Gyale POV
"Hindi ka ba bibili ng flowers para sa mama mo?" sa totoo nyan hindi parin maalis sa utak ko ang sinabi kanina ni Joshua sa harap ko pa.
Oo nga pala kung nag tataka kayo kung ano ano lang ang tamawag ko kay mom, mommy,mama dahil minsan naboboring ako kung langi nalang same call ang tawag ko kay Mom para unique na din Para saakin.
" of course Dad bibili tayo lalo na mothers day." tipid kung sagot dito.
Agad kaming nag punta sa folwer shop kung saan dito kami lagi nag pagagawa ng bulaklak sa tuwing mother's day at kay lola.
Masakit man alalahin sa twing bumabalik kami dito lagi nalang bumabalik ang past ko.
FLASHBACK
Kung nag tataka kayo kung ilang taon na ang lola ko she is 54 when i was 6 years old.
Napasukan kami nang isang pinaka kalaban ni Lolo at Lola. I don't why? pero ako ang laging nilang puntirya.
Kaya lagi akong binabantayan nung hindi pa ako marunong lumaban noon.
at yun din pala ang dahilan kung bakit ako tinuruan ni Dad kung pano makipag laban at doon ko din naman nalaman kaya pala kaylangan kung pag aralam kung pano lumaban para mailigtas ko daw ang sarili ko ng hindi humuhingi ng tulong.
"Lola bakit po ba tayo sinusugod ng mga bad guys?" saad ko habang naka upo ako sa lap ni lola.
" Ijha Apo dahil sigurado ako na hindi kami mag tatagal ng lolo mo kung sakaling may mangyaring masama man, Sasabihin ko na ito hanggat maaga." pag papaliwanag ni Lola.
" Ano po yung ibig sabihin mo po Lola hindi po kita maintindihan Lola?" pag tatanong ko dito.
"Ikaw kasi ang pinaka mahalaga sa lahat dahil pag namatay kami ng lolo mo, Mapupunta sayo ang pagiging mafia mo pero pag nakapag tapos kana nag pag aaral. Basta ang importante wag mo ito ilalagay sa kasamaan ang pagiging mafia mo? naiintindihan mo?" dahan dahan nito paliwanag saakin.
"Opo Lola" masayang tugon ko dito at nakipag apair ako sa kaniya.
nang makalipas ng isang taon dadalaw na sana ako kila Lolo at Lola dahil matagal na akong hindi ko sila nakasama.
Nang makarating kami dito sa probinsya iniwan na naman ako ni Mommy ng mag isa dito sa lugar nila Lola.
Dahil wala namang kaso saakin at Dahil close kami ni Lolo at ni Lola sanay na akong iwan ni mommy ng mag isa.
Nang mag gabi nakarinig ako ng kaluskus na galing sa gilid ng bintana kaya tinignan ko agad yung binta baka sakaling si mommy yun. Ngunit wala akong nakitang mommy sa Lalabas.
Bumalik ako sa sala para ipag patuloy ko lang ang panonood ng action movie. Mga ilang saglit lang kinuha agad ako ni lolo at dinala niya ako sa kwarto.
" Apo wag kang Lalabas kahit anong mang yari naiintindihan mo si Lolo? " marahang saad nito mag tatanong nalang sana ako kaso bigla nalang siyang umalis.
Tahimik lang ako na naka upo sa kama at pinag patuloy ko ang panonood hanggang sa may narinig ang putok di ko alm kung putok ba yun ng Firework pero di ko nalang ito ulit pinansin.
BINABASA MO ANG
I'm a gangster and my Professor is my fiance
RomanceIsang babae na nag ngangalang Gayle. Isa sya sa kinakatakutan sa klase o Boung campus. leader siya ng gang nila. hindi nila alam na isang Gayle pala ay kilalang pinaka mataas na gang sa ibang bansa. inililihim nila ito para maitago nila ang identity...