIT SERIES (MISS) Present... Secret of my Husband (SomH) Si Trisha May Dela Cruz isang magandang babae, matalino at mapagmahal sa pamilya ay ikinasal sa anak ng mayamang negosyante. Ang...