Maggie
"Kelangan mo ba talaga umalis?" Jaehwan asked
"Oo nga Maggie, di pa naman huli ang lahat. Pwede ka pa namin iuwi." Sungwoon added
I smiled, "Guys, I need to go home. Miguel needs me, kelangan ko bumawi sa kapatid ko, tsaka kela Mommy and Daddy na rin."
"Mami-miss ka namin." Sungwoon said
"Kahit naman bully ka, mahal na mahal ka namin." Sabi ni Jaehwan
"Kayong dalawa, tumigil nga kayo. Pinapaiyak niyo ako oh." Sabi ko sabay punas sa luha kong nagbabadyang tumulo
"Lagi mo lang tatandaan, andito kami lagi ni Jaehwan para sa'yo."
"Nakakapanibago lang, kasi sabay sabay tayo lumaki tas biglang aalis ka." Jaehwan said.
Kumunot noo ko, "Anong sabay sabay lumaki? Si Sungwoon kaya di lumaki." Sabi ko at nakatanggap naman ako ng kaltok galing kay Sungwoon.
"Napaka, Maggie. Napaka." Sungwoon said. Niyakap ko siya
"Joke lang, alam mo namang love na love kita."
"Eh ako?" Biglang singit ni Jaehwan
"Ano ka ba, siyempre pati ikaw." Sabi ko. Niyakap ko silang dalawa ng mahigpit, baka matagalan bago ko magawa ulit 'to eh
"Mami-miss ko talaga kayo." Sabi ko
"Kami rin."
"Babawi ako sainyong dalawa, I promise."
"Mamimiss ka talaga namin pero di bale na, may world tour kami diba? Five months from now, nasa LA kami."
I smiled, "Paki bigay naman kay Ong 'to. Paki-ingatan ah? May letter din diyan sa loob." Sabi ko at inabot sa kanila yung paperbag kung nasan si Ongnable
"Oo kami na bahala."
"Ingat ka do'n Maggie. Ikamusta mo nalang kami kela Tito, Tita tsaka kay Miggy na rin."
"Sure."
"Lika nga dito." Sabi ni Sungwoon at niyakap ako. Yumakap na rin si Jaehwan.
"Thank you so much for taking good care of me, hindi ko naramdaman na wala akong kasamang pamilya dahil sa inyo. Thank you for being right there for me, always. Thank you for accepting me and my attitude. Mahal na mahal ko kayo, mga kuya ko."
"We love you too, Maggie."
"Oh sige na. Male-late na ako sa flight ko."
"Ingat ka Maggie ha? Punta kayo ni Miggy sa concert namin. Bibigyan namin kayo ng ticket."
"Not sure about that, bawal si Miggy sa ganyan eh. Pero kung di man ako makapunta ng concert niyo, magkita nalang tayong tatlo."
"Okay. Sige na. Ingat ka do'n Maggie ha?"
"Kami na bahala sa bahay niyo."
"Salamat. Salamat talaga."
Nagpaalam na ako sa kanila at pumasok na sa loob.
Good bye for now, Ong.
BINABASA MO ANG
❝ ongnable ❞ ➳ o.sw
Short Story↝ ❝ pag sineen mo'ko, akin ka na... ❞ ❝ aba, seen pa rin? na sa'kin si ongnable, kapag sineen mo pa ako akin na 'to ❞ ↜ ↭ epistolary & narration ↭ wanna one series #2 ↭ date started (02/20/18) ↭ date completed (03/20/18) highest ranking achieved: #...