P. WITHSTANDER 1

14.4K 330 25
                                    

Chapter 1

Daig pa ni Casey ang binuhusan ng yelo sa kanyang kinauupuan nang sadyain siya ng dalawang pulis, kasama si Ronnie Lagoste sa kanyang bahay. She's trying to process all the details inside her head but her brain is malfunctioning. That can't happen. She wants to revise what officer Alcantara said, but it was clear and she heard it right. Nakalaya ang dalawang lalaki na pumatay sa kanyang mga magulang? Paano?

It was a life sentence, paanong nangyari iyon? Kumabog nang husto ang dibdib niya nang maalala kung anong sinapit niya sa kamay ng dalawang sanggano na iyon bago siya nakatakas.

Makailang ulit siyang marahang umiling at saka siya tumingin sa abogado ng PAO. Ito na ngayon ang ibinigay sa kanya dahil wala na siyang pambayad pa sa isang private lawyer. The files were transferred to this man who's sitting in front of her. They've met several times and Attorney Lagoste is such a kind person. He's so very humble and she doesn't feel like he's treating her as one of his clients. Para lang itong isang kaibigan na nagpapaliwanag ng tungkol sa mga bagay-bagay.

"You're frightened." Attorney Lagoste smiles a bit.

She nods in response as she feels her tears start to well up in her eyes. "I am." Her voice cracks. She has every reason to be struck with fear.

Hinawakan siya ng lalaki sa kamay at saka marahan na inalog iyon. "We'll put them back behind the bars; this time, lifetime." Sabi nito sa kanya na puno ng paniniyak.

Kahit paano ay parang nabuhayan siya ng loob pero hindi pa rin maiaalis sa kanya na huwag matakot.

She had experienced enough. Kamuntik na siyang magahasa at mamatay sa kamay ng mga kriminal, tapos ngayon ay nasa bingit na naman siya ng alanganin?

Ang tatlong taon na pinalipas niya at pinilit na mag-move on sa pagkamatay ng kanyang mga magulang, at ang lahat ng takot niya ay biglang bumalik ngayon at parang nangyari lang kahapon; ang bangungot sa buhay niya na kahit paano ay paunti-unting nabubura dahil sa mga kaibigan niya na lagi niyang karamay.

Everything is just so useless. Ngayon na wala na siyang pera dahil naubos na para lang maitawid niya ang hustisya na karapat-dapat sa pamilya niya, paano pa siya kikilos?

"The police officers are suggesting for a 24/7 security. If you can't pay it for yourself, they're offering the protection program for you. You're welcome to accept the offer." Dagdag pa ni Ronnie sa kanya.

"For how long?" she nervously asked.

"For as long as justice isn't served for the second time."

Inay! Nanlaki ang mga mata niya. She can't wait that long. Mahaba ang panahon na kailangang tiiisin para makulong ulit ang dalawang lalaking iyon pero hindi naman siya pwedeng magpakabulok sa lugar na itinalaga ng gobyerno kung saan siya magiging ligtas.

Parang siya na ang nakulong noon at hindi na ang mga walanghiyang pumatay sa Mommy at Daddy niya. But where will she find her withstander? She doesn't have any penny to pay for a security. Kung may pera man siya, para lang iyon sa pag-aaral niya at pagkain araw-araw. Wala naman sa kanyang tumatanggap sa trabaho dahil menor pa siya. Halos next month pa siya magdi-desi otso. Anong ipapasuweldo niya sa isang bodyguard, kulangot? She even sold her car to finish third year college. Kung bakit naman kasi pangarap pa niyang maging lawyer? May isa pa naman siyang sasakyan at kapag nagkagipitan ay iyon na ang ididispatsa niya.

She has to find a way.

"I'll accept it for now. But I'll find my own way to get rid of that protector thing. I can't stay under the police's protection custody even just for a month. Masisiraan ako ng ulo, Attorney." Napasandal siya sa sofa at inis na sinalo ang ulo.

Perfect Withstander✔️(inc)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon